Kiên cố hóa trường, lớp học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Kiên cố hóa trường, lớp học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo
một giờ trướcBài gốc
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La, có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban ngành của tỉnh.
Năm 2013, tỷ lệ phòng học kiên cố hóa của cả nước ở các cấp học đạt 65,9%. Cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành liên quan đã xây dựng kế hoạch để thu hút các nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục tại địa phương. Tích cực kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, các doanh nghiệp và cá nhân vào quá trình xã hội hóa giáo dục. Quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, dồn dịch các điểm trường lẻ, phát triển hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập. Trong 10 năm qua, cả nước đã đầu tư 36.000 phòng học, 1.300 phòng công vụ cho giáo viên, với tổng kinh phí xã hội hóa là 33.000 tỷ đồng. Đến hết năm 2023, tỷ lệ kiên cố hóa phòng học tăng lên 86,6%, góp phần tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia từ 44,2% trở lên ở các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La.
Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã tham luận về cách thức triển khai công tác xã hội hóa kiên cố phòng lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đơn vị đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với các nhà trường khảo sát, thống kê những điểm trường khu vực biên giới có lớp học tạm bợ, dột nát để xác định nguồn vốn hỗ trợ. Phân công cán bộ trực tiếp phụ trách giám sát thực hiện từng hạng mục công trình. Vận động cán bộ, chiến sĩ, các doanh nghiệp, các tổ chức và nhân dân đóng góp vật chất, ngày công xây dựng lớp học… 10 năm qua, đơn vị đã xây dựng 16 phòng học, nhà công vụ cho giáo viên, bếp ăn cho học sinh ở khu vực biên giới, với tổng kinh phí 3,9 tỷ đồng.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La phát biểu tại điểm cầu Trung ương.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, công tác xã hội hóa kiên cố trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đã tăng cường hạ tầng cơ sở vật chất giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là tại khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới còn nhiều khó khăn. Đồng chí đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong xã hội hóa giáo dục. Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Chỉ đạo việc rà soát, sắp xếp lại trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khả thi, hiệu quả. Các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát quy hoạch cơ sở giáo dục, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa và dịch chuyển dân số. Ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các trường học ở các khu vực khó khăn. Giám sát và quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện…
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng bằng khen cho 37 tập thể, 4 hộ gia đình và 9 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội hóa kiên cố trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023.
Huyền Trăng
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/thoi-su-chinh-tri/kien-co-hoa-truong-lop-hoc-gop-phan-nang-cao-chat-luong-giao-duc-dao-tao-KihWsWZNg.html