Khởi động Chương trình Phân loại rác tại nguồn và Khánh thành Cơ sở thu hồi Vật liệu (MRF) tại TP Quy Nhơn

Khởi động Chương trình Phân loại rác tại nguồn và Khánh thành Cơ sở thu hồi Vật liệu (MRF) tại TP Quy Nhơn
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, thành phố Quy Nhơn đã có nhiều nỗ lực đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả quản lý rác thải. Với khối lượng rác thải nhựa chiếm gần 20% tổng khối lượng chất thải rắn phát sinh hằng ngày, thành phố đã chủ động tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để xử lý rác thải nhựa. Chương trình Phân loại rác tại nguồn, được triển khai thí điểm tại hai phường Ngô Mây và Nguyễn Văn Cừ, với sự tham gia của 8.000 hộ gia đình và 200 lao động phi chính thức. Chương trình dự kiến sẽ được mở rộng ra toàn thành phố vào tháng 7 năm 2025.
Các đại biểu dự buổi khởi động chương trình.
Phát biểu tại buổi khởi động chương trình, ông Nguyễn Đức Toàn, Phó chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, nhấn mạnh: “Quy Nhơn tự hào đã được trao giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN năm 2020 và tiếp tục đạt Giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN giai đoạn 2024-2026. Thông qua Chương trình Phân loại rác tại nguồn, chúng tôi cam kết giữ vững danh hiệu này và đảm bảo rằng thành phố của chúng tôi sẽ tiếp tục là chuẩn mực của sự bền vững về môi trường. Bằng cách thí điểm chương trình tại hai phường và mở rộng toàn thành phố vào năm 2025, chúng tôi đặt mục tiêu cải thiện đáng kể các thực tiễn quản lý rác thải, góp phần vào môi trường sạch hơn và phát triển lâu dài của thành phố”.
Theo bà Mette Møglestue, Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam: “Phân loại rác tại nguồn là yếu tố quan trọng cho quản lý rác thải và tái chế. Đây là nền tảng cho bất kỳ sự can thiệp hệ thống nào dọc theo chuỗi giá trị rác thải. Đổi mới là điều cần thiết cho một hệ thống quản lý rác thải thông minh, tốt hơn và hiệu quả hơn”. Bà cũng nhấn mạnh sự hỗ trợ liên tục của Na Uy đối với các nỗ lực phát triển kinh tế tuần hoàn và quản lý rác thải tại Việt Nam, đặc biệt là tại những khu vực như Quy Nhơn.
Các đại biểu cắt băng khánh thành cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại khu xử lý chất thải Long Mỹ.
Trong khuôn khổ sự kiện, thành phố Quy Nhơn cũng đã tổ chức Lễ Khánh thành Cơ sở thu hồi Vật liệu (MRF) tại Khu Xử lý chất thải Long Mỹ. Được vận hành bởi Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định, MRF là một mô hình kinh doanh tuần hoàn, giúp đẩy nhanh quá trình quản lý rác thải nhựa. Với sự hỗ trợ của UNDP và chính quyền địa phương, cơ sở này sẽ tiếp nhận các vật liệu có thể tái chế được thu gom từ Chương trình Phân loại rác tại nguồn, phân loại chúng trước khi chuyển đến các đơn vị tái chế.
Ông Nguyễn Tấn Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định, nhấn mạnh tác động môi trường, kinh tế của cơ sở và cho biết: "Với việc vận hành Cơ sở thu hồi Vật liệu (MRF), chúng tôi đặt mục tiêu thu hồi khoảng 4 tấn rác thải nhựa mỗi ngày, ngăn chúng bị đưa vào bãi chôn lấp hoặc rò rỉ ra môi trường. Sáng kiến này sẽ tạo ra các việc làm xanh cho cả lao động chính thức và phi chính thức, đồng thời góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn phát thải thấp tại thành phố Quy Nhơn".
Công nhân thực hiện quy trình phân loại rác và tái chế nhựa.
Được tài trợ bởi Chính phủ Na Uy, dự án kéo dài 3 năm mang tên “Nhân rộng các mô hình quản lý chất thải tổng hợp thông qua việc trao quyền cho đối tượng lao động thuộc khu vực phi chính thức và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn” nhằm triển khai và thử nghiệm các giải pháp, bao gồm hỗ trợ trực tiếp cho lao động phi chính thức, mô hình quản lý trong ngành thủy sản và tiếp cận chuỗi giá trị cấp hệ sinh thái thông qua việc thành lập Cơ sở thu hồi Vật liệu, sẽ được thí điểm tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
HƯƠNG GIANG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/khoi-dong-chuong-trinh-phan-loai-rac-tai-nguon-va-khanh-thanh-co-so-thu-hoi-vat-lieu-mrf-tai-tp-quy-nhon-795769