Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ Công ty Cà phê Gia Lai gây thiệt hại 26,8 tỷ đồng sang Công an

Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ Công ty Cà phê Gia Lai gây thiệt hại 26,8 tỷ đồng sang Công an
3 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo số 105/BC-TTr ngày 30/9/2024 của Thanh tra tỉnh Gia Lai, trình tự và thủ tục thực hiện quyết toán cổ phần hóa cùng với việc điều chỉnh phần vốn nhà nước tại Công ty Cà phê Gia Lai đã kéo dài từ tháng 9/2018 đến tháng 5/2024, vi phạm thời gian quy định. Điều này đã dẫn đến việc thực hiện các bước chuyển giao công ty và thủ tục về đất đai không tuân thủ đúng quy định pháp luật về cổ phần hóa.
Trong đó, việc xác định sai giá trị phần vốn nhà nước đối với vườn cây của Công ty Cà phê Gia Lai gây thất thoát ngân sách. Ngày 2/12/2017, Công ty đã gửi văn bản số 73 tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai để xin thẩm định và phê duyệt hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp. Dựa trên báo cáo của công ty và Công ty Cổ phần Thẩm định giá Đông Á, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện kiểm tra vườn cây từ ngày 19-20/12/2017.
Tuy nhiên, đến ngày 22/12/2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo kết quả thẩm định, cho thấy giá trị vườn cây do đơn vị tư vấn tính toán là 92,4 tỷ đồng, trong khi kết quả thẩm định của Sở là 99,9 tỷ đồng; chênh lệch 7,5 tỷ đồng.
Dựa trên bảng tính giá trị vườn cây trong hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã tạm tính lại giá trị vườn cây lên tới 126,8 tỷ đồng. Việc xác định giá trị vườn cây không đúng quy định đã dẫn đến thất thoát vốn nhà nước lên tới 26,8 tỷ đồng (126,8 tỷ đồng trừ 99,9 tỷ đồng).
Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chỉ ra rằng Công ty Cà phê Gia Lai đã không thực hiện kiểm kê và đánh giá tài sản như cây đai rừng và cây chắn gió, dẫn đến việc không đưa số cây này vào xác định giá trị doanh nghiệp, gây thất thoát tài sản nhà nước. Cụ thể, trong các hợp đồng giao khoán giữa Công ty và người nhận khoán vườn cà phê có thể hiện số lượng cây đai rừng, cây chắn gió (cây muồng), Công ty giao cho người nhận khoán chăm sóc, quản lý, bảo vệ nhưng trong Văn bản 73/TTr-TC của Công ty về việc xin thẩm định, phê duyệt hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp để thực hiện cổ phần hóa không có cây đai rừng, cây chắn gió.
Việc Công ty Cà phê Gia Lai không kiểm kê, đánh giá tài sản là cây đai rừng, cây chắn gió, không đưa số cây này vào xác định giá trị doanh nghiệp dẫn đến thất thoát tài sản của nhà nước. Thanh tra tỉnh Gia Lai chỉ rõ, trách nhiệm thuộc về ông Võ Ngọc Hiếu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cà phê Gia Lai; Công ty Cổ phần thẩm định giá Đông Nam Á - đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp; Ban Chỉ đạo cổ phần hóa và các cơ quan liên quan đến xác định, thẩm định; Sở Tài chính; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Hồng Điệp (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/phap-luat/kien-nghi-chuyen-ho-so-vu-cong-ty-ca-phe-gia-lai-gay-thiet-hai-268-ty-dong-sang-cong-an-20241011154903180.htm