Khoanh vùng ổ dịch cúm gia cầm ở Khu du lịch Vườn Xoài

Khoanh vùng ổ dịch cúm gia cầm ở Khu du lịch Vườn Xoài
4 giờ trướcBài gốc
Trong đó, công tác khử trùng, tiêu độc khu vực xảy ra dịch bệnh hoặc có nguy cơ cao; tổ chức tiêm vaccine phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H5N1 cho động vật mẫn cảm tại KDL; thực hiện các biện pháp bảo hộ cho người ở khu vực dịch bệnh... cần được thực hiện đồng bộ và kịp thời.
Lực lượng của Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai khảo sát khu vực nuôi các loài gia cầm tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài. Ảnh:B.Nguyên
Nhiều động vật có nguy cơ lây cúm A/H5N1
Ghi nhận về diễn biến dịch cúm A/H5N1 trên 2 loài hổ Bengal và báo đen tại KDL Vườn Xoài, từ ngày 8 đến 22-9, tổng cộng có 20 con hổ, 1 con báo đã bị chết.
Anh Nguyễn Bá Phúc, quản lý vườn thú KDL Vườn Xoài, cho biết đàn hổ được nuôi nhốt trong khuôn viên rộng khoảng 5 ngàn m2, hàng ngày nhân viên cho ăn đầu gà, ức gà hoặc gà nguyên con mua từ bên ngoài. Từ ngày 6-9, một số con hổ xuất hiện triệu chứng bị bệnh như: bỏ ăn, đi lại yếu và sốt. Sau 2 ngày, 4 con hổ và 1 con báo bị chết. Bác sĩ thú y của KDL tăng cường điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng virus nhưng từ ngày 9 đến 22-9, nhiều con hổ vẫn lần lượt chết dần. Đến nay, tổng số hổ còn lại là 22 con và 1 con báo. Trong tổng số hổ và báo còn sống này, nhiều con bị những triệu chứng bệnh như trên nhưng đã hồi phục, một vài con hiện vẫn bị ảnh hưởng về sức khỏe.
Trước đó, từ tháng 8-2024 đến nay, Vườn thú Mỹ Quỳnh (thuộc xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã có 27 con hổ và 3 con sư tử bị chết. Trong đó có 3 hổ con bị chết có nguồn gốc nhập về từ Công ty TNHH KDL sinh thái Vườn Xoài. Kết quả xét nghiệm tại Vườn thú Mỹ Quỳnh và KDL Vườn Xoài, hổ đều chết vì bị cúm A/H5N1. Như vậy, đến nay, ở cả 2 vườn thú có 47 con hổ, 3 con sư tử và 1 con báo chết vì bị cúm A/H5N1. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện dịch cúm trên cá thể hổ, báo, nhưng trên thế giới đã ghi nhận cúm
A/H5N1 lây trên nhiều loài.
Cúm A/H5N1 là bệnh truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm do virus cúm chủng H5N1 gây ra; có khả năng lây nhiễm cao ở các loài chim và gia cầm. Cúm A/H5N1 có thể lây nhiễm từ gia cầm sang người. Khi bị nhiễm bệnh, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 60%.
Điều đáng báo động là ở KDL Vườn Xoài hiện tập trung nhiều loài động vật, nhất là các loài có nguy cơ lây bệnh cúm cao. Khu vực này còn thu hút rất đông các loài chim hoang dã về sinh sống.
Theo báo cáo của KDL sinh thái Vườn Xoài, hiện động vật hoang dã nuôi tại KDL có 68 loài với 748 cá thể, đều có hồ sơ nguồn gốc nhập khẩu, sinh sản tại vườn thú và trao đổi chuyển giao.
Khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh
Đến nay, KDL sinh thái Vườn Xoài và cơ quan chức năng vẫn chưa xác định rõ nguồn lây bệnh cúm A/H5N1, bởi ngoài nguồn thực phẩm thì trong KDL còn nuôi các loại gia cầm, chim trời. Để tìm ra nguồn lây, cơ quan chức năng sẽ truy xuất nguồn gốc thức ăn, lấy mẫu giám sát cúm A/H5N1 đối với các vật nuôi xung quanh ổ dịch, nhất là với các loài gia cầm. Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai đã lấy thêm 5 mẫu hổ và 1 mẫu báo gửi đến Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm xác minh cúm A/H5N1 có lây đa loài hay không.
