Khó xử lý cha mẹ ruột chăn dắt trẻ em đi ăn xin

Khó xử lý cha mẹ ruột chăn dắt trẻ em đi ăn xin
4 giờ trướcBài gốc
Theo văn bản gửi Trung tâm báo chí TP.HCM chiều 17/10, Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, xác minh xử lý đối với các trường hợp nghi vấn hoạt động “chăn dắt” trẻ ăn xin.
Công an TP.HCM cho rằng, việc xử lý các đối tượng chăn dắt ăn xin đang gặp nhiều khó khăn, là một trong những thách thức lớn mà Công an TP.HCM phải đối mặt.
Theo đó, những người chăn dắt trẻ ăn xin thường là người thân của trẻ em, thậm chí là cha mẹ ruột. Họ tinh vi hướng dẫn người ăn xin giả dạng bán vé số, tăm bông, bút bi, kẹo cao su… để che mắt lực lượng chức năng. Điều này khiến cho công tác thu thập hồ sơ, chứng cứ để xử lý những đối tượng này trở nên phức tạp.
Công an TP.HCM gặp khó trong việc xử lý các đối tượng chăn dắt ăn xin. (Ảnh minh họa: Quang Định)
Trong nỗ lực kiểm soát tình trạng này, vào ngày 16/5, Công an TP.HCM đã mở chiến dịch cao điểm, tăng cường công tác thu gom trẻ em, người lang thang xin ăn, và những người không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn.
Đồng thời, Công an TP.HCM cũng chỉ đạo các đơn vị rà soát và xác minh các trường hợp nghi vấn hoạt động chăn dắt người ăn xin. Kết quả bước đầu, cơ quan chức năng đã lập danh sách quản lý 8 đối tượng nghi vấn và đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.
Để giải quyết triệt để vấn nạn chăn dắt ăn xin, Công an TP.HCM đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM rà soát các khu vực tập trung đông người nước ngoài như Quốc lộ 1A (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), đường Nguyễn Văn Luông (Phường 10, Quận 6) và Cư xá đường sắt (Phường 1, Quận 3). Khi phát hiện người nước ngoài sống lang thang, ăn xin, lực lượng chức năng sẽ thu gom và đưa họ vào Trung tâm hỗ trợ xã hội để chờ bàn giao cho cơ quan ngoại giao hoặc quyết định trục xuất.
Trong thời gian qua, Công an TP.HCM đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ xã hội quản lý 143 trường hợp người nước ngoài ăn xin, trong đó đã xử phạt 83 người, trục xuất 37 người trên 16 tuổi và bàn giao 46 trẻ em dưới 16 tuổi cho cơ quan chức năng phía nước ngoài.
Công an TP.HCM nhận định, phần lớn những người ăn xin, lang thang có quốc tịch nước ngoài thường là phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người già có hoàn cảnh khó khăn từ các địa phương giáp biên giới. Họ lợi dụng Hiệp định chung về quy chế biên giới để dễ dàng tái nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu hoặc đường tiểu ngạch, dù trước đó đã bị trục xuất.
UBND TP.HCM đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành để thu gom những trường hợp lang thang, ăn xin trên địa bàn.
Từ khi triển khai chiến dịch đến nay, gần 1.000 trường hợp đã được thu gom. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra lưu trú và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là các đối tượng tái phạm, theo đúng quy định pháp luật.
Hoàng Thọ
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/kho-xu-ly-cha-me-ruot-chan-dat-tre-em-di-an-xin-ar902404.html