Kiên Giang vươn lên đứng thứ 3 ĐBSCL trong chuyển đổi số

Kiên Giang vươn lên đứng thứ 3 ĐBSCL trong chuyển đổi số
3 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang và ông Võ Minh Trung - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Kiên Giang (đứng thứ 2 và thứ 3 từ phải qua) tại Chương trình phát động hưởng ứng Ngày chuyển số quốc gia. Ảnh Hồng Lĩnh
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thành tựu cuộc cách mạng 4.0, tỉnh Kiên Giang đã xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chuyển đổi số thực hiện đồng bộ trên 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Tỉnh ủy Kiên Giang đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 08/6/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2174/QĐ-UBND ngày 26/8/2022 của UBND tỉnh về Chiến lược Chuyển đổi số tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.
Qua quá trình triển khai cho thấy, nhận thức về chuyển đổi số của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu phục vụ chuyển đổi số được chú trọng đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân.
Theo Kết quả thực hiện 05 Chỉ số: Par Index, SIPAS, PCI, PGI và PAPI năm 2023 của tỉnh Kiên Giang; Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC Xây dựng và phát triển chính quyền số, đạt 11,68/13,5 điểm, tăng 2,05 điểm so với năm 2022, xếp hạng 19/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 32 bậc so năm 2022 và đứng vị trí thứ 3/13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, tăng 7 bậc so với năm 2022.
Theo kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh tỉnh Kiên Giang trên cổng dịch vụ công quốc gia, đến tháng 10/2024 tỉnh Kiên Giang xếp hạng 26/63 tỉnh thành, tăng 19 bậc so với năm 2023.
Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 505, lựa chọn ngày 10 tháng 10 hằng năm là ngày Chuyển đổi số Quốc gia; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2426, lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số tỉnh Kiên Giang; đây chính khẳng định vai trò quan trọng của công tác chuyển đổi số, cũng như quyết tâm thực hiện chuyển đổi số tại Kiên Giang.
Ông Nguyễn Thanh Phong - Bí thư Thành ủy Rạch Giá (ngoài cùng bên trái) nghe thuyết trình về các giải pháp chuyển đổi số. Ảnh Hồng Lĩnh
Chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 là “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.
Mục tiêu của tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2026-2030 là khai thác ứng dụng các trí tuệ nhân tạo AL và máy học phục vụ phát triển KT-XH. Ảnh chụp từ tư liệu hội thảo
Đến nay, các hoạt động hưởng ứng đã được triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh Kiên Giang, được các tầng lớp Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Tỉnh Kiên Giang đã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia lần thứ tư năm 2024. Trong đó, tổ chức chuỗi các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng, như: tập huấn và phát động phong trào “đi từng ngõ, gõ từng nhà” cho 950 Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh; qua đó gắn với bình xét, biểu dương khen thưởng 23 tập thể và 29 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động tại các địa bàn dân cư; Hội thảo các nền tảng số ứng dụng trong doanh nghiệp vừa và nhỏ gắn với an toàn thông tin trong chuyển đổi số; Hội thảo chuyển đổi số cho các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; Tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng và hội thi trực tuyến về chuyển đổi số cho đoàn viên thanh niên tỉnh Kiên Giang….
Hồng Lĩnh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/kien-giang-vuon-len-dung-thu-3-dbscl-trong-chuyen-doi-so.html