Kỳ án: Bé gái bị bắt cóc 17 năm không tìm ra hung thủ, ba mẹ ruột trở thành nghi phạm

Kỳ án: Bé gái bị bắt cóc 17 năm không tìm ra hung thủ, ba mẹ ruột trở thành nghi phạm
4 giờ trướcBài gốc
Madeleine McCann đã mất tích kể từ ngày 3 tháng 5 năm 2007, nhưng cha mẹ cô, Gerry và Kate McCann, chưa bao giờ từ bỏ hy vọng tìm thấy cô.
Gia đình người Anh đang đi nghỉ ở Praia da Luz, Bồ Đào Nha thì Madeleine biến mất khỏi căn hộ thuê của họ vào cuối chuyến đi. Vào thời điểm cô bé mất tích, Gerry và Kate đang ăn tối với nhóm bạn tại một nhà hàng trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng.
Cặp đôi này để Madeleine (lúc đó 3 tuổi) và hai đứa em sinh đôi 2 tuổi ngủ trong phòng, thỉnh thoảng có quay lại căn hộ để kiểm tra. Sau nhiều lần kiểm tra, Kate quay lại vào khoảng 10 giờ tối và phát hiện Madeleine đã mất tích trong khi hai đứa em sinh đôi vẫn ngủ gần đó. Cảnh sát đã nhanh chóng được thông báo, bắt đầu cuộc tìm kiếm trên toàn thế giới về đứa trẻ mới biết đi.
Trong lễ kỷ niệm 17 năm ngày mất tích của Madeleine, các thám tử vẫn tiếp tục tìm kiếm manh mối vụ án. Chính quyền Đức vẫn coi Christian Brueckner là nghi phạm chính và vào tháng 6 năm 2024, họ đã phát hiện ra một tài khoản email thuộc về Brueckner "có liên quan đến vụ giết người" Madeleine.
Trong suốt thời gian đó, Gerry và Kate vẫn tiếp tục đấu tranh cho con gái mình và tin rằng một ngày nào đó họ sẽ đoàn tụ với con bé.
Đã 17 năm kể từ khi Madeleine bị cướp khỏi chúng tôi. Thật khó để nói đến con số đó để không lắc đầu không tin vào sự thật. Mặc dù chúng tôi may mắn có thể sống một cuộc sống tương đối bình thường ở hiện tại, nhưng 'cuộc sống trong tình trạng mơ hồ' vẫn rất đáng lo ngại", họ chia sẻ trên trang web Find Madeleine.
Họ tiếp tục: “Sự ủng hộ của các bạn khích lệ chúng tôi và củng cố sức mạnh để chúng tôi tiếp tục theo đuổi vụ án. Chúng tôi biết tình yêu và hy vọng dành cho Madeleine và ý chí tìm kiếm cô bé vẫn còn đó sau nhiều năm. Chúng tôi thực sự biết ơn vì điều đó. Cảm ơn các bạn một lần nữa vì đã nhớ đến Madeleine và tất cả những đứa trẻ mất tích".
Vậy, cha mẹ của Madeleine McCann hiện ở đâu? Sau đây là mọi thông tin cần biết về Gerry và Kate McCann và những diễn biến mới nhất về vụ mất tích của con gái họ.
Gerry và Kate McCann là ai?
Trước khi Madeleine mất tích, Gerry và Kate sống một cuộc sống bình lặng với gia đình nhỏ của họ ở Leicestershire, Anh. Cặp đôi kết hôn vào năm 1998 và chào đón Madeleine vào ngày 12 tháng 5 năm 2003. Ngay sau đó, hai em sinh đôi của cô, Sean và Amelie, chào đời.
Trong khi nuôi dạy ba đứa con, cả Gerry và Kate đều làm việc trong lĩnh vực y tế. Trong suốt sự nghiệp của mình, Kate đã tham gia vào sản khoa, phụ khoa và gây mê trước khi chuyển sang hành nghề y khoa tổng quát. Trong khi đó, Gerry chủ yếu làm bác sĩ tim mạch.
Chuyện gì đã xảy ra vào đêm Madeleine McCann mất tích?
