Không khí lạnh xuất hiện sớm từ tháng 9, dấu hiệu mùa Đông năm nay sẽ rất rét?

Không khí lạnh xuất hiện sớm từ tháng 9, dấu hiệu mùa Đông năm nay sẽ rất rét?
2 giờ trướcBài gốc
Miền Bắc nước ta đang có thời tiết đúng kiểu mùa Thu: Se lạnh vào buổi sáng sớm và tối muộn, nắng ấm và khô ráo vào ban ngày.
Sáng sớm nay, 24/9, nhiệt độ Hà Nội là khoảng 25oC (nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời), đến 8h sáng mới lên khoảng 28oC. Các tỉnh thành lân cận có nhiệt độ tương tự. Nhiệt độ có thể còn giảm một chút nữa vào sáng sớm mai, người dân đi làm, đi học sớm nên có áo khoác mỏng, mũ để giữ ấm.
Không khí lạnh về miền Bắc nước ta vào nửa sau của tháng 9 như thế này được coi là khá sớm so với nhiều năm gần đây. Vậy việc miền Bắc có gió mùa Đông Bắc sớm trong mùa Thu thế này có phải là dấu hiệu cho thấy mùa Đông sắp tới sẽ rất lạnh?
Dự báo nhiệt độ cảm nhận ở một số tỉnh thành miền Bắc vào sáng sớm 25/9. Ảnh: Zoom Earth, OpenStreetMap.
Thực tế, không khí lạnh xuất hiện sớm trong mùa Thu không nhất thiết có nghĩa là mùa Đông sẽ rét đậm hơn hẳn. Tuy nhiên, mùa Đông năm nay ở nước ta nói riêng và Đông Nam Á nói chung lại có thể chịu ảnh hưởng của La Nina.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, La Nina có thể bắt đầu trong khoảng tháng 10 - 12 năm nay. La Nina có xu hướng làm giảm nhiệt độ toàn cầu và dẫn tới việc có mưa nhiều hơn ở Đông Nam Á, theo trang Phys.org chuyên tin tức khoa học, công nghệ. Một số trang phân tích khí tượng cũng cho rằng mùa Đông khi La Nina mới bắt đầu thường có những đợt rét khắc nghiệt ở Đông Á.
Hình ảnh dự báo từ tháng 10/2024 đến tháng 3/2025 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Ảnh: KTTV.
Như vậy, không khí lạnh xuất hiện sớm ở thời điểm này tại miền Bắc nước ta không nhất thiết là dấu hiệu gì về mùa Đông sắp tới, nhưng chính sự ảnh hưởng của La Nina có thể khiến mùa Đông năm nay rét hơn và ẩm hơn (nhiều mưa hơn) mức trung bình nhiều năm.
Ngoài ra, rét đậm ở miền Bắc có khả năng xuất hiện từ nửa cuối tháng 12, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/khong-khi-lanh-xuat-hien-som-tu-thang-9-dau-hieu-mua-dong-nam-nay-se-rat-ret-post1675979.tpo