Khoảnh khắc Triều Tiên cho 'nổ tung' tuyến đường và đường sắt liên Triều

Khoảnh khắc Triều Tiên cho 'nổ tung' tuyến đường và đường sắt liên Triều
3 giờ trướcBài gốc
Triều Tiên đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt liên Triều ở phía bên này của đường biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt giữa hai miền Triều Tiên trong hôm nay (15/10), khiến quân đội Hàn Quốc phải nổ súng cảnh cáo.
Hình ảnh được ghi lại từ camera giám sát cho thấy cảnh binh lính Triều Tiên cho nổ tung một phần đường Gyeongui nối với Hàn Quốc hôm 15/10. Ảnh: Korea Times
Tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ cắt đứt hoàn toàn khu vực đường bộ và đường sắt liên Triều và tăng cường thêm các khu vực ở phía bên kia biên giới.
Vào khoảng giữa trưa ngày 15/10, một số đoạn đường bộ và đường sắt ở phía Triều Tiên kết nối với Hàn Quốc đã bị phá hủy, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.
Bộ Thống nhất của Seoul, cơ quan xử lý các vấn đề xuyên biên giới, đã lên án vụ việc này là vi phạm rõ ràng các thỏa thuận liên Triều trước đây, cho rằng "cực kỳ bất thường".
Khoảnh khắc quân đội Triều Tiên cho "thổi bay" tuyến đường biên giới nối với Hàn Quốc. Video: Korea Times
Căng thẳng gia tăng sau khi Triều Tiên tuần trước cáo buộc Seoul gửi máy bay không người lái qua Bình Nhưỡng. Triều Tiên cho biết máy bay không người lái đã rải "một lượng lớn" tờ rơi có nội dung chống phá Triều Tiên và cảnh báo rằng Seoul sẽ "phải trả giá đắt".
Chính phủ Hàn Quốc đã từ chối cho biết liệu quân đội Hàn Quốc hay dân thường đã điều khiển những máy bay không người lái bị cáo buộc này.
Để đáp trả vụ nổ, quân đội Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo về phía ranh giới phân định quân sự, mặc dù không có thiệt hại nào ở phía biên giới của Seoul, quân đội Hàn Quốc cho biết.
Bình Nhưỡng đã thực hiện các bước để cắt đứt quan hệ liên Triều. Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc chiến 1950-53 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, không phải là một hiệp ước hòa bình.
Các tuyến đường bộ và đường sắt xuyên biên giới là tàn tích của sự hòa giải bao gồm cả hội nghị thượng đỉnh năm 2018. Dữ liệu của Bộ Thống nhất cho thấy Seoul đã phê duyệt việc dành hơn 132 triệu USD vào việc xây dựng lại các tuyến đường này dưới hình thức các khoản vay giá rẻ cho Bình Nhưỡng.
"Đó là một dự án hợp tác liên Triều lớn được thực hiện theo yêu cầu của miền Bắc," người phát ngôn của Bộ này cho biết, đồng thời nói thêm rằng Bình Nhưỡng vẫn có nghĩa vụ phải trả các khoản vay.
Năm 2020, Triều Tiên đã cho nổ tung một văn phòng liên lạc chung được thành lập tại một thị trấn biên giới sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ sụp đổ.
Hàn Quốc đã đệ đơn kiện Triều Tiên vào năm 2023, yêu cầu bồi thường thiệt hại khoảng 45 tỷ won (33 triệu USD) từ việc phá hủy văn phòng chung.
Trong diễn biến liên quan, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu tại một cuộc họp báo rằng Bắc Kinh lo ngại về những diễn biến và muốn "tránh leo thang xung đột hơn nữa".
Chính quyền tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc tiếp giáp với Triều Tiên hôm 15/10 cho biết, một lực lượng cảnh sát đặc nhiệm sẽ được điều động để trấn áp hoạt động rải truyền đơn chống Triều Tiên từ một số khu vực biên giới.
Tòa án hiến pháp Hàn Quốc đã hủy bỏ lệnh cấm các vụ rải truyền đơn tương tự vào năm ngoái.
Liên Hà
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/video-khoanh-khac-trieu-tien-cho-no-tung-tuyen-duong-va-duong-sat-lien-trieu.html