Khó lường diễn biến thị trường vàng

Khó lường diễn biến thị trường vàng
11 giờ trướcBài gốc
Khách hàng đến tham khảo các loại vàng nhẫn, nữ trang vàng tại một trung tâm kim hoàn ở thành phố Biên Hòa. Ảnh:H.Quân
Nguồn cung không dồi dào, nhất là các loại vàng miếng, khiến cho việc mua vàng vào giai đoạn này không dễ. Không những mua vàng miếng SJC khó, mà cả việc bán ra cũng không dễ, nhất là với vàng mua bán không có hóa đơn, chứng từ trước đó.
Giá vàng nhẫn tăng mạnh, liên tiếp lập đỉnh mới
Hơn một tháng trở lại đây, thị trường vàng liên tục có những diễn biến khó lường. Trong đó, giá các loại vàng nhẫn liên tục lập kỷ lục này đến những kỷ lục khác.
Ghi nhận vào đầu tuần này, nhẫn trơn SJC 9999 có giá mua vào 8,18 triệu đồng/chỉ và bán ra 8,32 triệu đồng/chỉ, tăng 30-50 ngàn đồng/chỉ (tương đương 300-500 ngàn đồng/lượng) so với cuối tuần trước. Mức giá này tương đương kỷ lục giá vàng nhẫn lập trước đó cách đây khoảng 2 tuần. So với thời điểm cách đây một tháng, nhẫn trơn SJC 9999 tăng khoảng 400 ngàn đồng/chỉ (tương đương 4 triệu đồng/lượng) ở cả chiều mua vào và bán ra.
Tương tự, tại thành phố Biên Hòa, nhẫn tròn 9999 (Hưng Thịnh Vượng) của Doji hiện có mức giá mua vào 8,295 triệu đồng/chỉ, bán ra 8,385 triệu đồng/chỉ. Đây là mức giá kỷ lục từ trước đến nay, tăng khoảng 500 ngàn đồng/chỉ (tương đương 5 triệu đồng/lượng) so với một tháng trước ở cả 2 chiều mua vào - bán ra.
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang hoàn thiện báo cáo đề xuất sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có nội dung về quản lý sản xuất vàng miếng để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng…
Ngoài ra, nhẫn trơn PNJ hiện có giá mua vào - bán ra là 8,27-8,37 triệu đồng/chỉ, tăng khoảng 460-470 ngàn đồng/chỉ (tương đương 4,6-4,7 triệu đồng/lượng) so với thời điểm giữa tháng 9-2024.
Quản lý Trung tâm Vàng bạc trang sức Doji Biên Hòa (thành phố Biên Hòa) Trần Phước Thọ cho biết, thời gian qua, nhất là khoảng một tháng trở lại đây, thị trường vàng có nhiều biến động, đặc biệt là giá vàng nhẫn liên tục tăng cao và lập kỷ lục. Điều này khiến cho sức mua vàng giảm 20-30% so với tháng trước.
Hiện nay, giá vàng miếng và vàng nhẫn gần như tương đương với nhau. Do đó, thay vì phải tìm cách mua vàng miếng như trước đây, nhiều nhà đầu tư có xu hướng chuyển qua mua các loại vàng nhẫn bởi ít khan hiếm hơn so với các loại vàng miếng. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá vàng nhẫn tăng cao và liên tục xô đổ các kỷ lục như hiện nay cũng khiến tâm lý của nhiều người mua vàng dè chừng hơn.
Chị H.P. (ngụ phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa) cho hay: “Giá vàng miếng có nhiều biến động, nguồn cung khan hiếm nên tôi dự định chuyển sang mua các loại nhẫn trơn do có cùng hàm lượng vàng. Tuy nhiên, với việc giá vàng nhẫn liên tục tăng cao nên tôi cũng phải tính toán lại để có phương án đầu tư tài chính cuối năm một cách phù hợp”.
Trong khi đó, chị Thùy Linh (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) bày tỏ, chị dự định sắm vàng nhẫn để chuẩn bị cho đám cưới diễn ra vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hiện giá vàng nhẫn tăng cao khiến chị hồi hộp theo. Trước diễn biến khó lường của thị trường vàng, chị sẽ chờ thời điểm mua vàng với giá phù hợp nhất với khả năng của mình.
Người mua giảm, người bán vẫn chờ giá
Song song với những biến động mạnh từ thị trường vàng nhẫn, trong thời gian qua, thị trường vàng miếng cũng liên tục có những diễn biến khó lường, bởi thị trường vàng thế giới và những tác động từ việc siết mua - bán phải đảm bảo các hóa đơn, chứng từ, trong khi nguồn cung trên thị trường khá khan hiếm.
Ghi nhận vào đầu tuần này, giá vàng miếng SJC niêm yết mua vào 83 triệu đồng/lượng và bán ra 85 triệu đồng/lượng, tăng 4,5 triệu đồng/lượng so với thời điểm giữa tháng 9-2024. Tương tự, tại thành phố Biên Hòa, giá vàng Âu Vàng Phúc Long của Tập đoàn Vàng bạc trang sức Doji mua vào 83 triệu đồng/lượng và bán ra 85 triệu đồng/lượng, tăng 4,5 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào - bán ra so với cách đây một tháng. Giá vàng miếng PNJ có giá 82,7-83,7 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào - bán ra, tăng khoảng 4,6 triệu đồng/lượng so với giữa tháng 9 vừa qua.
Đại diện Chi nhánh Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại thành phố Biên Hòa Nguyễn Khoa Tâm chia sẻ, sức mua vàng chịu nhiều ảnh hưởng do giá vàng liên tục tăng cao trong thời gian qua. Nguồn cung vàng hiện khá khan hiếm. Do đó, cửa hàng vẫn đang duy trì áp dụng việc giới hạn mua vàng, mỗi khách hàng mua tối đa một lượng vàng trong mỗi lần giao dịch để nhiều người có thể mua được. Tuy nhiên, tần suất để mỗi khách được giao dịch trở lại lần tiếp theo đã giảm từ 3 tháng xuống còn 1 tháng.
Quản lý Trung tâm Vàng bạc trang sức Doji Biên Hòa (thành phố Biên Hòa) Trần Phước Thọ cho biết thêm, hiện không những sức mua vàng giảm khi thị trường vàng có nhiều biến động mà số lượng người đến bán vàng cũng khá “nhỏ giọt”. Nhiều người vẫn đang nghe ngóng, đợi thêm những “tín hiệu” mới từ thị trường trong thời gian tới. Một số nhà đầu tư đang giữ vàng chờ giá tiếp tục tăng và lập đỉnh mới.
Hải Quân
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/kho-luong-dien-bien-thi-truong-vang-e77083a/