Vào ngày 28 tháng 4 năm 2007, Gerry, Kate và ba đứa con của họ đã đến Praia da Luz, Bồ Đào Nha, để nghỉ mát trong một tuần. Họ đi cùng một nhóm bạn bè cũng như các con của họ. Trong suốt chuyến đi, gia đình McCann đã ở tại một căn hộ hai phòng ngủ do tư nhân sở hữu ở tầng trệt của một tòa nhà, một phần của khu nghỉ dưỡng Ocean Club của thành phố.
Trong vài ngày tiếp theo, họ dành thời gian ở hồ bơi, nhà hàng và câu lạc bộ trẻ em của khu nghỉ dưỡng. Sau khi cho bọn trẻ đi ngủ vào buổi tối, 9 người lớn trong chuyến đi sẽ ăn tối tại một nhà hàng tapas ngoài trời địa phương.
Theo Madeleine, các gia đình đã yêu cầu một chiếc bàn có view nhìn ra tòa nhà chung cư để tiện theo dõi con cái họ đang ngủ bên trong. Họ không biết rằng yêu cầu của họ nằm trong một cuốn sách mà tất cả nhân viên — và có thể là cả những người qua đường đều có thể đọc được.
Vào đêm thứ 2 trước đêm cuối cùng của chuyến đi, ngày 3 tháng 5, nhóm một lần nữa đến nhà hàng vào khoảng 8:30 tối, sắp xếp để phụ huynh thỉnh thoảng quay lại căn hộ và kiểm tra bọn trẻ.
Phía sau cánh cổng và một cầu thang nhỏ là một cánh cửa sau, chỉ có thể khóa được từ bên trong và không khóa để Gerry và Kate có thể vào trong khi làm thủ tục nhận phòng.
Theo tạp chí Vanity Fair, Gerry đã ghé qua căn hộ và thấy Madeleine đang ngủ say vào khoảng 9:05 tối. Sau đó, anh để ý rằng vào thời điểm đó cửa phòng mở toang mặc dù anh chỉ để hé mở một chút, rồi đóng lại.
Khi Kate đến đó lúc 10 giờ tối, cô phát hiện cửa sổ phía trước đã bị mở và nhận ra Madeleine đã biến mất.
Điều gì đã xảy ra trong cuộc điều tra ban đầu của cảnh sát về vụ mất tích của Madeleine McCann?
Sau khi Kate phát hiện Madeleine đã biến mất, Gerry đã cử một người bạn đến báo cho khách sạn và gọi cảnh sát. Đến 10:30, khu nghỉ dưỡng đã bắt đầu quy trình tìm kiếm đứa trẻ mất tích trong khu nghỉ dưỡng. Cảnh sát đã đến ngay sau đó với chó nghiệp vụ nhưng đã bị chỉ trích vì những sai lầm mắc phải trong những giờ quan trọng sau khi vụ mất tích xảy ra.
Theo The Guardian, phải mất nhiều giờ cảnh sát biên giới và cảnh sát biển mới được cung cấp thông tin mô tả về Madeleine, và các nhà chức trách được cho là đã không đi từng nhà để tìm kiếm cô bé. Trong khi đó, Kate chia sẻ trên Madeleine rằng phải mất 12 giờ trước khi các rào chắn được dựng lên, và nhiều người có thể là nhân chứng tiềm năng đã được phép rời đi mà không bị thẩm vấn.
Ngoài ra, phải mất năm ngày thì Interpol, hay Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế, mới đưa ra cảnh báo toàn cầu về Madeleine.
Sau đó, khi các mẫu DNA được xét nghiệm từ phòng của Madeleine và khu vực xung quanh, người ta nhận ra rằng do hiện trường vụ án chưa được bảo vệ ngay lập tức nên các mẫu có thể bị ảnh hưởng do số lượng người tìm kiếm vào khu vực đó, theo BBC.
