Kon Tum ghi nhận sạt lở, ngập sâu, nứt gãy đường do ảnh hưởng bão

Kon Tum ghi nhận sạt lở, ngập sâu, nứt gãy đường do ảnh hưởng bão
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 20/9, bà Trần Lan Phương - Bí thư Đảng ủy xã Măng Bút cho biết, đơn vị đã huy động 20 người dân thôn Kô Chất san gạt các vị trí sạt lở 2 bên ngầm tràn để nước rút cho các phương tiện được lưu thông.
Ngầm tràn Kô Chất (xã Măng Bút) bị ngập sâu khiến các phương tiện không thể di chuyển
Theo đó, do ảnh hưởng của mưa lũ trong ngày 19/9, ngầm tràn Kô Chất (thuộc tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh) bị ngập sâu từ 0,8-1,5m.
Đây là tuyến đường nối giữa huyện Kon Plông và Tu Mơ Rông. Điều này khiến ô tô, xe tải chở hàng hóa, thực phẩm bị ách tắc, phải đậu 2 bên bờ. Người dân chỉ có thể đi bộ hoặc xe máy trên chiếc cầu treo nhỏ ngay bên cạnh ngầm tràn.
Đến sáng nay, nước ngầm tràn đã bắt đầu rút xuống còn khoảng 80cm. Nhưng do nước chảy xiết cộng với việc sạt lở, các phương tiện giao thông vẫn chưa thể lưu thông bình thường.
Người dân phải khuân đá để gia cố 2 bên ngầm giúp xe cộ có thể di chuyển khi nước rút
Nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã nhanh chóng huy động 20 người tại thôn Kô Chất để khắc phục sạt lở 2 bên ngầm, chờ nước rút thông xe. Đồng thời, người dân còn khuân vác đá gia cố 2 bên ngầm để xe cộ có thể qua lại khi nước rút. Xã cũng đã cắm biển cảnh báo người dân không qua lại ngầm tràn khi mưa bão đổ bộ, nước dâng.
Chính quyền đã nhanh chóng huy động người dân khắc phục sự cố
Theo bà Phương, tuyến đường nối giữa 2 huyện Kon Plông và Tu Mơ Rông (đoạn qua xã Măng Bút) ngoài ngầm tràn qua thôn Kô Chất, còn có 2 ngầm tràn khác qua các thôn Đăk Lanh, Đăk Giắt. Những năm qua, các ngầm tràn này thường xuyên bị ngập vào mùa mưa mưa, gây chia cắt giao thông, cô lập các hộ dân trên địa bàn. Từng có trường hợp, người dân lái ô tô qua ngầm bị nước cuốn.
Đồng thời, các ngầm tràn bị cô lập khi nước dâng cao, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa vào các thôn, gây thiếu thốn lương thực, thực phẩm cho người dân mùa mưa bão.
“Trước tình trạng đó, chính quyền và bà con mong muốn có phương án bố trí kinh phí để sớm đầu tư, nâng cấp các cây cầu. Đặc biệt trong mùa mưa bão cuối năm, xã kiến nghị hỗ trợ khẩn cấp cầu phao, cầu sắt để người dân qua lại an toàn, xe cấp cứu có thể ra vào ứng cứu người dân trong trường hợp xảy ra có sự cố,” bà Phương cho biết.
Đường nối 2 thôn Đăk Bể và Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei) xảy ra tình trạng sạt lở sau mưa lớn
Trước đó vào ngày 19/9, đường nối 2 thôn Đăk Bể và Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, Kon Tum) đã xảy ra tình trạng sạt lở. Các phương tiện giao thông di chuyển qua khu vực này cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, UBND xã Mường Hoong đã nhanh chóng khắc phục để giao thông di chuyển ổn định.
Huyện Tu Mơ Rông ghi nhận tuyến đường bê tông bị nứt gãy dài khoảng 25m
Tại huyện Tu Mơ Rông, người dân ghi nhận đường bê tông đoạn Km51 tỉnh lộ 672 (đầu thôn Đăk Viên, xã Tê Xăng) có nhiều chỗ nứt gãy. Giữa nền đường và lề đường phía ta luy âm nứt lún rời 10-15cm, dài khoảng 25m. Hiện lực lượng chức năng đang tìm cách khắc phục.
Trước tình hình thời tiết, khí hậu có nhiều chuyển biến phức tạp, khó lường, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị các sở, ban ngành, UBND các huyện và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình sự cố, thiên tai, sạt lở, chủ động chỉ đạo điều phối, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, lũ nếu xảy ra tại địa phương.
Nguyên Lê
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/kon-tum-ghi-nhan-sat-lo-ngap-sau-nut-gay-duong-do-anh-huong-bao-post1674955.tpo