Khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
3 giờ trướcBài gốc
BHG - Sáng 17.10, tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì buổi khảo sát, làm việc về thực hiện chính sách, pháp luật PCCC&CNCH giai đoạn 2022 - 2024 trên địa bàn tỉnh. Tham dự cùng đoàn có đồng chí Hoàng Ngọc Định, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh và đại diện một số sở, ngành, đơn vị.
Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan phát biểu tại buổi khảo sát.
Thời gian qua, Công an tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả Luật PCCC&CNCH. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về PCCC&CNCH. Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 44 vụ cháy, trong đó, có 6 vụ cháy lớn với mức độ nghiêm trọng, đã làm 7 người chết, thiệt hại hơn 37,7 tỷ đồng. Các vụ cháy đa phần là nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và cháy rừng. Bên cạnh đó, toàn tỉnh xảy ra 24 vụ CNCH, làm 30 người chết. Đặc biệt, số vụ CNCH trong 10 tháng năm 2024 là 15 vụ, tăng 11 so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là đuối nước, tai nạn dưới hang sâu, vực thẳm, lũ lụt, sạt lở đất, đá. Để phòng ngừa, tổ chức chữa cháy và CNCH, từ tỉnh đến cơ sở đã thành lập được 2.071 đội dân phòng với hơn 19.000 thành viên tham gia. Tuy nhiên, công tác PCCC&CNCH có những khó khăn do trang thiết bị chưa đáp ứng được nhu cầu cần thiết; chưa có các đội chữa cháy, CNCH tại các huyện; việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật PCCC của các dự án, công trình còn vướng mắc.
Đồng chí Hoàng Ngọc Định, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đóng góp ý kiến tại buổi khảo sát.
Các thành viên đoàn khảo sát và đại diện các cơ quan, đơn vị đã thảo luận, trao đổi về những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm an toàn PCCC; phân tích, làm rõ thêm nguyên nhân, đề xuất những giải pháp về cơ chế, chính sách đối với dự thảo Luật PCCC&CNCH cũng như những giải pháp để giảm thiểu các vụ cháy, nổ phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.
Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.
Đại diện Kiểm lâm tỉnh thảo luận các nội dung liên quan đến Luật PCCC.
Phát biểu kết luận, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan ghi nhận, đánh giá cao vai trò nòng cốt của lực lượng của Công an tỉnh và những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong công tác PCCC&CNCH. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, phục vụ sự phát triển KT - XH tại địa phương. Đồng chí đề nghị, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức PCCC cho người dân. Cùng với đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý nhà nước, xử lý nghiêm những sai phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; xây dựng lực lượng PCCC&CNCH chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chữa cháy và CNCH trong tình hình mới. Đối với các kiến nghị, đề xuất tại buổi khảo sát, Đoàn ĐBQH sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để làm cơ sở báo cáo Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư, nhằm xây dựng dự thảo Luật PCCC&CNCH sát thực tiễn hơn.
Tin, ảnh: M.LAN - K.HUYỀN
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/thoi-su-chinh-tri/202410/khao-sat-viec-thuc-hien-chinh-sach-phap-luat-phong-chay-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-bfa3bfa/