Khoảnh khắc thú vị: Voi làm nail, hà mã đi spa ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn

Khoảnh khắc thú vị: Voi làm nail, hà mã đi spa ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn
4 giờ trướcBài gốc
Mỗi sáng sớm, trước khi du khách đến tham quan Thảo Cầm Viên (TP.HCM), đội ngũ chăm sóc thú đã bắt đầu công việc của mình từ rất sớm. Những hoạt động làm nail cho voi và đánh răng cho hà mã không chỉ là hoạt động thú vị mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra sức khỏe cho các loài động vật này.
Với hơn 40 năm làm công việc chăm sóc voi, chú Đỗ Thanh Hải, Tổ trưởng tổ chăm sóc voi tại Thảo Cầm Viên, cho biết công việc này đòi hỏi không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn cần sự kiên nhẫn và tình yêu thương dành cho động vật để có thể gần gũi, chăm sóc chúng mỗi ngày.
Làm nail cho voi, theo chú Hải, đây được xem như một cách nói vui, thể hiện mối liên kết đặc biệt gần gũi giữa người và động vật. Ngoài công việc vệ sinh chuồng, cho voi ăn, tắm voi thì việc kiểm tra, vệ sinh chân móng được những người chăm sóc voi đặc biệt quan tâm.
Chú Hải cho biết: "Với thân thể nặng của voi thì tất nhiên 4 chân rất quan trọng nên phải thường xuyên kiểm tra chân, móng cho voi. Trong trường hợp chân bị rạn nứt, viêm móng phải báo ngay bác sĩ thú y để kịp thời chăm sóc".
Đặc tính của voi là thú rừng nên đôi khi còn hung dữ, việc chăm sóc voi với chú Hải không tránh khỏi những nguy hiểm. Để voi hợp tác trong tất cả công đoạn chăm sóc, mỗi lần tắm cho voi những người chăm sóc đều phải tập luyện việc đưa chân lên, từ đó tạo thành thói quen cho voi.
"Trong khi tắm mình kiểm tra sức khỏe của voi gồm móng chân. Chân của voi không phải con nào cũng giống nhau nên cần phải tập luyện hàng ngày chứ không phải con nào cũng có thể làm móng được" - Chú Hải nói.
Dời khu vực nhà voi, tới với nhà của hà mã. Tại đây anh Phạm Phúc Thịnh - Nhân viên chăm sóc thú tại Thảo Cầm Viên đang ra hiệu gọi hà mã lên bờ để cho ăn và vệ sinh răng miệng.
Theo anh Thịnh, với hà mã thì từ 2 tuổi trở lên là bắt đầu phải tập luyện thói quen vệ sinh răng miệng. Việc đánh răng cho hà mã được người chăm sóc thực hiện vào các bữa ăn. Trước khi ăn, hà mã được kiểm tra xem có vết thương trên răng miệng hay không, rồi sau đó mới cho ăn rồi chà răng sạch sẽ.
Không chỉ voi và hà mã, các loài động vật khác cũng được chăm sóc tận tình tùy theo đặc tính của từng loài. Đội ngũ nhân viên ở đây vốn xem những con thú như bạn đặc biệt nhưng khi chăm sóc những loài có kích thước lớn như voi và hà mã vẫn gặp nhiều khó khăn.
"Các bạn hà mã là loài thú hoang dã và có kích thước tương đối lớn, xếp hàng thứ ba trong loài thú lớn nhất trên cạn. Cho nên khi tiếp xúc ở cự ly gần rất là khó và nguy hiểm" - Anh Thịnh bộc bạch.
Theo anh Thịnh đội ngũ chăm sóc thú luôn phải cẩn trọng trong từng bước tiếp xúc, đảm bảo an toàn cho cả động vật và người chăm sóc.
Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) hiện đang chăm sóc hơn 2.000 cá thể gồm 125 loài động vật. Trong số 125 loài đó, có khoảng 100 loài là động vật quý hiếm. Không chỉ có vai trò sưu tập, TCVSG còn nhân giống bảo tồn các loài, đặc biệt là các loài động vật quý hiếm.
Các hoạt động đa dạng, phong phú tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn đang đánh dấu sự thành công trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo tồn, nhân giống các loại động vật.
DI LINH
Nguồn PLO : https://plo.vn/khoanh-khac-thu-vi-voi-lam-nail-ha-ma-di-spa-o-thao-cam-vien-sai-gon-post814445.html