Krathon đạt cấp siêu bão, chuyển hướng gần 90 độ

Krathon đạt cấp siêu bão, chuyển hướng gần 90 độ
5 giờ trướcBài gốc
Sáng 1-10, Cục Quản lý Thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết bão Krathon (mà Philippines còn gọi là Julian) đã trở thành một siêu bão và đang di chuyển chậm; gây mưa to, gió lớn và ngập lụt tại nhiều khu vực của nước này.
PAGASA ước tính sức gió mạnh nhất gần tâm bão lên tới 185 km/giờ (tương ứng với cấp 16 theo thang sức gió Beaufort mở rộng mà Việt Nam sử dụng), tốc độ gió giật lên tới 230 km/giờ (trên cấp 17).
Bão Krathon chuyển hướng trong ngày 1-10 - Ảnh: PAGASA
Trong đêm 30-9, Krathon di chuyển theo hướng Tây nhưng đến rạng sáng 1-10 đã bắt đầu "cua gắt".
Hiện nó di chuyển theo phía Tây Bắc với đường đi gần như tạo thành một góc vuông với đường đi tối hôm trước.
PAGASA cũng cảnh báo trong ngày 1-10, lượng mưa lớn sẽ đổ xuống nhiều vùng ở Philippines, với gió mạnh càn quét nhất là khu vực ven biển và vùng núi tiếp xúc với gió.
Những cơn gió giật mạnh đến cấp bão cũng có thể xảy ra ở vùng Ilocos, Cordillera, CALABARZON, phần phía Bắc và phía Đông của thung lũng Cagayan, phần phía Đông của các tỉnh Isabela, Aurora, Zambales, Bataan, Romblon, Camarines Norte và cả siêu đô thị Manila.
Ngoài ra, một số khu vực ven biển có thể bị ngập lụt, có nguy cơ trung bình đến cao về sóng lớn đe dọa tính mạng trong 48 giờ tới trên các địa phương ven biển trũng thấp hoặc lộ thiên của quần đảo Batanes và Babuyan.
Dự kiến đến đầu ngày 2-10, bão tiếp tục bẻ hướng về phía Đông Bắc, hướng thẳng vào Đài Loan (Trung Quốc), đổ bộ dọc bờ biển Tây Nam của đảo này vào sáng hoặc chiều cùng ngày.
Sau đó, Krathon sẽ băng qua địa hình gồ ghề của Đài Loan trước khi trở lại vùng biển phía Đông Đài Loan vào tối mai hoặc sáng sớm 3-10.
Krathon dự kiến tiếp tục di chuyển về phía Đông Bắc hướng tới biển Hoa Đông, sau đó chuyển hướng Tây Bắc vào ngày 4-10 khi di chuyển qua biển Hoa Đông.
Krathon vẫn có khả năng tăng cường trong ngày 1-10 và đầu ngày 2-10, sau đó có thể yếu đi một chút ngay trước khi đổ bộ vào đảo Đài Loan và suy yếu thành "bão nhiệt đới mạnh" khi đi qua đảo này.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/krathon-dat-cap-sieu-bao-chuyen-huong-gan-90-do-196241001084307075.htm