Kim Jong Un thăm căn cứ ICBM trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ

Kim Jong Un thăm căn cứ ICBM trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ
4 giờ trướcBài gốc
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) đang thăm một căn cứ tên lửa chiến lược tại một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên, trong một bức ảnh được công bố ngày 23/10/2024. ẢNH: KCNA
Một bức ảnh do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA công bố hôm 23/10 cho thấy cảnh ông Kim đang nói chuyện với một quan chức trong khi đứng cạnh tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) được thiết kế để có thể mang đầu đạn hạt nhân đến lục địa Hoa Kỳ.
Triều Tiên có thói quen thực hiện các hành động khiêu khích, bao gồm thử tên lửa đạn đạo và thiết bị hạt nhân, trùng với thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Hoa Kỳ, và chuyến thăm mới nhất này dường như nhằm mục đích thu hút sự chú ý đến sức mạnh quân sự của nước này trước cuộc bỏ phiếu ngày 5/11.
KCNA đưa tin ông Kim cho biết vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ gây ra "mối đe dọa ngày càng gia tăng" đối với Triều Tiên và buộc Bình Nhưỡng phải tăng cường khả năng răn đe chiến tranh để đáp trả chiến lược "vào kẻ thù bất cứ lúc nào trong các hoàn cảnh khác nhau".
Theo truyền thông nhà nước, "Ông Kim nhấn mạnh sự cần thiết phải hiện đại hóa và củng cố hơn nữa các căn cứ tên lửa chiến lược và đảm bảo tất cả các căn cứ luôn sẵn sàng để duy trì tư thế phản công toàn diện".
Lần cuối cùng Triều Tiên thử ICBM là vào tháng 12 năm ngoái khi nước này phóng tên lửa nhiên liệu rắn Hwasong-18 rơi xuống phía Tây đảo chính Hokkaido của Nhật Bản. Loại tên lửa này được coi là mạnh nhất trong kho vũ khí của Bình Nhưỡng.
Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đã gia tăng trong những tuần gần đây khi Hàn Quốc phàn nàn về những quả bóng bay rác do Triều Tiên gửi đến, trong khi Bình Nhưỡng cáo buộc miền Nam gửi máy bay không người lái qua thủ đô của mình; và Triều Tiên cho nổ tung những con đường nối liền hai nước.
Tuần trước, Seoul cho biết Bình Nhưỡng đã gửi quân đến Nga để hỗ trợ cuộc chiến của nước này với Ukraine. Hôm 22/10, Hàn Quốc đã nêu khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine.
ICBM nhiên liệu rắn có chất đẩy được nung trong tên lửa, cho phép chúng được tung ra và bắn trong vài phút, khiến Hoa Kỳ có ít thời gian hơn để chuẩn bị cho việc đánh chặn. Thách thức trở nên lớn hơn nếu tên lửa mang nhiều đầu đạn thay vì một.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu ICBM của Triều Tiên có thể vượt qua hệ thống chống tên lửa của Hoa Kỳ và đủ tinh vi để tấn công mục tiêu dự kiến hay không, cũng như liệu đầu đạn có thể vẫn còn sau khi quay trở lại bầu khí quyển hay không.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/kim-jong-un-tham-can-cu-icbm-truoc-them-bau-cu-tong-thong-my-post117883.html