Không gian triển lãm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam - VAES

Không gian triển lãm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam - VAES
4 giờ trướcBài gốc
Không gian triển lãm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam - VAES. Ảnh chụp màn hình
Không gian triển lãm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam - VAES do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Vietsoftpro đã xây dựng.
TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, các không gian triển lãm trên nền tảng VAES được xây dựng dựa trên mô hình của các bảo tàng, triển lãm lớn trên thế giới, đem lại sự lựa chọn đa dạng cho các họa sĩ có mong muốn làm triển lãm trên không gian số của bảo tàng…
Không gian triển lãm ảo VAES được xây dựng với 2 hạng mục lớn là tòa nhà hình hoa sen cách điệu - lấy ý tưởng hoa sen trong mỹ thuật cổ mô tả không gian vật lý sang trọng, bề thế, giàu tính nghệ thuật, và các không gian triển lãm bên trong được xây dựng với lộ trình và thiết kế phù hợp với từng nội dung trưng bày.
Không gian số này được dựng 3D, mô tả không gian thực tế mà ở đó người nghệ sĩ có thể tìm cho mình cách trưng bày phù hợp với nhu cầu, tính cách sáng tạo, còn khách tham quan có thể tiếp cận các tác phẩm ở mọi lúc, mọi nơi trên thế giới.
Trong không gian triển lãm trực tuyến VAES, người yêu mỹ thuật có thể truy cập vào các bộ sưu tập, tác phẩm nghệ thuật và thông tin về Bảo tàng mọi lúc, mọi nơi thông qua website hoặc ứng dụng di động.
Công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường cũng cho phép người dùng trải nghiệm, thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật một cách sinh động, dễ dàng tương tác…
Từ hình thức triển lãm truyền thống, những trưng bày trực tuyến tạo các triển lãm ảo cho phép người xem khám phá nhiều tác phẩm nghệ thuật, di sản văn hóa từ xa, giúp mở rộng đối tượng tham quan trên toàn cầu. Đồng thời, cung cấp thông tin, bản đồ và hướng dẫn tham quan, giúp người dân dễ dàng khám phá di sản văn hóa.
Trong không gian VAES, người yêu mỹ thuật có thể truy cập vào các bộ sưu tập, tác phẩm nghệ thuật và thông tin về Bảo tàng mọi lúc, mọi nơi thông qua website hoặc ứng dụng di động. Ảnh chụp màn hình
Trên nền tảng số không gian triển lãm trực tuyến VAES, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam có thêm nhiều cơ hội mở rộng “đường biên” nhằm hợp tác tích cực với cộng đồng là nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và các tổ chức văn hóa để tổ chức các sự kiện triển lãm trực tuyến, sử dụng các nền tảng mạng xã hội để chia sẻ hình ảnh, câu chuyện và thông tin về các tác phẩm nghệ thuật, thu hút sự quan tâm và tương tác từ cộng đồng…
Không gian triển lãm trực tuyến VAES cũng là nguồn tư liệu hữu ích trong việc hỗ trợ tổ chức các khóa học và buổi giảng dạy trực tuyến về nghệ thuật và di sản văn hóa, giúp nâng cao kiến thức và tình yêu đối với văn hóa trong cộng đồng.
Theo TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, việc xây dựng nội dung và vận hành thử nghiệm không gian triển lãm trực tuyến là bước đi đột phá, sáng tạo của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhằm giới thiệu di sản mỹ thuật và sức sống mới của nền mỹ thuật nước nhà đến với đông đảo công chúng toàn cầu, với mong muốn xóa đi giới hạn về khoảng cách kết nối không gian.
Không gian triển lãm trực tuyến VAES còn là nơi chia sẻ thông tin về các tác phẩm giá trị đang được lưu giữ tại các bảo tàng mỹ thuật và sức sáng tạo không ngừng của đội ngũ họa sĩ đương đại.
Không gian triển lãm trực tuyến - VAES của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam góp phần quan trọng trong quảng bá các giá trị di sản văn hóa nói chung, di sản mỹ thuật nói riêng.
Giải pháp Không gian triển lãm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam - VAES của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa được nhận Giải thưởng Đơn vị sự nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc tại lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards) năm 2024. Đây là lần thứ hai, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đón nhận Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam- Giải thưởng thường niên, nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc.
Năm 2021, sản phẩm Ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA cũng đã mang đến cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Giải thưởng Cơ quan nhà nước, Đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc- một hạng mục quan trọng tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam.
Trần Vũ
Nguồn Công dân & Khuyến học : https://congdankhuyenhoc.vn/khong-gian-trien-lam-truc-tuyen-dau-tien-tai-viet-nam-vaes-179241007092009468.htm