Thị trấn Tân Thạnh: 'Về đích' đô thị văn minh

Thị trấn Tân Thạnh: 'Về đích' đô thị văn minh
3 giờ trướcBài gốc
Các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh được nâng cấp, tạo thuận lợi cho việc lưu thông của người dân (Ảnh: Chí Tâm)
Diện mạo đô thị khang trang, hiện đại
Thị trấn Tân Thạnh được thành lập năm 1992, tách từ một phần của xã Kiến Bình. Sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, thị trấn Tân Thạnh trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Tân Thạnh với diện tích tự nhiên hơn 773ha, có 1.676 hộ dân và 6.414 nhân khẩu, được chia thành 5 khu phố.
Trên địa bàn thị trấn có tuyến Quốc lộ 62, Đường tỉnh 829, Đường tỉnh 837 ngang qua, thuận lợi cho giao lưu kinh tế, văn hóa với các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp và các huyện lân cận trong tỉnh.
Các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận và hưởng thụ các loại hình dịch vụ văn hóa, tạo động lực phát triển KT-XH cho thị trấn nói riêng và huyện Tân Thạnh nói chung.
Người dân trên địa bàn thị trấn sinh sống bằng nhiều nghề, chủ yếu là hoạt động thương mại - dịch vụ và làm việc trong các cơ quan nhà nước, sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp,...
Hiện tại, hơn 99,6% người trong độ tuổi lao động của thị trấn có việc làm, thu nhập bình quân đầu người năm 2024 ước đạt 95 triệu đồng, hộ nghèo đa chiều năm 2024 ước còn 1,7%.
Cùng với tiêu chí việc làm, thu nhập bình quân, hộ nghèo, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng ĐTVM, thị trấn Tân Thạnh đã xác định công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của địa phương.
Thông tin từ UBND thị trấn Tân Thạnh, trên cơ sở các quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, UBND thị trấn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân trên hệ thống phát thanh, niêm yết tại trụ sở UBND thị trấn, nhà văn hóa các khu phố, trong các cuộc họp dân,...
Thị trấn thường xuyên thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra chặt chẽ việc cấp phép xây dựng nhà ở, các hoạt động chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng đô thị, qua đó, góp phần phục vụ công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị và định hướng quy hoạch, kiến trúc đô thị trên các tuyến đường.
Các công trình công cộng trên địa bàn được xây dựng theo quy chế quản lý kiến trúc xây dựng và được cấp trên đầu tư, tập trung chỉnh trang về kết cấu hạ tầng. KT-XH khá đồng bộ và phát triển theo hướng đô thị hóa.
Hiện tại, thị trấn có 5 khu dân cư tập trung được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với tổng kinh phí hơn 48,33 tỉ đồng, bố trí nơi ở ổn định cho hơn 1.000 hộ dân.
Cùng với đó, thị trấn tăng cường huy động các nguồn vốn theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm" để đầu tư xây dựng, mở rộng giao thông, nâng cấp, chỉnh trang trạm y tế, 5/5 nhà văn hóa - khu thể thao khu phố, đường hậu Quốc lộ 62, chỉnh trang trụ sở UBND thị trấn, công viên, xây dựng cầu Sèo Điển, cầu Hai Vụ, cầu Vàm Đá Biên và nâng cấp, trải nhựa hơn 10km đường giao thông đô thị, bảo đảm phù hợp quy hoạch chung và có kiến trúc hài hòa đúng theo quy hoạch được duyệt và quy định hiện hành. Qua đó, diện mạo thị trấn Tân Thạnh ngày càng khang trang, hiện đại.
Ông Nguyễn Hoài Trung (khu phố 3, thị trấn Tân Thạnh) chia sẻ: “Các công trình “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” được người dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, các tuyến đường nội ô của khu phố đều được nhựa hóa, bêtông hóa. Người dân tích cực tham gia các mô hình phòng cháy, chữa cháy, thu gom, xử lý rác thải tại gia đình. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn”.
"Về đích" đô thị văn minh
Thị trấn tập trung nguồn lực thực hiện một số chỉ tiêu khó về môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế, giáo dục. Qua đó, thị trấn có 92% hộ đăng ký dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải; 100% hộ dân trên địa bàn thị trấn sử dụng nước sạch, có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo quy định; 100% hộ kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 99,4%;...
Đội kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh (Ảnh: Địa phương cung cấp)
Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thạnh - Lê Minh Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, thị trấn quyết tâm đạt chuẩn ĐTVM.
Thông qua việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân và Ban Chỉ đạo huyện kiểm tra thẩm định đạt 100%, UBND huyện đã ra Quyết định về việc công nhận thị trấn Tân Thạnh đạt chuẩn “Thị trấn ĐTVM” năm 2024 vào ngày 24/9/2024.
ĐTVM không chỉ là đích đến mà còn mở ra cơ hội phát triển hơn cho thị trấn, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện.
"Thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân thị trấn Tân Thạnh tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí, không ngừng thi đua xây dựng đô thị ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn nữa” - ông Lê Minh Tuấn cho biết thêm./.
Minh Tuệ
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/thi-tran-tan-thanh-ve-dich-do-thi-van-minh-a183699.html