Khao khát hòa bình, Armenia-Azerbaijan nỗ lực mạnh mẽ vươn tới đích, Kazakhstan hoan nghênh

Khao khát hòa bình, Armenia-Azerbaijan nỗ lực mạnh mẽ vươn tới đích, Kazakhstan hoan nghênh
2 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. (Nguồn: TASS)
Theo Đài phát thanh Armenia (Radio of Armenia), ngày 8/10, phát biểu tại cuộc họp của lãnh đạo các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) tại Moscow, Nga, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã công bố thông tin trên.
Theo nhà lãnh đạo, những tháng gần đây, cả Yerevan và Baku đều tuyên bố rằng dự thảo thỏa thuận "Về việc thiết lập hòa bình và quan hệ giữa các quốc gia Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Azerbaijan" đã được thống nhất ít nhất 80%.
Ông Pashinyan nói: “Cách đây không lâu, Armenia và Azerbaijan đã đạt được một thỏa thuận ở cấp Ngoại trưởng nhằm tăng cường công việc tiến tới hoàn thành quá trình thông qua dự thảo hiệp ước hòa bình”.
Khẳng định rằng, Yerevan sẵn sàng ký một dự thảo thỏa thuận hòa bình đã được thống nhất ngay trong tháng này, Thủ tướng Pashinyan giải thích thêm: “Ở giai đoạn này, chúng ta cần đưa ra quyết định về một loạt vấn đề cơ bản có thể trở thành nền tảng vững chắc cho hòa bình giữa hai nước".
Nhà lãnh đạo Armenia liệt kê loạt vấn đề cần thiết gồm công nhận sự toàn vẹn lãnh thổ của nhau, khẳng định không có các yêu sách lãnh thổ chống lại nhau và nghĩa vụ không đưa ra các yêu sách đó trong tương lai, tuân thủ nguyên tắc không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, thiết lập quan hệ ngoại giao và tạo ra các cơ chế song phương để thực hiện các nghĩa vụ mà các bên tham gia hiệp ước hòa bình đảm nhận.
Trước thông tin trên, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev hoan nghênh các bước tiến chung của Armenia và Azerbaijan hướng tới việc ký kết hiệp ước hòa bình giữa hai quốc gia này.
Cơ quan báo chí của Tổng thống Tokayev trích dẫn tuyên bố của ông nêu rõ: “Chúng tôi cũng hài lòng ghi nhận những tiến bộ đáng kể trong việc hoàn thiện đăng ký pháp lý đối với một số khu vực biên giới giữa các quốc gia ở khu vực Trung Á”.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/khao-khat-hoa-binh-armenia-azerbaijan-no-luc-manh-me-vuon-toi-dich-kazakhstan-hoan-nghenh-289354.html