Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: Tăng cường mối quan hệ nghiệp vụ với kho bạc cấp huyện

Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: Tăng cường mối quan hệ nghiệp vụ với kho bạc cấp huyện
4 giờ trướcBài gốc
Để góp phần cùng toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) thực hiện thành công Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, một trong những giải pháp được KBNN Khánh Hòa thực hiện hiệu quả là tăng cường mối quan hệ nghiệp vụ giữa KBNN tỉnh với KBNN cấp huyện.
Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 xác định: “Xây dựng KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới đồng bộ cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ quản lý quỹ ngân sách nhà nước, ngân quỹ nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn cho ngân sách nhà nước; thực hiện tốt chức năng tổng kế toán nhà nước; kiện toàn bộ máy tổ chức gắn với tăng cường ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu khác của ngành tài chính, cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững”. Để góp phần cùng toàn hệ thống KBNN thực hiện thành công chiến lược, một trong những giải pháp được KBNN Khánh Hòa thực hiện hiệu quả là tăng cường mối quan hệ nghiệp vụ giữa KBNN tỉnh với KBNN cấp huyện.
Hoạt động nghiệp vụ của công chức Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa.
Những năm qua, hệ thống KBNN Khánh Hòa đã đạt được nhiều thành tích về công tác cải cách quản lý tài chính ngân sách, triển khai các hoạt động nghiệp vụ và hệ thống ứng dụng có quy mô lớn theo đúng định hướng cải cách của Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính cũng như mục tiêu Chiến lược phát triển hệ thống KBNN. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách nghiêm túc về lĩnh vực nghiệp vụ, bên cạnh những ưu điểm vẫn còn khiếm khuyết. Nguyên nhân khách quan là do trong những năm qua, ngành Tài chính, KBNN có nhiều cải cách trong tổ chức bộ máy, xây dựng cơ chế và quy trình. Về nguyên nhân chủ quan, một số cán bộ, công chức còn chưa theo kịp sự thay đổi nhanh chóng và đa dạng của cơ chế, quy trình cũng như các yêu cầu nghiệp vụ dẫn tới công tác hướng dẫn có nơi, có lúc chưa hiệu quả, rõ ràng và chi tiết; cùng một vấn đề có thể còn nhiều cách hiểu để triển khai, kiểm soát; việc tổ chức triển khai tại mỗi KBNN cấp huyện đôi khi còn chưa hiệu quả…
Từ thực tế đó, để nâng cao hiệu quả mối quan hệ nghiệp vụ giữa KBNN cấp tỉnh và KBNN cấp huyện, thời gian qua, KBNN Khánh Hòa đã thực hiện duy trì tốt mối quan hệ trao đổi thông tin hai chiều giữa KBNN Khánh Hòa với các KBNN trực thuộc thông qua giao ban định kỳ; hội nghị giao ban, tập huấn nghiệp vụ; Cổng thông tin điện tử nội bộ... Qua đó, nắm bắt và triển khai kịp thời ý kiến chỉ đạo, điều hành; kịp thời phản ánh và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ ở KBNN cấp huyện; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ của công chức và trách nhiệm của người đứng đầu các KBNN trực thuộc.
KBNN Khánh Hòa cũng rất chú trọng quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Với vai trò quan trọng, yêu cầu về chất lượng và số lượng chuyên viên, lãnh đạo nghiệp vụ được đặt ra trước hết tại KBNN cấp tỉnh, đặc biệt là tại các đầu mối nghiệp vụ và đầu mối triển khai các ứng dụng liên quan. Do đó, KBNN Khánh Hòa xác định, vị trí việc làm rõ ràng với các tiêu thức đánh giá hiệu quả cùng cơ chế khen thưởng, kỷ luật phù hợp sẽ là những cách thức hữu hiệu để nâng cao ý thức trách nhiệm và trình độ của đội ngũ công chức. Cùng với đó, công tác luân chuyển, đào tạo và tự đào tạo, kiểm tra cán bộ… cần phải được làm thường xuyên, phù hợp với mục tiêu định hướng quy hoạch, bố trí, sử dụng, đào tạo cán bộ rõ ràng cho từng vị trí, từng người cụ thể.
Nhờ thực hiện hiệu quả việc tăng cường mối quan hệ nghiệp vụ giữa KBNN Khánh Hòa với KBNN cấp huyện đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương giao. Cụ thể, tính đến ngày 21-10, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 16.543 tỷ đồng, bằng 99,1% dự toán năm. Trong đó, thu nội địa đạt 14.093 tỷ đồng, bằng 96,5% dự toán; thu hoạt động xuất nhập khẩu đạt 2.376 tỷ đồng, đạt 113,8% dự toán. Tổng chi cân đối ngân sách nhà nước đạt 14.747 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chi ngân sách trung ương 2.541 tỷ đồng; chi ngân sách địa phương 12.206 tỷ đồng, bằng 71,3% dự toán, tăng 129% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn chương trình mục tiêu đạt 4.142 tỷ đồng, bằng 50% so với tổng kế hoạch vốn giao (bao gồm cả vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương giao). 100% đơn vị thực hiện tốt quy chế phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh cơ quan, an toàn trong phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền, tài sản giao KBNN Khánh Hòa quản lý.
Trong chiến lược phát triển hệ thống KBNN ở giai đoạn mới, chủ trương định hướng của Đảng và Nhà nước về tăng cường cải cách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và tinh gọn bộ máy sẽ đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ cho hệ thống KBNN nói chung, cho công tác nghiệp vụ nói riêng, trong đó cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ nghiệp vụ giữa KBNN cấp tỉnh và KBNN cấp huyện. Với truyền thống đoàn kết, biết phát huy, khơi dậy năng lực, trách nhiệm của từng cá nhân, hệ thống KBNN Khánh Hòa sẽ tiếp tục nỗ lực để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành và địa phương giao.
NGUYỄN ĐỨC MẠO
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/202410/kho-bac-nha-nuoc-khanh-hoa-tang-cuong-moi-quan-he-nghiep-vu-voi-kho-bac-cap-huyen-e3128bb/