Không nhận ra Jun Phạm

Không nhận ra Jun Phạm
2 ngày trướcBài gốc
Jun Phạm vẫn luôn được biết đến như một nghệ sĩ đa tài. Anh xuất thân là là thành viên nhóm nhạc 365. Tuy nhiên, sau khi nhóm nhạc tan rã, Jun Phạm hoạt động năng nổ trong nhiều lĩnh vực giải trí khác nhau, từ đóng phim, tham gia các show truyền hình, viết sách. Anh vẫn có những sản phẩm âm nhạc, nhưng không tạo được tiếng vang đáng kể.
Sau khi tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai, Jun Phạm đã có nhiều cơ hội để chứng minh khả năng của mình trong lĩnh vực. Anh cho thấy khả năng trình diễn trên sân khấu tốt, thậm chí còn có thể tự viết X-part cho các tiết mục của mình. Anh cũng thu hút thêm được một lượng người hâm mộ mới đông đảo, sẵn sàng ủng hộ các hoạt động của thần tượng.
Tận dụng sức nóng vẫn chưa thuyên giảm từ chương trình, Jun Phạm quyết định đầu tư lớn cho single Sơn Thủy Khúc. Bài hát sở hữu nhiều tham vọng trong mặt sáng tác và phối khí, cho thấy tâm huyết rất lớn của nam ca sĩ trong việc trở với với âm nhạc.
Sử dụng chất liệu dân gian
Trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai, Jun Phạm tham gia vào khá nhiều các tiết mục có sử dụng đến các yếu tố dân gian, tiêu biểu có thể kể đến như Chiếc khăn Piêu sử dụng chất liệu Tây Bắc, và Mẹ yêu con có những yếu tố của dân ca Bắc bộ. Đây đều là những ca khúc được yêu mến bởi vừa có sự gần gũi với văn hóa đất nước, lại có những biến tấu mới mẻ để phù hợp với thị hiếu hiện đại.
Nắm bắt được xu hướng đó, Jun Phạm xây dựng single Sơn Thủy khúc trên chính những yếu tố mà đã giúp anh đạt được sự yêu mến trong chương trình. Bản chất của Sơn Thủy khúc là một bản nhạc EDM với cấu trúc quen thuộc verse - pre chorus - drop. Tuy nhiên, các chi tiết dân gian được Jun sử dụng nhiều trong cả mặt phối khí lẫn sáng tác.
Jun Phạm khai thác nhiều yếu tố dân gian trong single Sơn Thủy khúc.
Về âm thanh, Jun Phạm hợp tác với nhà sản xuất APJ và Monotape trong single này. Bên cạnh Monotape đã có nhiều kinh nghiệm, thì APJ là gương mặt mới được SpaceSpeakers giới thiệu tới khán giả, vừa là một rapper vừa nhà một nhà sản xuất. Cả hai đặt vào Sơn Thủy khúc chủ yếu là những tiếng đàn tranh để mang màu sắc cổ phong đến cho bài. Chi tiết này được sử dụng đều đặn từ đầu đến cuối bài hát, bên cạnh tiếng sáo trúc và sáo trúc điểm xuyết. Ngoài ra, Jun Phạm cũng đưa cách hát đặc trưng của ca trù vào một số phân đoạn, bên cạnh cách hát pop và các phân đoạn rap xuyên suốt.
Trong mặt sáng tác, Jun Phạm cùng APJ khai thác câu truyện về Sơn Tinh - Thủy Tinh, nhưng đặt điểm nhìn vào nhân vật Thủy Tinh. Jun chia sẻ rằng: "Tôi cảm thấy nhân vật Thủy Tinh rất thú vị. Mọi người thường nhớ đến Thủy Tinh như một kẻ hung dữ, nhưng ít ai nghĩ đến nỗi đau và sự khát khao yêu thương ẩn chứa bên trong con người ấy”.
Chính vì thế, trong Sơn Thủy khúc, Jun khai thác vào yếu tố đồng cảm với nhân vật này nhiều hơn. Anh tập trung khắc họa sự si tình, nỗi đau và khao khát yêu thương của Thủy Tinh, thay vì hình ảnh một vị thần hung dữ gây ra bão lũ. Hơn thế nữa, Jun Phạm đã viết lại cái kết mới cho câu chuyện, khi cả hai bên không còn liên tục giao đấu với nhau nữa, mà Thủy Tinh dường như đã học được cách chấp nhận và biết “Xếp lại tương tư”. APJ cũng góp một verse rap tuy ngắn nhưng cũng để lại dấu ấn khi đưa được các hình ảnh quen thuộc trong câu chuyện gốc như “Chín ngà - vàng - cựa - hồng mao” khiến cho bài hát thêm phần gần gũi.
Hạn chế về giọng hát nhưng có tiềm năng sáng tác
Từ trước đến nay, Jun Phạm không phải là một ca sĩ được đánh giá cao về mặt giọng hát. Anh thường được nhớ đến với hình ảnh “đa tài” khi tham gia vào nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Trong âm nhạc, các ca khúc Jun Phạm cho ra mắt đều khá đơn giản, không quá cầu kỳ phức tạp trong mặt vocal production.
Điều này cũng không có gì thay đổi nhiều trong Sơn Thủy Khúc. Phân đoạn gây ấn tượng nhất về mặt thể hiện vocal của Jun chính là khi anh thể hiện cách hát của ca trù ở đầu bài khá bất ngờ. Còn lại, cả bài hát vẫn là cách hát thiên nhiều về pop. Anh cũng cố gắng lựa chọn phương án hát một cách mạnh mẽ, hào sảng để thể hiện sự hùng vĩ của một câu chuyện mang nhiều yếu tố thần thoại.
Tuy nhiên, bởi kỹ thuật của Jun Phạm không quá tốt, và bản thân giọng hát của Jun Phạm cũng mỏng, không có độ sâu và dày, nên những cố gắng của anh trong việc tạo không gian cho bài chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Bài hát cũng không có được sự uyển chuyển như mong đợi của Jun Phạm khi mỗi lần anh chuyển đổi cách hát trong bài từ hào sảng sang trầm ấm si tình đều sượng và tạo ra sự chênh lệch lớn.
Giọng hát của Jun Phạm chưa đạt được sự uyển chuyển mà bài hát cần.
Jun Phạm cũng không phải là một giọng hát có âm vực rộng, bởi vậy nên các nốt cao trong bài của anh đều mang cảm giác bí, không thoát ra ngoài. Điều đó càng khiến cho sự “hùng vĩ” mà anh cùng ê kíp sản xuất muốn thực hiện đều bị ảnh hưởng.
Bù lại, Jun Phạm thể hiện khả năng sáng tác có tiềm năng. Vốn có năng lực trong việc viết sách, vậy nên Jun có khả năng chắt lọc câu từ để khiến cho Sơn Thủy khúc có được màu sắc cổ phong, thần thoại khá đậm nét. Cách triển khai bài hát còn đơn giản, không mới mẻ nhưng phù hợp với chất liệu EDM.
Jun Phạm và ê kíp sản xuất có hướng đi và mục đích khá rõ ràng khi thực hiện single Sơn Thủy khúc. Việc mang đến một số chất liệu dân gian, cổ phong cho bài dù không mới nhưng vẫn đáng khen. Tuy nhiên, nếu như ê kíp có thể cân bằng được giữa tham vọng của bài và khả năng thể hiện của Jun Phạm, thì ca khúc có thể sẽ trọn vẹn hơn.
Nam Trần
Nguồn Znews : https://znews.vn/khong-nhan-ra-jun-pham-post1522652.html