Kích hoạt dòng đầu tư xanh từ EU

Kích hoạt dòng đầu tư xanh từ EU
2 giờ trướcBài gốc
Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas và Phó thủ tướng Chính phủ Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Eurocham.
Theo Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas, EU là đối tác đầu tư lớn, với số vốn FDI đầu tư vào Việt Nam lên đến 28 tỷ USD chỉ tính riêng năm 2023.
Đáng chú ý, phần không nhỏ trong số đó là những khoản đầu tư hướng đến tăng trưởng xanh, thể hiện sự hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và EU đối với xu thế chung của toàn cầu.
Khẳng định Việt Nam là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, ông Margaritis Schinas cho biết, EU cam kết đem đến Việt Nam những khoản đầu tư xanh chất lượng, hướng đến mục tiêu chung là đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Đây là trợ lực quan trọng không chỉ xanh hóa nền kinh tế mà còn giúp Việt Nam bắt kịp với sự phát triển của thế giới, thông qua những lĩnh vực như năng lượng, chuyển đổi số, công nghệ xanh.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ủy ban châu Âu, việc thu hút FDI vào các lĩnh vực xanh tại Việt Nam còn gặp nhiều điểm nghẽn. Trong đó, điểm nghẽn lớn nhất phải kể đến là hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, tồn tại nhiều nội dung chồng chéo hoặc không khớp nhau, gây khó khăn cho nhà đầu tư.
“Chỉ khi nào kiện toàn khung pháp lý, Việt Nam mới có thể thu hút thêm nhiều nhà đầu tư”, ông Margaritis Schinas nói tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, tổ chức.
Bên cạnh đó, một vấn đề Việt Nam gặp phải trong thu hút đầu tư xanh là sản xuất năng lượng vẫn phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Theo Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, điều này giúp Việt Nam duy trì giá điện rẻ, giúp nhà đầu tư tiết kiệm chi phí nhưng không còn phù hợp trong bối cảnh hướng đến phát thải ròng bằng 0 như hiện nay.
Ông Margaritis Schinas nhìn nhận, bài toán đặt ra cho Việt Nam là làm sao cân bằng giữa giá năng lượng nhưng vẫn đảm bảo quá trình chuyển dịch năng lượng diễn ra hiệu quả.
Tại một số nền kinh tế đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ như Trung Quốc hay EU, giá điện ở mức cao hơn nhiều so với Việt Nam. Do đó, ông Margaritis Schinas đề xuất Việt Nam cần cân nhắc nhiều hơn về việc định giá năng lượng trong giai đoạn tới để bắt nhịp với sự chuyển đổi theo hướng giảm nhẹ cường độ phát thải.
Ghi nhận những ý kiến từ phía lãnh đạo Ủy ban châu Âu, Phó thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương Việt Nam – EU trong bối cảnh chuyển đổi xanh, đầu tư xanh trở thành xu thế toàn cầu.
Phó thủ tướng nhận định, tiềm năng hợp tác đầu tư giữa hai nền kinh tế còn nhiều tiềm năng, kỳ vọng sẽ tiếp tục được khai thác mạnh mẽ sau khi Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) chính thức có hiệu lực.
Phó thủ tướng đề nghị phía EU tiếp tục duy trì vốn ưu đãi phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam trong giai đoạn 2024 – 2027, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên bao gồm xây dựng thị trường carbon, chuyển dịch năng lượng, thực thi cơ chế thuế carbon xuyên biên giới (CBAM)…
Hoàng Đông
Nguồn Nhà Quản Trị : https://theleader.vn/kich-hoat-dong-dau-tu-xanh-tu-eu-d37589.html