Trong những tháng sau khi Madeleine mất tích, cảnh sát Bồ Đào Nha đã bắt đầu cuộc điều tra ban đầu của họ. Một số manh mối đã được theo dõi, bao gồm hai lần nhìn thấy những người đàn ông bế một đứa trẻ qua khu nghỉ dưỡng vào khoảng thời gian Gerry và Kate đang ăn tối. Một trong những trường hợp đó đã được báo cáo bởi người bạn ăn tối của họ, Jane Tanner, người tuyên bố đã nhìn thấy một người đàn ông bế một đứa trẻ khi cô đang trên đường trở về sau khi kiểm tra con gái mình vào khoảng 9:15 tối.
Người đàn ông sống gần đó, và một số nhân chứng khẳng định đã nhìn thấy anh ta ngay sau khi Madeleine mất tích. Anh ta cũng bắt đầu tham gia vào vụ án, cung cấp dịch vụ phiên dịch và đã nói chuyện với một số cơ quan truyền thông, theo hồ sơ của BBC. Sau các cuộc phỏng vấn và tìm kiếm, anh ta được loại khỏi danh sách nghi phạm.
Vào tháng 10 năm đó, Thanh tra trưởng Gonçalo Amaral đã bị cách chức và Paulo Rebelo - phó giám đốc quốc gia của Polícia Judicíaria đã tiếp quản, Reuters đưa tin. Với một nhóm thám tử mở rộng, một cuộc xem xét vụ án và các cuộc phỏng vấn đã được tiến hành.
Theo The Guardian, đến tháng 7 năm 2008, người ta đã xác định Murat cũng như gia đình McCann không liên quan đến vụ mất tích của Madeleine và cuộc điều tra đầu tiên đã chính thức khép lại .
Gerry và Kate McCann có từng là nghi phạm không?
Trong cuộc điều tra đầu tiên, Gerry và Kate được coi là nghi phạm trong vụ mất tích của Madeleine. Vào mùa hè năm 2007, một chú chó nghiệp vụ đã phát hiện ra mùi cơ thể trong căn hộ và xe hơi của cặp đôi này, căn hộ mà họ thuê sau vài tuần kể từ khi Madeleine mất tích.
Sau khi những chú chó nghiệp vụ tìm ra sự hiện diện của DNA, các mẫu đã được lấy để xét nghiệm. Tuy nhiên, trước khi có kết quả, chính quyền đã chính thức nêu tên Gerry và Kate là nghi phạm.
Theo The Guardian, mẫu từ chiếc xe không có kết luận và không thể xác định được là của Madeleine. Mặc dù nó có chứa một số thành phần có thể là một phần DNA của cô, nhà khoa học John Lowe cho biết "kết quả quá phức tạp để có thể diễn giải hoặc đưa vào một cách có ý nghĩa".
Với tư cách là nghi phạm, cảnh sát đã cáo buộc Gerry và Kate giấu xác Madeleine sau khi cô bé tử vong trong một vụ tai nạn khi cặp đôi này đang dùng bữa tối, theo NBC News. Trong những tháng tiếp theo, cuộc điều tra đã đi sâu vào các cáo buộc tiềm tàng về "bắt cóc, giết người, phơi bày hoặc bỏ rơi trẻ em và che giấu xác chết", theo The Telegraph.
Mặc dù cuộc xem xét vẫn tiếp tục, vào tháng 7 năm 2008, tổng chưởng lý Bồ Đào Nha, Fernando Jose Pinto Monteiro, cho biết cảnh sát không tìm thấy bằng chứng nào liên kết McCann với vụ bắt cóc bị nghi ngờ của Madeleine. Họ được tuyên bố không còn là nghi phạm nữa, trùng với thời điểm kết thúc cuộc điều tra đầu tiên.
Thật khó để diễn tả được sự tuyệt vọng tột cùng của chúng tôi khi bị gọi là arguido [nghi phạm] và sau đó [bị] miêu tả trên phương tiện truyền thông là nghi phạm trong vụ mất tích của chính con gái chúng tôi", Gerry và Kate cho biết trong một tuyên bố.
Điều gì đã xảy ra trong quá trình điều tra vụ án của cảnh sát?
