Kích hoạt mọi nguồn lực để thực hiện quy hoạch

Kích hoạt mọi nguồn lực để thực hiện quy hoạch
5 giờ trướcBài gốc
Đồng Nai cần nguồn lực lớn để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. Trong ảnh: Thi công dự án đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Ảnh:P.Tùng
Để có thể huy động đủ nguồn lực hiện thực hóa quy hoạch, Đồng Nai sẽ sử dụng chính những tiềm năng, lợi thế đã được vạch rõ trong quy hoạch để kích hoạt mọi nguồn lực cùng tham gia thực hiện.
Cần nguồn vốn đầu tư 41 tỷ USD
Trong Quy hoạch tỉnh, mục tiêu phát triển đặt ra cho tỉnh đến năm 2030 là Đồng Nai sẽ trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao, vượt qua ngưỡng thu nhập cao trong nhóm đầu của cả nước.
Về kinh tế, Đồng Nai sẽ trở thành địa phương phát triển năng động và đi đầu trong phát triển kinh tế hàng không, công nghiệp công nghệ cao, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội, hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững, giàu bản sắc, đặc trưng là phát triển đô thị sân bay, đô thị sinh thái đẳng cấp quốc tế. Cùng với đó, bản sắc văn hóa được bảo tồn và phát huy; môi trường sinh thái được bảo vệ, thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc.
Đến năm 2050, Đồng Nai phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, hiện đại. Đồng Nai sẽ là trung tâm giao thương quốc tế, du lịch, dịch vụ gắn với các đô thị đẳng cấp quốc tế, nơi tập trung trí thức và nhân tài, lấy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là trọng tâm và hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng “0”. Các lĩnh vực xã hội phát triển hài hòa; người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc.
Theo tính toán, trong giai đoạn 2021-2025, nhu cầu vốn đầu tư của tỉnh là hơn 478 ngàn tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn đầu tư của tỉnh là hơn 525 ngàn tỷ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, dự kiến tỷ lệ vốn đầu tư công đạt khoảng 20% tổng vốn đầu tư. Vốn đầu tư ngoài ngân sách đạt 80%, trong đó, dự kiến vốn ngoài nhà nước đạt 42% và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 58%.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, để hiện thực hóa các mục tiêu nói trên, tỉnh đã xác định 5 đột phá chiến lược trong quy hoạch tỉnh. Đồng thời, tỉnh đề ra các mục tiêu phát triển cụ thể, trong đó, về kinh tế, Đồng Nai đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân thời kỳ 2021-2030 khoảng 10%/năm; GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt khoảng 14.650 USD. Cùng với đó, trong cơ cấu kinh tế đến năm 2030 công nghiệp - xây dựng chiếm 59%, khu vực dịch vụ chiếm 29% và khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 6%...
Về xã hội, quy mô dân số đến năm 2030 đạt từ 4-4,2 triệu người; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội là 7%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 40%...
Chủ tịch UBND Võ Tấn Đức nhấn mạnh, quy hoạch tỉnh là đồ án quy hoạch lớn hướng đến những mục tiêu phát triển lớn của tỉnh. Do đó, để thực hiện cũng cần các nguồn lực siêu lớn.
Theo tính toán, để thực hiện mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt khoảng 10%/năm, dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của tỉnh lũy kế đến năm 2030 khoảng 41 tỷ USD.
Đã có quy hoạch, cần kích hoạt nguồn lực
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, trong cơ cấu nguồn vốn để thực hiện quy hoạch, nguồn vốn nhà nước trên thực tế chỉ đóng vai trò “vốn mồi” trong đầu tư phát triển hạ tầng. Chính vì vậy, phải huy động được nguồn lực xã hội để thực hiện quy hoạch.
Để kết nối, khai thác Sân bay Long Thành, tỉnh cần nguồn vốn lớn để đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối. Trong ảnh: Thi công hạng mục đường băng Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh:P.Tùng
Huy động nguồn lực xã hội cũng là vấn đề then chốt mà Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ trong “những việc cần làm ngay” để hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, có quy hoạch mà không có nhà đầu tư thì chúng ta cũng không làm được. Quy hoạch là ước mơ nhưng muốn biến ước mơ đó thành hiện thực thì phải thu hút đầu tư xã hội, mời gọi các nhà đầu tư. Nhà nước chỉ đầu tư hạ tầng, do đó, phải thu hút được các nhà đầu tư những công trình, những dự án có trong quy hoạch. Có như vậy chúng ta mới “vẽ” nên “bức tranh”, biến ước mơ thành hiện thực. “Kêu gọi đầu tư là vấn đề then chốt, cần thu hút được các nhà đầu tư phù hợp để triển khai thực hiện dự án đã được quy hoạch, từ đó mới biến ước mơ thành hiện thực” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ.
Tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai năm 2024 được tổ chức trong tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh đã được chuẩn bị công phu, bài bản, khoa học; xác định quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu phát triển trọng tâm, đột phá; có giải pháp, chính sách ưu đãi và nguồn lực thực hiện quy hoạch trong thời gian tới. Đây là sản phẩm kết tinh trí tuệ của Đồng Nai, các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhân dân và của cả nước, bản quy hoạch tốt để kết nối, hội nhập và cất cánh.
Để hiện thực hóa quy hoạch, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, Đồng Nai cần chú trọng, tập trung thực hiện “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đột phá”. Trong đó, “1 trọng tâm” là phải huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng); đột phá vào các động lực tăng trưởng mới (kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức…). “Có quy hoạch phải tuân thủ quy hoạch và Luật Quy hoạch. Đồng thời tìm kiếm cơ hội, huy động nguồn lực, xây dựng danh mục, dự án phù hợp để phát triển. Có quy hoạch chung rồi thì phải kích hoạt mọi nguồn lực xã hội để phát triển. Tập trung xây dựng nguồn nhân lực, lo an sinh xã hội. Phát triển nhưng không để những người yếu thế bị bỏ lại phía sau” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Phạm Tùng
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/moi-nong/202410/kich-hoat-moi-nguon-luc-de-thuc-hien-quy-hoach-e6b59cf/