Giám đốc Công ty TNHH KDL sinh thái Vườn Xoài Ngô Văn Sang chia sẻ, các loài thú, gia cầm ở KDL rất lớn nên doanh nghiệp rất chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay, KDL gần như phải đóng cửa, trong khi mọi hoạt động đều phải duy trì; số lượng hổ, báo chết nhiều nên ảnh hưởng về kinh tế rất lớn. Doanh nghiệp không ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp gà làm thức ăn cho vườn thú; không lưu mẫu thức ăn để khi có sự cố xét nghiệm kiểm tra.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ khắc phục những sơ suất trên. Chúng tôi sẽ chú trọng hơn về khử trùng, đặc biệt ở khu vực có ổ dịch. Đến nay, sức khỏe của những người tiếp xúc với hổ, báo bị cúm vẫn bình thường. KDL sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe tất cả những người này” - ông Sang cho hay.
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai Nguyễn Trường Giang yêu cầu KDL Vườn Xoài tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đối với các cá thể báo và hổ còn lại trong đàn, tổ chức nuôi cách ly con bệnh và báo cáo ngay cho Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai và cơ quan thú y địa phương khi phát hiện trường hợp động vật hoang dã mắc bệnh, nghi mắc bệnh chết và tiếp tục phối hợp lấy mẫu xác định nguyên nhân. KDL cần thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng liên tục hàng ngày; không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có hổ và báo bệnh chết. Hạn chế cho người tiếp xúc với động vật tại đây trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Người chăm sóc động vật phải được trang bị đầy đủ bảo hộ đảm bảo không bị lây nhiễm dịch bệnh. KDL tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu giám sát các đối tượng nghi nhiễm, tổ chức tiêm phòng cúm gia cầm cho động vật mẫn cảm. Tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh cúm gia cầm A/H5N1 cho toàn bộ các loài gia cầm tại KDL.
Bình Nguyên
Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Văn Thắng:
Yêu cầu Khu du lịch Vườn Xoài hạn chế khách đến tham quan
Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch cúm A/H5N1, KDL Vườn Xoài cần hạn chế cho khách tham quan khu nuôi thú cho tới khi hết dịch bệnh. Ngoài ra, KDL cần phải kiểm soát nghiêm ngặt việc nhập, xuất động vật; thực hiện nghiêm ngặt việc theo dõi sức khỏe của những cá thể hổ còn lại trong đàn; cách ly và thực hiện tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực nuôi nhốt thú; trang bị bảo hộ cho người chăm sóc tại KDL. Đặc biệt, KDL cần áp dụng quy định hạn chế người tiếp xúc với các cá thể động vật có nguy cơ lây bệnh. Các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ phối hợp truy xuất nguồn lây dịch cúm A/H5N1, nhất là từ nguồn gà được sử dụng cho thú ăn.
Bác sĩ Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai:
Không để dịch cúm lây lan qua người
Nguồn gốc lây bệnh trên hổ, báo đến nay vẫn chưa xác định được nhưng không loại trừ khả năng lây từ nguồn thức ăn là thịt gà, vì thú xuất hiện triệu chứng lây nhiễm xảy ra đồng loạt. KDL Vườn Xoài cần xây dựng quy trình chặt chẽ hơn trong kiểm soát nguồn thức ăn cho vật nuôi và phải truy xuất được nguồn gốc. Ngoài ra, việc đánh giá tổng thể tất cả các loài có khả năng bị nhiễm cúm tại KDL là rất cần thiết. Về kỹ thuật khử trùng, tiêu độc, KDL cần thực hiện đúng quy trình.
Qua thống kê, tại KDL Vườn Xoài có khoảng 30 người tiếp xúc với các con thú bị bệnh; trong đó đã phân tầng những người có tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc qua trung gian và tiếp xúc xa đối với vật nuôi bị bệnh. Điều quan trọng nhất vẫn là bảo vệ con người nên KDL không được chủ quan, bỏ lỏng công tác phòng, chống dịch bệnh cho người.
Lê Quyên (ghi)
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/khoanh-vung-o-dich-cum-gia-cam-o-khu-du-lich-vuon-xoai-9dd208b/