Khơi dậy niềm đam mê, lòng tự hào nghề nghiệp trong mỗi NLĐ Dầu khí

Khơi dậy niềm đam mê, lòng tự hào nghề nghiệp trong mỗi NLĐ Dầu khí
17 phút trướcBài gốc
Tham dự lễ khai mạc có ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; cùng lãnh đạo các Vụ, Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện các sở ban ngành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Các đại biểu tham dự chào cờ tại Lễ Khai mạc Hội thi.
Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có ông Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn - Trưởng Ban tổ chức Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII; ông Nguyễn Mạnh Kha - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Lê Minh Hồng, Phó Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam; đại diện các ban, Văn Phòng Tập đoàn, CĐ DKVN và đại diện các đơn vị tham gia Hội thi.
Ông Đỗ Chí Thanh – Phó Tổng giám đốc Petrovietnam phát biểu tại Lễ khai mạc.
Phát biểu Khai mạc Hội thi, ông Đỗ Chí Thanh – Phó Tổng giám đốc Petrovietnam cho biết, với mục tiêu thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất, rèn luyện kỹ năng tay nghề trong đội ngũ người lao động Dầu khí, Hội thi tay nghề Dầu khí được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009. Và từ đó đến nay, Hội thi được tổ chức định kỳ 2 năm/lần. Đây là dịp để phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng những người thợ trẻ, có kiến thức vững, tay nghề giỏi để tham gia hội thi tay nghề cấp quốc gia và khu vực ASEAN.
Qua 7 lần tổ chức, Hội thi tay nghề Dầu khí đã trở thành ngày hội về sinh hoạt chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, là cơ hội để người lao động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, phấn đấu ngày càng có nhiều kỹ sư giỏi, nhiều công nhân kỹ thuật bậc cao trong ngành Dầu khí. Hội thi đã trở thành một truyền thống của những người đi tìm lửa, một nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, là ngày hội tôn vinh những bàn tay vàng của đội ngũ người lao động Dầu khí.
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dầu khí Bùi Quốc Sơn - Phó trưởng Ban tổ chức Hội thi báo cáo công tác chuẩn bị Hội thi.
Hội thi năm nay sẽ tiếp tục là đòn bẩy, tạo động lực nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, năng lực chuyên môn trong mỗi người lao động Dầu khí, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ; khơi dậy phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, luyện tay nghề, rèn thợ giỏi để xây dựng được một đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, tay nghề vững, đáp ứng được nhu cầu phát triển nhanh, mạnh, bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Để Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII diễn ra thành công tốt đẹp, ông Đỗ Chí Thanh đề nghị Ban tổ chức, các tiểu ban nghề, giám khảo và toàn thể thí sinh tham dự thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế của Hội thi.
Ông Lê Tấn Dũng – Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH phát biểu chỉ đạo tại Hội thi.
Phát biểu tại Hội thi, ông Lê Tấn Dũng – Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH khẳng định, ngành Dầu khí đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, không chỉ thuần túy là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng mà còn đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và ngân sách quốc gia. Chính vì thế, đào tạo, phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ lao động của ngành luôn là nhiệm vụ quan trọng, có tính chiến lược, lâu dài.
Ông Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chiến lược này. Trong bối cảnh đó, Hội thi tay nghề Dầu khí năm nay là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ công nhân, kỹ sư trong ngành Dầu khí – một ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước.
Với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao, ông Lê Tấn Dũng đánh giá cao Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã có những nỗ lực vượt bậc trong việc tổ chức Hội thi lần này; đồng thời ông đề nghị Tập đoàn tiếp tục chú trọng phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động, không ngừng thúc đẩy phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, mạnh, bền vững của ngành Dầu khí nói riêng và nền kinh tế nói chung. Và trên hết, xem Hội thi tay nghề ngành Dầu khí lần thứ VIII không chỉ là một sự kiện mang tính truyền thống mà còn là một động lực mạnh mẽ để khơi dậy niềm đam mê, lòng tự hào nghề nghiệp trong mỗi người lao động ngành Dầu khí.
Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Dầu khí Lương Quốc Kông phổ biến quy chế, thể lệ Hội thi.
Hội thi năm nay có sự tham gia của hơn 280 thí sinh đến từ 15 đơn vị thành viên trực thuộc Petrovietnam, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ cấp cơ sở và được các đơn vị đề cử. Các thí sinh sẽ dự thi ở 14 nghề gồm: Vận hành khai thác dầu khí, Vận hành thiết bị khoan dầu khí, Vận hành nhà máy lọc dầu, Vận hành nhà máy nhiệt điện, Điện tử công nghiệp, Tự động hóa, Lắp đặt điện, Điện lạnh, Tiện, Lắp ráp, Hàn, Thiết kế đồ họa, Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin và Quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin.
Các đơn vị thành viên, trực thuộc Petrovietnam tham gia Hội thi gồm: Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Liên doanh Vietsovpetro (VSP), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling), Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans), Tổng công ty CP Xây lắp Dầu Khí Việt Nam (PETROCONs), Trường Cao đẳng Dầu khí (PV College), Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB), Dự án lô 01&02.
Ông Lê Tấn Dũng và ông Đỗ Chí Thanh tặng hoa và cờ cho đại diện các đơn vị có thí sinh tham gia hội thi.
Ông Đỗ Chí Thanh tặng hoa cảm ơn các nhà tài trợ Hội thi.
Ngay sau Lễ khai mạc, các thí sinh đã bước vào thi đấu, hứa hẹn những màn tranh tài hấp dẫn, mang tính chuyên môn cao, góp phần cùng đơn vị khẳng định được "khối óc" và "bàn tay vàng” của “những người đi tìm lửa”.
Các đại biểu tham quan, kiểm tra trước khi các nội dung thi bắt đầu
Lê Trúc - An Nhiên
Nguồn PetroTimes : https://petrovietnam.petrotimes.vn/khoi-day-niem-dam-me-long-tu-hao-nghe-nghiep-trong-moi-nld-dau-khi-717947.html