Khởi tố vụ án hô biến rừng phòng hộ thành đất cá nhân tại Bình Thuận

Khởi tố vụ án hô biến rừng phòng hộ thành đất cá nhân tại Bình Thuận
6 giờ trướcBài gốc
Ngày 16-10, nguồn tin của PLO cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận vừa khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại UBND xã Bình Thạnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Một góc rừng phòng hộ ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong. Ảnh minh họa.
Từ năm 2006 đến tháng 12-2020, UBND xã Bình Thạnh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng TN&MT huyện Tuy Phong đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cấp 11 giấy chứng nhận trái quy định cho 9 hộ dân.
Các thửa đất này có tổng diện tích gần 60.000 m², trong đó đất rừng sản xuất có diện tích hơn 2 ha và đất rừng phòng hộ có diện tích gần 2.000 m² chồng lấn vào diện tích đất lâm nghiệp do Ban Quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong quản lý.
Qua kiểm tra, phát hiện các cơ quan chức năng của huyện Tuy Phong đã không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất, quy hoạch sử dụng đất của huyện và quy hoạch 3 loại rừng của UBND tỉnh qua các thời kỳ trước khi cấp sổ hồng.
Từ đó, dẫn đến việc cấp sổ hồng cho các hộ dân không đúng quy định pháp luật và gây thiệt hại tài sản nhà nước.
Địa giới hành chính xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong. Ảnh Google Map.
Cụ thể, các cá nhân thuộc UBND xã Bình Thạnh trong quá trình tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xác nhận nội dung kê khai của người sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; đã không kiểm tra quy hoạch 3 loại rừng, không kiểm tra thực tế, không tổ chức lấy ý kiến khu dân cư nhưng vẫn xác nhận đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.
Khi hồ sơ chuyển đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, đơn vị này đã không kiểm tra nhưng vẫn xác nhận đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đến Phòng TN&MT và các cá nhân thuộc Phòng TN&MT cũng không kiểm tra nhưng vẫn ký tờ trình đề nghị lãnh đạo UBND huyện Tuy Phong ký cấp sổ hồng.
Trụ sở Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuy Phong.
Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ Tuy Phong, phần diện tích đất cấp chồng lấn nằm trong quy hoạch 3 loại rừng thuộc tiểu khu 54 và 55B, quy hoạch là đất rừng sản xuất và đất rừng phòng hộ. Tuy nhiên, phần diện tích trên hiện nay do các hộ dân đang quản lý, sử dụng theo sổ hồng do UBND huyện Tuy Phong cấp.
Mặc dù quá trình quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng đối với phần diện tích chồng lấn nói trên, Ban Quản lý rừng đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, yêu cầu các hộ dân trả lại phần diện tích đất rừng nhưng luôn bị các hộ dân cản trở, đẩy đuổi với lý do họ đang sử dụng đất hợp pháp.
Được biết, trong vụ này có ít nhất 10 cán bộ, công chức, viên chức có liên quan.
PHƯƠNG NAM
Nguồn PLO : https://plo.vn/khoi-to-vu-an-ho-bien-rung-phong-ho-thanh-dat-ca-nhan-tai-binh-thuan-post815113.html