Mưa lớn, sạt lở bờ biển nghiêm trọng tại Hà Tĩnh

Mưa lớn, sạt lở bờ biển nghiêm trọng tại Hà Tĩnh
2 giờ trướcBài gốc
Tình trạng mưa lớn kéo dài từ ngày 18 - 20/9, đặc biệt là vào thời điểm chiều và đêm 19/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 và áp thấp nhiệt đới, đã khiến sóng biển mạnh và nước biển dâng cao. Nhiều vị trí bờ biển bị xâm thực, với các đoạn sạt lở sâu vào đất liền từ 5 đến 10 m. Tổng chiều dài khu vực sạt lở kéo dài khoảng 2 km, bao gồm cả những đoạn đã được thi công kè chống sạt lở.
Sạt lở kéo dài trên bờ biển thuộc các thôn Tân Ninh Châu và Hội Tiến (xã Xuân Hội). Ảnh: TTXVN.
Ông Phan Vĩnh Tuy, Trưởng thôn Tân Ninh Châu, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cho biết người dân đã theo dõi tình trạng sạt lở suốt đêm 19/9 và phát hiện nhiều vị trí bị sóng biển tấn công mạnh, gây thiệt hại nghiêm trọng cho khu vực bờ biển. Điều này làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là khi nước biển tiếp tục dâng cao có thể gây nguy hiểm cho các hộ dân.
Để giải quyết tình trạng này, từ cuối năm 2023, chính quyền địa phương đã bắt đầu triển khai dự án thi công kè chống sạt lở bờ biển dài 1,4 km, với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng. Mặc dù nhiều vị trí kè đã hoàn thành nhưng các trận mưa lớn và sóng biển vẫn gây sạt lở tại nhiều điểm, ảnh hưởng đến hơn 400 hộ dân sống tại khu vực này.
Bờ biển thuộc các thôn Tân Ninh Châu và Hội Tiến (xã Xuân Hội) bị sạt lở. Ảnh: TTXVN.
Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hội, ông Nguyễn Tiến Thành, cho biết chính quyền địa phương đã thực hiện công tác kiểm tra và giám sát tình hình sạt lở trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh.
Lực lượng chức năng đã được điều động để theo dõi và xử lý kịp thời các điểm sạt lở, đặc biệt là tại hai thôn Tân Ninh Châu và Hội Tiến. Trước tình trạng nước biển tiếp tục xâm thực sâu vào bờ, xã Xuân Hội đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm giải pháp bảo vệ tuyến đê biển và đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ.
Việc nước biển dâng cao, sóng mạnh và tình trạng sạt lở kéo dài đã khiến nhiều người dân lo lắng về nguy cơ ảnh hưởng đến các khu dân cư và tuyến đê biển. Chính quyền xã và người dân đều mong muốn có các biện pháp khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn cho các khu vực dân cư và hạ tầng trước khi mùa mưa lũ tiếp tục diễn ra.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/mua-lon-sat-lo-bo-bien-nghiem-trong-tai-ha-tinh-266881.htm