Không chỉ thiếu cát, dự án giao thông ĐBSCL còn lo thiếu nguồn vật liệu đá dăm

Không chỉ thiếu cát, dự án giao thông ĐBSCL còn lo thiếu nguồn vật liệu đá dăm
2 giờ trướcBài gốc
Bộ Giao thông vận tải cho biết, tổng nhu cầu nguồn vật liệu cấp phối đá dăm của các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khoảng 8,03 triệu m3. Trong đó, Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 2,2 triệu m3, Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 2,2 triệu m3, Dự án Cao Lãnh - An Hữu 0,22 triệu m3, Dự án Mỹ An - Cao Lãnh 0,57 triệu m3, Dự án Vành đai 3 TP.HCM 2,2 triệu m3 Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận 0,25 triệu m3, Dự án cầu Đại Ngãi 0,128 triệu m3, Dự án cầu Rạch Miễu 2 cần 0,21 triệu m3, Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cần 0,056 triệu m3.
“Đây cũng là thách thức lớn đối với khu vực ĐBSCL, cần phải tập trung giải quyết theo phương châm đi trước một bước”, theo Bộ Giao thông vận tải.
Tổng nhu cầu nguồn vật liệu cấp phối đá dăm của các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL khoảng 8,03 triệu m3
Để chủ động nguồn đá cung ứng cho các dự án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh An Giang triển khai thủ tục để khai thác trở lại mỏ Antraco trong 8/2024. Hiện nay, UBND tỉnh An Giang đang thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ và dự kiến tổ chức đấu giá quyền khai thác và thực hiện các thủ tục theo quy định của Luật khoáng sản. Tuy nhiên, trình tự, thủ tục mất nhiều thời gian do sau khi đóng cửa mỏ, phải tổ chức đấu giá, sau đó lập dự án đầu tư, đánh giá tác động môi trường, cấp phép…, nếu nhanh nhất cũng phải mất 12 tháng. Vì vậy không kịp cung ứng vật liệu cho Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, trong khi đây là nguồn đá có trữ lượng lớn, chất lượng rất tốt (đặc biệt khi sử dụng để làm cốt liệu cho các lớp bê tông nhựa) và có điều kiện vận chuyển thuận lợi.
Đồng thời, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương có nguồn vật liệu đá ưu tiên, hỗ trợ cung ứng cho các dự án trong khu vực. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đã hỗ trợ chủ đầu tư, các nhà thầu làm việc với các chủ mỏ để hoàn thiện các thủ tục pháp lý cung ứng cho Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau; các nhà thầu đã ký hợp đồng và đang đưa về công trường. Tuy nhiên, cự ly vận chuyển xa dẫn đến giá thành cao hơn nguồn đá tại mỏ Antraco.
Trúc Giang
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/khong-chi-thieu-cat-du-an-giao-thong-dbscl-con-lo-thieu-nguon-vat-lieu-da-dam-d227779.html