Sở Tài chính Lâm Đồng nói gì về số tài sản của Công ty CP địa ốc Đà Lạt

Sở Tài chính Lâm Đồng nói gì về số tài sản của Công ty CP địa ốc Đà Lạt
3 giờ trướcBài gốc
Báo cáo với UBND tỉnh Lâm Đồng về tình hình quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất của Công ty CP địa ốc Đà Lạt vào ngày 12/8 vừa qua, bà Bùi Thị Tuyết Mai, Phó Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng cho biết, nguồn gốc các căn biệt thự trên được Nhà nước giao cho Công ty Kinh doanh và Phát triển nhà Lâm Đồng. Năm 2006 doanh nghiệp này được cổ phần hóa (CPH), tài sản trên đất được bán và quyền thuê đất được chuyển sang cho Công ty CP địa ốc Đà Lạt.
Theo bà Mai, quá trình trên được thể hiện qua các văn bản ngày 4/7/2006, văn bản ngày 28/9/2006 của UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý cho Công ty Kinh doanh và Phát triển nhà thực hiện hình thức giao và thuê đất khi CPH. Ngoài ra UBND tỉnh Lâm Đồng còn có quyết định ngày 6/11/2006 về phê duyệt giá trị doanh nghiệp CPH đối với Công ty Kinh doanh và Phát triển nhà Lâm Đồng, trong đó giá trị tài sản của 26 căn biệt thự, 9 căn nhà là hơn 9,5 tỷ đồng. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có quyết định ngày 19/12/2006 về phê duyệt phương án và chuyển Công ty Kinh doanh và Phát triển nhà Lâm Đồng thành công ty cổ phần.
Trụ sở Công ty CP địa ốc Đà Lạt.
Theo đại diện Sở Tài chính Lâm Đồng, với phương án cổ phần hóa nêu trên, Công ty CP địa ốc Đà Lạt đươc quản lý 35 cơ sở nhà, đất trên địa bàn, gồm 27 căn biệt thự đã được định giá vào giá trị CPH; quỹ đất với tổng diện tích gần 69 nghìn m2. Trong đó doanh nghiệp được thuê đất trả tiền một lần đối với phận diện tích đất nền nhà là hơn 6.632m2, phần diện tích đất nền nhà này công ty đã ký hợp đồng thuê đất và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với số tiền hơn 18,1 tỷ đồng. Đối với phần diện tích đất còn lại trong khuôn viên, công ty được thuê đất trả tiền hàng năm, đã ký hợp đồng thuê đất và hàng năm đều hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đối với quỹ nhà, Công ty CP địa ốc Đà Lạt có 8 căn nhà đã được xác định giá vào giá trị CPH và còn quỹ đất 1.856m2 được thuê đất trả tiền hàng năm.
Về tình hình sử dụng, khai thác kinh doanh quỹ nhà, đất trên, đại diện Sở Tài chính cho biết, trong phương án CPH, phương thức hoạt động của công ty có ngành nghề kinh doanh địa ốc. Trên Giấy chứng nhận doanh nghiệp cấp ngày 27/12/2013 của công ty có chức năng kinh doanh bất động sản, cho thuê nhà làm việc, nhà ở. Thực tế việc quản lý, kinh doanh cho thuê từng căn biệt thự, từng căn nhà của doanh nghiệp này đã được Sở TNMT báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng vào ngày 9/7/2024.
Từ các cơ sở trên, đề xuất với UBND tỉnh Lâm Đồng, đại diện Sở Tài chính khẳng định các tài sản trên đất đã CPH, không còn là tài sản công thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính theo dõi, quản lý. Việc sử dụng tài sản sau CPH thực hiện theo Điều lệ của công ty cổ phần, theo Luật Doanh nghiệp và các luật chuyên ngành khác có liên quan. Riêng đối với phần diện tích đất được Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm, đại diện Sở Tài chính cho rằng thực hiện theo quy định của Luật Đất đai.
Bảo Sơn
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-doc-cand/so-tai-chinh-lam-dong-noi-gi-ve-so-tai-san-cua-cong-ty-cp-dia-oc-da-lat--i746885/