Khu phức hợp Đầm Sen: Người dân mỏi mòn chờ số phận dự án

Khu phức hợp Đầm Sen: Người dân mỏi mòn chờ số phận dự án
2 giờ trướcBài gốc
Dự án treo đã xóa, nhưng quy hoạch treo thì vẫn nằm đó, người dân sống tại khu vực dự án khu phức hợp Đầm Sen (quận 11, TP.HCM) vẫn không thể xây nhà, sửa nhà,...vì không biết chủ đầu tư sẽ đến khi nào.
“Treo” quyền lợi vì còn quy hoạch treo
Đến khu vực dân cư liền kề với công viên văn hóa Đầm Sen, PLO ghi nhận khung cảnh trái ngược giữa một khu vui chơi, giải trí sầm uất và những căn nhà tiền chế nằm san sát nhau với những tấm tôn rỉ sét, chắp vá qua nhiều thế hệ.
Bao quanh khu nhà ở này là bức tường ngăn cách với công viên văn hóa Đầm Sen. Theo thời gian, gạch đá đã mục nát, rơi rụng, người dân đã nhiều lần chắp vá, sửa sang.
Những căn nhà nằm cạnh công viên văn hóa Đầm Sen.
Chị Nguyễn Phùng Nữ Thoại (phường 3, quận 11) cho biết gia đình chị đã trải qua 3 thế hệ vướng quy hoạch treo. Năm 1977, chị và gia đình nhận được thông tin khu vực nhà đang ở nằm trong dự án Đầm Sen. Những năm sau đó, gia đình được địa phương thông báo sẽ giải tỏa nhà, tái định cư tại một khu vực khác.
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn nằm im lìm gần 50 năm, trải qua hai chủ đầu tư, ảnh hưởng đến hơn 400 hộ dân sinh sống trong khu vực. Mặc dù vừa xóa dự án treo năm 2018, đời sống người dân nơi đây vẫn không khá hơn do vẫn nằm trong khu quy hoạch.
Khu nhà ở được ngăn cách với công viên văn hóa Đầm Sen bằng bức tường xuống cấp.
“Nhà nào có sổ hồng trước đó thì được cơi nới, xây cất, riêng những nhà mua bán bằng giấy tay chỉ được sửa theo hiện trạng” - chị Thoại nói và cho biết thông tin này chị nhận được từ chính quyền địa phương.
Hiện nhà chị thuộc diện giấy tay, hư chỗ nào thì sửa tạm chỗ đó, nếu nâng cấp toàn bộ mất 300-400 triệu, nhưng khi có nhà đầu tư mới vào, giá bồi thường chỉ được tính theo hiện trạng ban đầu, do đó chỉ dám sửa tạm và chắp vá.
Trên bảng thông tin là hàng chục văn bản thông báo về dự án qua hàng chục năm.
Nhiều người dân sinh sống tại đây đều mong muốn được xóa quy hoạch treo, trả lại quyền lợi đất đai vì nhiều năm nay, nhiều gia đình phải sống chung nhiều thế hệ hoặc dọn ra nơi khác sinh sống, không thể ra riêng cất nhà dù có đất.
Người dân mong muốn được biết số phận của dự án.
Chỉ tay vào bảng thông báo dự án khu Đầm Sen đã cũ theo thời gian, anh Nguyễn Văn Lâm ngán ngẩm chỉ mong dự án hoặc sớm triển khai, hoặc xóa quy hoạch để cuộc sống gia đình anh được cải thiện.
Giải quyết dứt điểm dự án trong năm 2025
Tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 3-10, ông Lê Minh Trí, Chánh án TAND Tối cao, cho biết dự án khu phức hợp Đầm Sen là một dự án phức tạp, không chỉ thuộc trách nhiệm của quận 11 mà cần sự phối hợp của các sở, ngành và lãnh đạo TP.
Ông Trí đề nghị UBND quận 11 theo dõi sát sao, báo cáo kịp thời các vướng mắc với cấp có thẩm quyền để giải quyết. Đồng thời, đề nghị các bên liên quan xem xét lại quy hoạch, công tác quản lý nhà nước, tính hiệu quả của dự án, đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp, thậm chí phải có bước chuyển đổi mạnh mẽ.
Lối đi của dự án khu phức hợp Đầm Sen.
Ông Lê Minh Trí đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét và đưa ra giải pháp giải quyết dứt điểm dự án trong năm 2025, không để tình trạng "treo" kéo dài thêm.
Trong trường hợp không thể triển khai theo kế hoạch ban đầu thì phải điều chỉnh quy hoạch để thu hút đầu tư vào lĩnh vực khác, hoặc mạnh dạn từ bỏ dự án để người dân có cuộc sống ổn định.
Các đơn vị liên quan đang tập trung tháo gỡ vướng mắc để ổn định đời sống người dân.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng đã có buổi làm việc với UBND quận 11 để lắng nghe, tháo gỡ những vướng mắc cho dự án này.
Theo đó, UBND quận 11 đang phối hợp với Sở QH-KT thực hiện điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 các cụm dân cư liên phường 8-12-13, 9-11, 2-16. Đồng thời, phối hợp với Sở QH-KT về thực hiện điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 cụm phường 1-3-10 tại khu phức hợp Đầm Sen.
Quận 11 cũng đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch tại khu phức hợp Đầm Sen với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phù hợp quy định và có thể mời gọi chủ đầu tư trong thời gian tới.
Khu phức hợp Đầm Sen có vị trí tiếp giáp đường ven kênh Tân Hóa và Công viên văn hóa Đầm Sen với diện tích gần 55.000 m2
Vào năm 2004, UBND TP.HCM đã thông qua dự án khu phức hợp rộng 5,8 ha tại Đầm Sen với mục tiêu phát triển các công trình công cộng như trung tâm sinh hoạt cho thiếu nhi, trung tâm thể dục thể thao đa năng, trường học đạt chuẩn quốc gia, khu tái định cư và một phần dành cho nhà ở kinh doanh nhằm kêu gọi đầu tư xã hội hóa.
Khu phức hợp Đầm Sen đã trải qua hai chủ đầu tư chính. Lần đầu tiên vào năm 2010, công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) đề xuất xây dựng khu phức hợp với chức năng ở, thương mại và dịch vụ, và UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất này.
Tuy nhiên, đến năm 2012, do nhiều lý do khác nhau, TP phải giao Sở Xây dựng tìm kiếm chủ đầu tư mới. Sau đó, vào ngày 9-8-2014, UBND TP chính thức công nhận Công ty CP Quốc tế C&T làm chủ đầu tư mới cho dự án.
Đến năm 2018, do giá đất tăng cao, chủ đầu tư không còn khả năng thực hiện dự án, UBND TP.HCM đã có quyết định chính thức xóa bỏ dự án, chấm dứt vai trò chủ đầu tư của công ty CP quốc tế C&T.
HỒNG THẮM - NHƯ NGỌC
Nguồn PLO : https://plo.vn/khu-phuc-hop-dam-sen-nguoi-dan-moi-mon-cho-so-phan-du-an-post814172.html