Kiên Giang: Chưa nhận tiền đền bù, một số người dân cản trở thi công đường Hồ Chí Minh

Kiên Giang: Chưa nhận tiền đền bù, một số người dân cản trở thi công đường Hồ Chí Minh
2 giờ trướcBài gốc
Đơn vị thầu đang thi công một số đoạn thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận.
Ngày 28/10, tin từ đại diện đơn vị liên danh thi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận qua địa phận huyện Gò Quao cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân huyện Gò Quao về việc gặp khó khăn, vướng mắc do người dân cản trở thi công trên địa phận xã Vĩnh Phước B, xã Vĩnh Thắng.
Theo đó, có khoảng 80 hộ dân thuộc 2 xã Vĩnh Phước B và xã Vĩnh Thắng cản trở lực lượng thi công trong phạm vi đã được địa phương bàn giao mặt bằng nên nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.
Cũng theo đơn vị này, qua tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu do người dân chưa được nhận tiền đền bù nên không đồng ý cho nhà thầu đưa thiết bị vào thi công. Đại diện đơn vị thi công cũng cho biết, khi nào người dân đồng thuận thì đơn vị thực hiện thi công công trình, còn việc người dân cản trở thì nhiệm vụ này của Ban giải phóng mặt bằng…
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận đi qua 5 xã, thị trấn của huyện Gò Quao với tổng chiều dài hơn 22km.
Theo Ủy ban nhân dân huyện Gò Quao, hiện, có hơn 90% người dân bị ảnh hưởng đã cơ bản đồng thuận nhường đất cho dự án. Huyện Gò Quao đã cơ bản chi trả tiền cho bà con, còn một số chưa trả tiền vì nguồn gốc đất chưa rõ ràng, giấy tờ không hợp pháp phải xác minh nên còn chậm…
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận, khởi công ngày 6/3/2024.
Riêng xã Vĩnh Thắng còn nhiều hộ chưa bồi thường. Theo Ủy ban nhân dân huyện Gò Quao, phần lớn người dân đồng ý, có số đã nhận tiền, có số chưa nhận tiền, nhưng bà con đồng ý giao mặt bằng.
Nguyên nhân chậm chi trả bồi thường là do nguồn gốc đất chưa rõ ràng, thủ tục chậm nên chưa chi trả cho dân. Kế hoạch của huyện, trong tháng 11 sẽ cơ bản chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận hiện tiến độ thi công dự án đã chậm một số hạng mục so với tiến độ yêu cầu do địa phương chậm bàn giao mặt bằng.
Một số vị trí đã được bàn giao mặt bằng tuy nhiên chưa có đường tiếp cận và thiếu nguồn vật liệu cát cung ứng cho dự án. Đến nay, vốn đã giải ngân cho dự án trong năm 2024 hơn 1.060 tỷ đồng.
Chủ đầu tư đề nghị Ủy ban nhân tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các ban, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân huyện Gò Quao đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật; đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai sớm các khu tái định cư.
Đặc biệt, có 12 hộ dân xây dựng nhà trên phần đất công thuộc phạm vi cầu Cái Lớn ở xã Vĩnh Thắng nhưng chưa đồng thuận sớm bàn giao mặt bằng cho dự án để các nhà thầu tập trung thi công hoàn thành các mố, trụ còn lại để thông tuyến các cầu lớn trước ngày 2/9/2025.
Thiết bị thi công.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km; trong đó, qua địa bàn tỉnh Kiên Giang hơn 45km và tỉnh Bạc Liêu gần 7km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.904 tỉ đồng. Dự án khởi công ngày 6/3/2024 và dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2025.
Trên toàn tuyến có 2.047 hộ với tổng diện tích thu hồi 158,11ha (trong đó địa phận tỉnh Kiên Giang 131,01ha, với 1.944 hộ; tỉnh Bạc Liêu có 103 hộ với diện tích 27,1ha). Tổng số dân phải tái định cư khoảng 181 hộ thuộc tỉnh Kiên Giang. Dự án có 3 khu tái định cư khoảng 1,7ha thuộc tỉnh Kiên Giang đang được các ngành chức năng khẩn trương thi công.
Đến nay, tỉnh Kiên Giang đã bàn giao 34,74km/45,34km (đạt 76,7%); tỉnh Bạc Liêu bàn giao 5,47 km/6,67km (đạt 82%).
Tính lũy kế, khối lượng thi công đến nay đạt 9% hợp đồng, chậm 7,94% so kế hoạch...
QUỐC TRINH
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/kien-giang-chua-nhan-tien-den-bu-mot-so-nguoi-dan-can-tro-thi-cong-duong-ho-chi-minh-post839045.html