Trong những năm tiếp theo kể từ khi kết thúc cuộc điều tra đầu tiên, các nhà chức trách và thám tử tư đã theo dõi nhiều đầu mối và tiến hành tìm kiếm Madeleine. Năm 2011, chính quyền Anh đã quan tâm đến vụ án và Thủ tướng David Cameron đã công bố một cuộc điều tra của Anh có tên là Chiến dịch Grange.
Kể từ đó, một nhóm thám tử đã điều tra 60 người có liên quan, ghi lại hơn một nghìn lời khai và xem xét vô số trường hợp nhìn thấy Madeleine trên khắp thế giới, theo The Guardian.
Qua cuộc điều tra, nhiều manh mối tiềm năng đã được phát hiện. Theo BBC, vào năm 2013, người ta phát hiện ra rằng trong những tháng trước khi Madeleine mất tích, đã có một số vụ trộm cắp gia tăng ở khu vực lân cận.
Hai vụ việc xảy ra trên cùng một tòa nhà với căn hộ cho thuê của McCann trong vòng 17 ngày trước khi họ đến. Ngoài ra còn có các báo cáo khác về các vụ xâm nhập nhà trong những năm trước đó.
Ngoài các cuộc điều tra của Anh và Bồ Đào Nha, chính quyền Đức cũng tham gia điều tra vụ án.
Năm 2020, họ xác định tù nhân người Đức Christian Brueckner là nghi phạm trong vụ mất tích của Madeleine. Brueckner, trước đây được gọi là "kẻ săn mồi tình dục" đã phạm tội "với các bé gái", đã ở Praia da Luz cùng lúc với gia đình McCann trong khi anh ta đi du lịch khắp Bồ Đào Nha trên một chiếc xe cắm trại.
Các công tố viên Đức tin rằng Brueckner có thể đã giết Madeleine nhưng không buộc tội anh ta vì mặc dù họ có những phát hiện cho thấy anh ta có liên quan, nhưng họ không có đủ bằng chứng để kết tội anh ta.
Một nghi phạm đã được chính thức nêu tên vào năm 2022, mặc dù chính quyền chưa tiết lộ đó là Brueckner hay ai khác.
Truyền thông phản ứng thế nào trước sự mất tích của Madeleine McCann?
Sự mất tích của Madeleine ngay lập tức thu hút sự chú ý lớn từ giới truyền thông. Trong nhiều tháng sau vụ việc, gia đình McCann đã lên trang nhất và xuất hiện trên nhiều trang web và nền tảng truyền thông xã hội. Năm 2008, Vanity Fair đưa tin rằng các tờ báo bán bản sao có hình ảnh gia đình trên trang nhất đã bán được thêm 30.000 bản mỗi ngày.
Để quản lý sự chú ý của báo chí và sử dụng nó để giúp tìm kiếm Madeleine, Gerry và Kate đã thuê các cố vấn quan hệ công chúng vài tháng sau khi con gái họ mất tích. Họ thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, đôi khi đi đến các quốc gia khác nhau để theo dõi manh mối.
Tuy nhiên, vì quá nổi bật trên phương tiện truyền thông, cặp đôi này đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt về quyết định của họ, đặc biệt là quyết định để con cái một mình trong khi họ ăn tối. Người xem chỉ trích thái độ lạnh lùng của Kate. Tuy nhiên đây lại là lời khuyên mà các chuyên gia dành cho cô. Họ cho rằng nếu gia đình đứa trẻ thể hiện sự đau khổ có thể khiến tên tội phạm kích thích với điều đó.
“Đừng thể hiện bất kỳ cảm xúc nào, vì bất kỳ ai bắt cóc đứa trẻ đều có thể thích thú với điều đó, và trút giận lên đứa trẻ. Hoặc kẻ bắt cóc có thể thấy nước mắt kích thích theo một cách nào đó".
Năm 2011, Gerry và Kate phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn khi thám tử người Bồ Đào Nha Gonçalo Amaral, người trước đây từng là điều phối viên cuộc điều tra, xuất bản một cuốn sách về vụ mất tích của Madeleine.
Trong Maddie: A Verdade da Mentira, Amaral cho biết ông tin rằng cô bé đã chết trong một vụ tai nạn tại căn hộ và cha mẹ cô bé đã che đậy bằng cách dựng lên một vụ bắt cóc. Kate và Gerry đã đệ đơn kiện Amaral về tội phỉ báng và họ đã được bồi thường 500.000 euro, theo The Guardian.
