Khu dân cư Võ Minh Đức ở Bình Dương: Dân 14 năm mòn mỏi chờ nhận nhà

Khu dân cư Võ Minh Đức ở Bình Dương: Dân 14 năm mòn mỏi chờ nhận nhà
3 giờ trướcBài gốc
Ước mơ “an cư lạc nghiệp” tan thành mây khói
Những ngày qua, hàng chục hộ dân mua nhà tại dự án khu dân cư Võ Minh Đức, ở phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương liên tục căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng và Kinh doanh bất động sản Thành Nguyên (Công ty Thành Nguyên) phải chịu trách nhiệm, hoàn trả số tiền đã đóng.
Theo chia sẻ của người dân, họ đã đặt cọc mua nhà tại dự án này từ nhiều năm trước với hy vọng sớm có nơi an cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư liên tục trì hoãn việc bàn giao nhà và không cung cấp thông tin rõ ràng về tiến độ dự án. Sau nhiều lần tìm hiểu, người dân mới biết dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý và khả năng bàn giao nhà là rất thấp.
Người dân căng băng rôn yêu cầu công ty trả tiền
Ông Trần Thế Anh, một trong những người dân mua nhà cho biết, ông đã cọc cho công ty 500 triệu đồng. Sau khi ký hợp đồng hợp tác, ông được ngân hàng giải ngân vay thêm 500 triệu đồng để mua nhà tại dự án này, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được nhà. Tiền lãi ngân hàng cứ thế chồng chất, trong khi đó ông vẫn phải đi thuê nhà ở. Căn hộ 5x15m, 1 trệt 2 lầu mà ông đã đặt cọc 1 tỷ đồng giờ như một giấc mơ xa vời.
"Thời điểm đó, tôi thấy quảng cáo nhiều quá và thấy xây dựng nhiều nên chạy đi xem để mua cho con ở. Mấy năm nay đi mướn nhà ở vì tiền đã bỏ vào đây. Đúng ra dự án này chưa được phép để ngân hàng cho vay, thế nhưng công ty vẫn dụ khách hàng ký hợp tác để được giải ngân. Tôi ký xong thì ngân hàng giải ngân cho công ty và hiện tại tôi đang mắc nợ ngân hàng 500 triệu đồng”, ông Thế Anh nói.
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chủ đầu tư đã cho xây dựng rất nhiều căn nhà
Bà Nguyễn Thị Minh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Bà đã đứng tên giúp người thân đặt cọc 3 tỷ đồng để mua 2 căn nhà tại dự án này nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ tiến triển nào.
Bà Minh cho biết, cứ 6 tháng công ty gửi văn bản xin gia hạn thời gian ký hợp đồng mua bán, thời gian trả nợ và đến nay đã 8 lần. Bây giờ không biết tiền của người dân đặt cọc mua nhà đang ở đâu.
"Lên công ty không gặp được chủ đầu tư, đến dự án thì gặp một người tự xưng là chủ mới. Người dân cũng không biết được ai mới là chủ dự án và tiền đi đâu về đâu. Mong muốn chính quyền vào cuộc, hỗ trợ người dân lấy lại tiền đã bỏ ra mua dự án”.
Trước tình hình trên, người dân đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, mong muốn được hỗ trợ để đòi lại quyền lợi chính đáng.
Pháp lý chưa hoàn thiện và liên tục bị xử phạt
Dự án khu dân cư Võ Minh Đức được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt từ năm 2010, giao Công ty Thành Nguyên làm chủ đầu tư với diện tích ban đầu là 19,4ha, sau đó được điều chỉnh lên 19,7ha. Chủ đầu tư tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng 15ha và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 10ha.
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý và chưa được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư vẫn triển khai thi công và tiến hành bán nhà cho người dân. Do vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính và yêu cầu dừng ngay các hoạt động xây dựng trái phép tại dự án. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng cắm biển cảnh báo người dân về tình trạng pháp lý của dự án và ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng trái phép.
Khu nhà liền kề bị bỏ hoang sau khi bị đình chỉ do không có giấy phép xây dựng
Hiện tại, dự án Võ Minh Đức tồn tại trong tình trạng "nửa vời" với nhiều công trình xây dựng dang dở, hạ tầng chưa hoàn thiện.
Trước tình hình trên, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề, vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa đảm bảo trật tự xây dựng.
Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ tạo điều kiện cho chủ đầu tư đền bù để hoàn thiện phần dự án đã được giao đất, sau đó điều chỉnh quy hoạch phù hợp, cho phép chủ đầu tư phân chia dự án thành các giai đoạn để đầu tư nhưng vẫn đảm bảo quỹ đất thực hiện các tiện ích xã hội cần thiết cho cư dân.
Nếu người dân không thể chờ đợi chủ đầu tư hoàn thiện pháp lý thì sẽ được hướng dẫn để các bên tự giải quyết hợp đồng thông qua tòa án.
Nếu chủ đầu tư và người dân vẫn không đi đến thỏa thuận thì sẽ yêu cầu công an vào cuộc. Lúc đó mới có đủ cơ sở, biện pháp nghiệp vụ để thu thập hồ sơ của các bên liên quan, xem xét mức độ vi phạm của từng cá nhân, tổ chức để xử lí theo quy định.
Chính quyền cắm bảng thông báo dự án không đủ điều kiện chuyển nhượng
Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, không hình sự hóa vấn đề hợp đồng kinh tế giữa các bên, nhưng để giải quyết dứt điểm thì phải lựa chọn phương án yêu cầu cơ quan pháp luật vào cuộc. Trong trường hợp này, Nhà nước sẽ thu hồi dự án, đền bù cho người dân và chủ đầu tư cũ, đồng thời tìm kiếm nhà đầu tư mới.
Ông Tuấn Anh nói: "Phương án này cũng có cái lợi là Nhà nước kiểm soát được nhưng cũng tác động đến quyền lợi của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người dân. Có những cái chúng ta phải chấp nhận để giải quyết dứt điểm, còn hơn cứ để dây dưa, mười mấy năm trời rồi, không biết khi nào mới xong. Các giải pháp cơ quan quản lí nhà nước sẽ thực hiện cần phải được bàn bạc kỹ để lựa phương án tối ưu”.
Tình hình dự án khu dân cư Võ Minh Đức đang rất phức tạp và cần có thời gian để giải quyết. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp tốt nhất, nhưng việc cân bằng giữa quyền lợi của nhà đầu tư, người dân và lợi ích chung của xã hội là một thách thức lớn.
Thiên Lý/VOV-TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/khu-dan-cu-vo-minh-duc-o-binh-duong-dan-14-nam-mon-moi-cho-nhan-nha-post1129097.vov