'Khát' lao động, các nhà cung cấp của Apple tại Việt Nam hứa thưởng tiền cho ứng viên

'Khát' lao động, các nhà cung cấp của Apple tại Việt Nam hứa thưởng tiền cho ứng viên
7 giờ trướcBài gốc
Từ cách đây 2 tháng, Foxconn Industrial Internet - công ty con của Tập đoàn Công nghệ Foxconn áp dụng chính sách người lao động ứng tuyển và làm việc đủ 2 tháng sẽ được thưởng 500.000 đồng. Cán bộ nhân viên của Foxconn giới thiệu người thân, bạn bè đến phỏng vấn cũng sẽ được nhận thưởng tổng số tiền tới 1,2 triệu đồng nếu người này làm việc đủ 3 tháng. Theo thông tin mới nhất, chương trình này còn tiếp tục kéo dài đến hết tháng 11.
Không dừng lại ở đó, công ty này còn có chính sách thưởng khích lệ mùa cao điểm. Theo đó, công nhân chỉ cần đi làm đủ 1 tuần bất kỳ trong 1 tháng sẽ được thưởng 300.000 đồng, đủ 2 tuần là 600.000 đồng, đủ 3 tuần là 1 triệu đồng và đủ 4 tuần là 1,5 triệu đồng. Chương trình này cũng được kéo dài hết tháng 11.
Foxconn sử dụng các video ngắn trên nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok để giới thiệu chính sách thưởng tiền mặt nhằm thu hút người lao động.
Công ty Luxshare ICT Vân Trung và Quang Châu cũng liên tục tuyển dụng công nhân với các chính sách thưởng tiền. Theo nội dung trong các video được đăng tải trên kênh TikTok Tuyển dụng Luxshare-ICT Bắc Giang, công ty này thưởng 500.000 đồng cho các ứng viên tự đến phỏng vấn, thưởng giới thiệu nội bộ 3 triệu đồng cho cán bộ công nhân viên giới thiệu người thân, bạn bè vào công ty làm việc. Ngoài ra, người lao động ngoại tỉnh còn được hỗ trợ chi phí đi lại từ 500.000 - 1,2 triệu đồng.
Hồi tháng 3, Luxshare-ICT đã phải có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị hỗ trợ trong việc tuyển dụng nhân lực, với mong muốn tuyển được 1.500 công nhân/tháng. Công ty này thời gian qua đã liên tục đăng tải thông tin tuyển dụng rộng rãi, tổ chức phỏng vấn để tuyển chọn người lao động, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về nhân sự.
Theo Rest of World, giai đoạn cuối hè là mùa tuyển dụng đối với các nhà cung cấp của Apple tại Việt Nam như Foxconn và Luxshare. Họ đang cố gắng lấp đầy hàng nghìn vị trí việc làm cố định và tạm thời trong những tháng trước khi diễn ra đợt cao điểm mua sắm cuối năm. Trước đây, người lao động từng phải cạnh tranh để có được những vị trí việc làm như thế này. Nhưng trong vài năm trở lại đây, khi ngày càng nhiều nhà sản xuất chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, lợi thế quyền lựa chọn đã chuyển sang cho người lao động.
“Có nhiều nhà máy cạnh tranh để có cùng một nhóm công nhân, và rất nhiều nhà máy đã phải tăng phúc lợi và tìm cách thu hút công nhân”, Tống Diệp Anh, Giám đốc tiếp thị tại Việc 3 Miền, một công ty tuyển dụng cho các nhà sản xuất của Apple, chia sẻ với Rest of World . “Trước đây, khi nhu cầu việc làm cao, công nhân phải trả tiền để có việc làm. Bây giờ thị trường việc làm đã bão hòa, công nhân có quyền lựa chọn”.
Trên TikTok và Facebook, các nhà sản xuất và nhà tuyển dụng của họ cố gắng thu hút sự chú ý của những người lao động tiềm năng bằng cách đăng video và tổ chức các buổi phát trực tiếp. Một số hứa hẹn mức lương hàng tháng lên tới 12 triệu đồng, cộng với tiền thưởng khi ký hợp đồng.
Việt Nam là địa điểm phổ biến nhất đối với các nhà sản xuất công nghệ muốn thực hiện chiến lược Trung Quốc + 1. Nhà cung cấp cho Apple và các doanh nghiệp vệ tinh của họ đã tăng đáng kể sự hiện diện tại Việt Nam, với việc mở rộng hoặc thiết lập các nhà máy mới. Nếu như năm 2015, Việt Nam chỉ có 8 nhà cung cấp của Apple thì đến năm 2023 con số này đã lên tới 35 nhà cung cấp lắp ráp AirPods, iPad và MacBook.
Một trong những điểm nổi bật của Việt Nam trong mắt các nhà sản xuất công nghệ là lực lượng lao động tương đối rẻ và dồi dào. Tiền lương sản xuất tại Việt Nam thấp hơn một nửa so với Trung Quốc, ngay cả khi mức lương tối thiểu thực tế tăng 11,3%/năm từ 2010 - 2019 - một trong những mức tăng nhanh nhất ở Châu Á. Vào tháng 7, Việt Nam đã tăng mức lương tối thiểu hàng tháng thêm 6% lên 4,96 triệu đồng. Tuy nhiên, mức lương này thường không đủ và người lao động phải dựa vào làm thêm giờ để trang trải cuộc sống.
Anh Vương Văn Hùng, một nhân viên bảo vệ 25 tuổi làm việc tại một cơ sở của Luxshare ở Bắc Giang đã sử dụng tài khoản TikTok của mình để đăng các video về cuộc sống thường ngày khi làm việc ở đó, bao gồm cả chuyến tham quan khu ký túc xá có bàn bóng bàn và bàn bi-a, phòng tập thể dục và phòng chơi game. "Nếu bạn chưa có việc làm, hãy liên hệ với tôi. Tôi sẽ giúp bạn từ A đến Z", anh nói với gần 14.000 người theo dõi mình. Đối với mỗi người anh tuyển dụng, Luxshare đã hứa sẽ trả cho anh 5 triệu đồng.
Anh Hùng cho biết đã nói chuyện với hơn 100 ứng viên tiềm năng, họ quan tâm nhất đến mức lương và môi trường làm việc: "Bây giờ người lao động có quá nhiều sự lựa chọn. Nhiều người gia nhập công ty, nhiều người cũng rời đi. Họ nhảy giữa Luxshare, Foxconn và các công ty khác."
Không chỉ các nhà cung cấp, các công ty tuyển dụng của họ cũng đang trong cuộc cạnh tranh tìm ứng viên. Ông Nguyễn Quang Nghiêm, quản lý tại Tri Thức Việt - công ty tuyển dụng có trụ sở tại trung tâm sản xuất của Bắc Ninh, nói với Rest of World rằng công ty của ông đã tập trung nỗ lực vào phương tiện truyền thông xã hội. "Nếu không đầu tư vào TikTok, không thể tìm được người lao động", ông nói.
Chiến lược của Tri Thức Việt là cung cấp nhiều quyền lợi hơn cho các ứng viên như chính sách hoàn trả chi phí đi lại đến buổi phỏng vấn, cung cấp chỗ ở miễn phí cho người lao động tại ký túc xá. Còn công ty Việc 3 Miền thì tặng cho người nộp đơn phần thưởng tiền mặt và quà tặng như ô và chăn.
Đỗ Kiều
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//quan-tri/khat-lao-dong-cac-nha-cung-cap-cua-apple-tai-viet-nam-hua-thuong-tien-cho-ung-vien-1102778.html