Khảo sát việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất nông, lâm trường trên địa bàn huyện Thường Xuân

Khảo sát việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất nông, lâm trường trên địa bàn huyện Thường Xuân
3 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh buổi làm việc.
Thực hiện việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất của các ban quản lý rừng để giao cho Nhân dân sản xuất từ năm 1019 đến 30/6/2024, UBND huyện Thường Xuân đã chỉ đạo các ngành, các cơ quan chuyên môn phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức bàn giao, tiếp nhận quỹ đất được thu hồi, thực hiện cắm mốc, bàn giao đất ngoài thực địa, làm cơ sở lập phương án sử dụng đất.
Lãnh đạo huyện Thường Xuân phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện Ban quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân phát biểu tại buổi làm việc.
Đối với công tác tổ chức thực hiện, quản lý sử dụng đất nhận bàn giao tại địa phương, tổng diện tích đất có nguồn gốc từ Ban quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân (trước đây là Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Đằn và Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Chu) bàn giao cho địa phương là 1.117,5 ha. Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đã lựa chọn đơn vị tư vấn, cùng UBND huyện Thường Xuân, Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân, UBND xã Bát Mọt, UBND xã Yên Nhân thực hiện các công tác quản lý, cắm mốc và bàn giao trên hiện trường với tổng diện tích thực hiện 130,17 ha. Qua rà soát của các đơn vị quản lý rừng, diện tích đất xâm lấn hiện nay trên địa bàn huyện khoảng 20 ha, thuộc khu vực giáp ranh đất lâm nghiệp giao theo Nghị định số 02-CP ngày 15/01/1994, khu vực hành lang đường giao thông, khu vực giáp ranh vùng bán ngập lòng hồ.
Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh tại buổi làm việc.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại huyện vẫn chưa lập được phương án sử dụng đất do chưa thực hiện xong việc bàn giao, tiếp nhận quỹ đất, cắm mốc; ranh giới đất rừng của đơn vị và Nhân dân, còn xảy ra tình trạng tranh chấp, xâm lấn, ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng, sử dụng đất.
Hiện nay, UBND huyện Thường Xuân đang tích cực đấu mối, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan để tiến hành bàn giao, tiếp nhận quỹ đất được thu hồi, thực hiện cắm mốc, bàn giao đất ngoài thực địa.
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban ngành và địa phương đã thảo luận, đánh giá các nội dung liên quan đến công tác tổ chức thực hiện, quản lý sử dụng đất nhận bàn giao; kết quả rà soát, giải quyết đất bị lấn, chồng lấn giữa các địa phương và các đơn vị khác...
Đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã đánh giá các kết quả đạt được của huyện trong việc quản lý, sử dụng, bàn giao đất của các ban quản lý rừng để giao cho Nhân dân sản xuất. Đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và đề nghị huyện Thường Xuân đánh giá lại thực trạng quản lý đất nông, lâm trường trên địa bàn; tiếp thu ý kiến đóng góp, thảo luận của các thành viên trong đoàn giám sát, bổ sung hoàn chỉnh báo cáo.
Hoàng Lan
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/khao-sat-viec-quan-ly-su-dung-ban-giao-dat-nong-lam-truong-tren-dia-ban-huyen-thuong-xuan-226647.htm