Kim cương mất ngôi vương: Giá lao dốc, thị phần thu hẹp

Kim cương mất ngôi vương: Giá lao dốc, thị phần thu hẹp
5 giờ trướcBài gốc
Biểu đồ giá kim cương hôm nay 14/10/2024 có xu hướng giảm so với tuần trước. Nguyên nhân là do người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang lựa chọn những loại đá quý hoặc kim cương nhân tạo có mức giá hợp lý hơn…
Cập nhật giá kim cương trong nước ngày 14/10/2024
Kim cương từng được coi là tài sản phòng ngừa lạm phát trong 50 năm qua. Tuy nhiên, kể từ sau đại dịch COVID-19, thị trường thế giới chứng kiến người tiêu dùng chuyển hướng chi tiêu sang trải nghiệm du lịch thay vì các sản phẩm kim cương, khiến giá kim loại quý này ngày càng lao dốc.
Theo chỉ số kim cương thô của Zimnisky, giá kim cương từ đầu năm tới nay giảm 5,7% và giảm hơn 30% so với mức cao kỷ lục hồi năm 2022.
Ông Marcelo Esquivel, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Anglo American cho biết, năm ngoái là một giai đoạn khó khăn hơn nhiều đối với ngành công nghiệp kim cương khi phải đối mặt với những thách thức kinh tế và nguồn cung kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm tăng,...
Vấn đề cốt lõi là xu hướng tăng trưởng nhanh chóng của kim cương được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.
Công nghệ sản xuất kim cương nhân tạo đã phát triển vượt bậc, tạo ra những viên đá có chất lượng ngày càng gần với kim cương tự nhiên. Sự chênh lệch giá giữa hai loại kim cương ngày càng thu hẹp, khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.
Ông Ankur Daga, người sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) của công ty thương mại điện tử trang sức cao cấp Angara chia sẻ, xu hướng ưa chuộng kim cương nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đóng một vai trò quan trọng trong việc kim cương tự nhiên bị mất giá.
Kim cương được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, hay còn gọi là kim cương nhân tạo, có thể rẻ hơn tới 85% so với kim cương tự nhiên.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm đến nguồn gốc và tác động môi trường của sản phẩm, khiến kim cương tự nhiên, vốn liên quan đến các vấn đề khai thác, trở nên kém hấp dẫn.
Đánh giá về triển vọng giá kim cương trong thời gian tới, ông Daga nói giá kim cương tự nhiên có thể giảm thêm từ 15-20% trong những tháng tới.
Vy Vy
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/kim-cuong-mat-ngoi-vuong-gia-lao-doc-thi-phan-thu-hep-352214.html