Kẻ bắt cóc Madeleine có bị tìm thấy không?
Mặc dù có nhiều người liên quan đến vụ bắt cóc Madeleine trong nhiều năm qua, nhưng chưa có ai bị buộc tội liên quan đến tội ác này. Có nhiều giả thuyết về chuyện gì đã xảy ra với Madeleine, trong đó nhiều chuyên gia tin rằng cô bé có thể vẫn còn sống.
Một giả thuyết đưa ra ý tưởng rằng Madeleine có thể đã bị bắt cóc vào một đường dây buôn bán tình dục. Vì thi thể của cô chưa bao giờ được tìm thấy trong 17 năm qua, nên có thể cô vẫn còn ở ngoài đó.
Một số điều tra viên cho biết, với tư cách là một đứa trẻ da trắng đến từ một quốc gia giàu có, cô bé sẽ được coi là "có giá trị cao" đối với cả những kẻ buôn người và ấu dâm. Nạn buôn người đang gia tăng ở Bồ Đào Nha và vì vị trí của nó cung cấp cho những kẻ bắt cóc những con đường thoát dễ dàng đến các quốc gia khác.
Những người khác tin rằng cô bé có thể đã ngăn chặn một vụ trộm và bị bắt cóc rồi sau đó bị những kẻ bắt cóc sát hại.
Christian Brueckner vẫn là nghi phạm chính trong vụ án. Vào tháng 6 năm 2024, chính quyền phát hiện ra tài khoản Hotmail của anh ta , mà họ nói là có liên quan trực tiếp đến vụ mất tích của Madeleine.
Gerry và Kate McCann hiện đang ở đâu?
Gerry và Kate vẫn tiếp tục đấu tranh cho con gái mình và tìm kiếm câu trả lời liên quan đến sự mất tích của cô bé. Cặp đôi này cho biết họ không từ bỏ hy vọng tìm thấy cô con gái bé nhỏ của mình, hiện đã ngoài 20 tuổi.
Tất cả những gì chúng tôi mong muốn là tìm thấy cô bé, khám phá sự thật và đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý. Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ hy vọng tìm thấy Madeleine còn sống nhưng bất kể kết quả có ra sao, chúng tôi cần biết, vì chúng tôi cần tìm thấy sự bình yên”, họ nói trong một tuyên bố vào năm 2020.
Gerry hiện đang là giáo sư nghiên cứu về y học thực nghiệm và giáo sư về hình ảnh tim tại Đại học Leicestershire. Trong khi đó, Kate đã chia sẻ trên Madeleine vào năm 2012 rằng cô không quay lại làm bác sĩ nữa, dành nhiều thời gian hơn cho những đứa con và tập trung vào việc tìm kiếm Madeleine.
Vào năm 2017, họ cho biết họ vẫn mua quà cho Madeleine vào những dịp đặc biệt, tiếp tục coi cô bé như một phần trong cuộc sống của họ.
Kate chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng mọi sự kiện mà chúng tôi tổ chức, dù là sinh nhật hay dịp gia đình hay thậm chí là thành tích hay thứ gì đó, đều là lúc nên nhớ về sự tồn tại của cô bé".
Gerry nói thêm, “Vì vậy, chúng tôi đang kỷ niệm ngày này. Tôi nghĩ rằng thật tốt cho công chúng khi nghe cảnh sát nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy cô ấy đã chết, vẫn còn một cuộc điều tra đang diễn ra và vẫn còn hy vọng".
Mặc dù cặp đôi này không thường xuyên xuất hiện trước công chúng và chọn không tham gia loạt phim tài liệu The Disappearance of Madeleine McCann của Netflix năm 2019, nhưng họ thường được nhìn thấy tại buổi cầu nguyện thường niên ở làng để tưởng nhớ Madeleine.
Minh Quân
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/ky-an-be-gai-bi-bat-coc-17-nam-van-khong-tim-ra-hung-thu-202409301414552704.html