Khởi công xây dựng khu tái định cư cho người dân Làng Nủ, Kho Vàng

Khởi công xây dựng khu tái định cư cho người dân Làng Nủ, Kho Vàng
2 giờ trướcBài gốc
(KTSG Online) – Hai khu tái định cư cho người dân chịu thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất tại thôn Làng Nủ và thôn Kho Vàng ở tỉnh Lào Cai dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.
Khu vực xây dựng nhà tạm cho người dân thôn Làng Nủ tại nền nhà văn hóa cũ của thôn. Ảnh: TTXVN
Ngày 21-9, tỉnh Lào Cai khởi công xây dựng khu tái định cư cho người dân chịu thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất tại thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) và thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà). Các dự án tái định cư này dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2024, TTXVN đưa tin.
Khu tái định cư thôn Làng Nủ được xây dựng tại đồi Sim, có địa hình cao, đảm bảo an toàn, cách thôn cũ khoảng 2 km. Quy mô xây dựng giai đoạn 1 là 10 hecta gồm 40 căn nhà được xây dựng hai tầng, thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Tày.
Các công trình như trường học, nhà văn hóa, hệ thống giao thông, điện, nước… cũng được xây dựng, đảm bảo cho người dân sinh sống ổn định, lâu dài. Toàn bộ kinh phí xây dựng khu tái định cư thôn Làng Nủ do Quỹ Tấm lòng Việt của Đài truyền hình Việt Nam tài trợ. Binh đoàn 12 – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ thi công dự án.
Hiện tại 25 hộ dân thôn Làng Nủ đã được bàn giao nhà tạm. Khu nhà tạm nằm cách thôn cũ gần 1 km nhưng vẫn ở trong địa bàn thôn. Mỗi hộ dân được bố trí từ 50 – 60 m2 diện tích đất ở tạm cư.
Sáng cùng ngày, khu tái định cư cho người dân thôn Kho Vàng cũng được khởi công. Khu tái định cư rộng 2,5 hecta và đáp ứng chỗ ở cho khoảng 40 hộ do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thực hiện. Khu dân cư mới được thiết kế và xây dựng dựa trên đặc điểm văn hóa, phong tục và tập quán của đồng bào dân tộc Tày và Mông, hai nhóm dân cư chính tại thôn Kho Vàng. Địa điểm mới cách nơi ở cũ khoảng 1,5 km.
Do hoàn lưu bão số 3 Yagi, sáng 10-9-2024, một vạt đất từ đỉnh núi Con Voi đã tràn xuống vùi lấp cả thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) khiến 54 người thiệt mạng, 13 người mất tích và 16 người bị thương.
Trước đó, đêm 9-9-2024, một vụ sạt lở đồi đã chôn vùi nhiều nhà dân ở thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). May mắn là do phát hiện dấu hiệu sạt lở trong buổi sáng, hơn 100 người dân thôn Kho Vàng đã thoát nạn nhờ kịp sơ tán lên đồi cao trước khi sạt lở xảy ra.
Nguyên Tân
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/khoi-cong-xay-dung-khu-tai-dinh-cu-cho-nguoi-dan-lang-nu-kho-vang/