'Khoảnh khắc vàng lần thứ 7': Thúc đẩy sự phát triển của ảnh báo chí

'Khoảnh khắc vàng lần thứ 7': Thúc đẩy sự phát triển của ảnh báo chí
3 giờ trướcBài gốc
Một bức ảnh trong bộ tác phẩm đoạt giải cao nhất tại "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 6 của tác giả Tiến Tuấn.
Giải thưởng này là một trong những giải ảnh báo chí lớn nhằm tôn vinh những tác giả xuất sắc, những tác phẩm báo chí ghi trọn những khoảnh khắc ấn tượng, cảm xúc thông qua lăng kính nhiếp ảnh.
“Khoảnh khắc Vàng” quy tụ các nhà báo, nhà nhiếp ảnh thể hiện tài năng, tính chuyên nghiệp trong xử lý kỹ thuật và sự nhanh nhạy để chớp được những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, tới khoa học - kỹ thuật, công nghệ, thể thao...
Nhà báo Vũ Việt Trang - Tổng Giám đốc TTXVN, Chủ tịch Hội đồng Giải Ảnh báo chí “Khoảnh khắc Vàng lần thứ 7” khẳng định: "Những bức ảnh giá trị là những bức ảnh chớp được khoảnh khắc cảm xúc nhất, ý nghĩa nhất của sự kiện. Để ghi lại được khoảnh khắc vàng ấy, đòi hỏi rất nhiều yếu tố: Tài năng nhiếp ảnh của người cầm máy và sự nhạy cảm của người cầm máy với thời cuộc. Những điều này đã được ghi nhận trong một số tác phẩm được vinh danh trong 6 mùa giải trước. Các tác phẩm được trao giải đã để lại ấn tượng với người xem bằng sự chân thật và giá trị nghệ thuật. Một yếu tố đặc trưng của giải, đó là tính báo chí và hiệu ứng xã hội mà những tác phẩm ảnh xuất sắc của mỗi mùa giải mang lại”.
Qua 6 mùa giải, hàng nghìn tác phẩm ảnh báo chí chất lượng, có sức lan tỏa và lay động người xem đã được gửi đến dự thi, cho thấy đời sống nhiếp ảnh báo chí vô cùng sôi động. Ban Tổ chức mong muốn Giải Ảnh báo chí “Khoảnh khắc Vàng” ngày càng trở thành một sân chơi hấp dẫn, thu hút đông đảo các nhà báo, nhiếp ảnh gia tham gia. Đồng thời, hy vọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ảnh báo chí, nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền trong giai đoạn mới.
Về vấn đề sử dụng flycam trong cuộc thi, ông Nguyễn Thắng - Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng, Phó Trưởng ban Thường trực Giải Ảnh báo chí "Khoảnh khắc Vàng lần thứ 7", cho biết: “Flycam cũng là một loại thiết bị chụp ảnh. Các tác giả hoàn toàn có thể sử dụng. Chúng tôi không có sự phân biệt hay giới hạn về máy móc. Hội đồng Giải thưởng chỉ đánh giá tác phẩm về mặt thông tin, chất lượng hình ảnh, thông điệp, và những khoảnh khắc tuyệt vời mà tác giả ghi lại được”.
Theo thể lệ dự thi năm nay, đối tượng dự thi gồm các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam, người nước ngoài. Các tác giả phải đảm bảo tính chính xác, trung thực về nội dung thông tin của tác phẩm và chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm.
Tác phẩm ảnh gửi dự thi là ảnh đơn hoặc bộ ảnh gồm từ 5 đến 10 ảnh. Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng; tác phẩm được chụp trong thời gian từ ngày 15/8/2023 đến hết ngày 30/11/2024, bằng phương pháp hiện thực, có thể chỉnh ánh sáng nhưng tuyệt đối không ghép hay thêm, bớt chi tiết làm sai lệch thực tế. Mỗi tác giả có quyền gửi không hạn chế số lượng tác phẩm. Ban tổ chức chỉ nhận file ảnh qua trang web: http://www.khoanhkhacvang.vn.
Lễ trao giải dự kiến diễn ra trong tháng 12/2024. Cơ cấu Giải Ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng lần thứ 7 gồm hai bộ giải cho ảnh đơn và ảnh bộ: 1 giải Nhất trị giá 20 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 5 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.
AN THỤY
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/khoanh-khac-vang-lan-thu-7-thuc-day-su-phat-trien-cua-anh-bao-chi-10293172.html