Kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng tới dự báo giá dầu thế giới

Kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng tới dự báo giá dầu thế giới
6 giờ trướcBài gốc
Giàn khoan dầu tại Texas, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Nhà phân tích Asawin Panterdthai của PTT Prism cho biết giá dầu thô chuẩn - ICE Brent và West Texas Intermediate (WTI) - đã giảm 6 USD/thùng vào tháng 9. PTT Prism là một đơn vị trực thuộc PTT bao gồm các chuyên gia trong các doanh nghiệp năng lượng của PTT.
Ông Asawin cho rằng, nền kinh tế Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, tăng trưởng thấp hơn dự kiến là một trong những yếu tố chính làm chậm lại đà tăng của giá dầu toàn cầu.
Theo ông Asawin, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ước đạt 4,7% trong quý III/2024, thấp hơn mức ước tính trung bình của cả năm là 5%. Kinh tế Trung Quốc suy thoái chủ yếu là do tác động từ lĩnh vực bất động sản.
Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu là chính sách của Mỹ sau tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 5/11, được cho là có khả năng ngăn chặn giá dầu tăng.
Mặc dù Mỹ là quốc gia sản xuất dầu lớn, nhưng nước này cũng cần nhập khẩu một lượng dầu đáng kể để phục vụ cho nền kinh tế của mình.
Ông Asawin cho biết Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất trong năm nay để thúc đẩy nền kinh tế, cuối cùng dẫn đến nhu cầu dầu của Mỹ cao hơn vào mùa Đông.
Nhiệt độ ở Mỹ vào mùa Đông năm nay có thể sẽ thấp hơn mức trung bình hàng năm do tác động của La Nina, còn được gọi là hiện tượng đại dương lạnh đi.
Về phía nguồn cung dầu thô toàn cầu, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và những quốc gia sản xuất liên minh vào tháng 6/2024 đã nhất trí sẽ duy trì mức cắt giảm sản lượng dầu là 1,65 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2025.
Theo một quan chức Thái Lan phụ trách vấn đề năng lượng yêu cầu giấu tên, với việc giá dầu không tăng, ngay cả vào mùa Đông, Quỹ nhiên liệu dầu của Thái Lan sẽ ít phải chịu áp lực trợ cấp giá dầu và khí đốt. Bên cạnh đó, giá dầu thấp hơn cho phép thu được nhiều thuế hơn từ người tiêu thụ dầu.
Huy Tiến (P/v TTXVN tại Bangkok)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/kinh-te-trung-quoc-anh-huong-toi-du-bao-gia-dau-the-gioi/348845.html