Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô qua góc nhìn của người trẻ

Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô qua góc nhìn của người trẻ
4 giờ trướcBài gốc
Góc nhìn về Hà Nội qua những câu chuyện lịch sử
Nguyễn Tuyết Mai, cựu sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội mang trong mình niềm tự hào và tình yêu sâu sắc dành cho Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đạt giải Nhất môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi cấp cụm Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng khi còn học phổ thông, Mai đã sớm gắn bó với quá trình phát triển, những thăng trầm lịch sử của mảnh đất này.
"Từ nhỏ, mình đã được nghe rất nhiều câu chuyện về Hà Nội từ ông bà, cha mẹ. Những con phố cổ kính, những danh lam thắng cảnh hay các sự kiện lịch sử đều gợi lên trong mình niềm đam mê bất tận với mảnh đất Kinh Kì," Mai chia sẻ. "Dù lớn lên tại Hà Nội, mỗi lần tìm hiểu thêm về lịch sử thành phố, mình vẫn cảm nhận được sự mới mẻ và tự hào về những gì Thủ đô đã trải qua."
Với Mai, các tác phẩm văn học như Hà Nội 36 phố phường của Thạch Lam hay Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi của Nguyễn Tuân không chỉ là những tư liệu văn chương mà còn là cầu nối giúp cô nàng thấm nhuần hơn về lịch sử oai hùng và tinh thần bất khuất của người Hà Nội. "Mỗi khi đọc những tác phẩm ấy, mình không chỉ thấy được vẻ đẹp của một thành phố với nền văn hóa phong phú mà còn cảm nhận rõ sự kiên cường của người dân nơi đây qua các thời kỳ chiến tranh và hòa bình," Mai chia sẻ.
Tuyết Mai luôn tự hào là người con của Thủ đô Hà Nội.
Những ngày này, Hà Nội rực rỡ hơn trong không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Khắp nơi, từ các con phố nhộn nhịp đến những triển lãm văn hóa, không khí tự hào và trang trọng bao trùm mọi ngóc ngách. Mai tâm sự: "Là một người con của Hà Nội, mình thực sự xúc động khi chứng kiến những hoạt động này. Chúng không chỉ giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô."
Với Tuyết Mai, Hà Nội không chỉ là nơi cô sinh ra và lớn lên, mà còn là nguồn cảm hứng vô tận để tiếp tục khám phá và truyền tải tình yêu ấy đến với mọi người. Cô nàng hy vọng rằng, trong tương lai, sẽ có nhiều bạn trẻ như mình hiểu được giá trị và ý nghĩa to lớn của việc bảo tồn di sản lịch sử và văn hóa của Thủ đô. "Mỗi góc phố, mỗi di tích đều chứa đựng những câu chuyện và tinh thần kiên cường của cha ông, và đó chính là động lực để mình cống hiến nhiều hơn cho thành phố này," Mai bày tỏ.
Sự hiện diện của giới trẻ trong các hoạt động kỷ niệm
Không chỉ có Lan Anh, nhiều bạn trẻ cũng tích cực tham gia vào các hoạt động kỷ niệm, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến lịch sử và văn hóa của Hà Nội. Nguyễn Trọng Huân, sinh viên trường Đại học Xây dựng đã có mặt tại triển lãm tranh "Hà Nội trong tôi" diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật. Triển lãm này gồm 50 tác phẩm nghệ thuật khắc họa những nét đẹp đời thường của Thủ đô, từ cảnh sinh hoạt của người dân đến vẻ đẹp thiên nhiên của Hà Nội.
"Những bức tranh không chỉ khắc họa vẻ đẹp bình dị mà còn thể hiện sâu sắc những thay đổi của Hà Nội sau 70 năm giải phóng. Mỗi tác phẩm như đưa mình trở về những năm tháng chiến tranh, khi cha ông đã không ngừng đấu tranh để giành lại tự do cho đất nước," Huân chia sẻ. "Mình cảm thấy may mắn khi được sống trong hòa bình và hưởng thụ những thành quả mà các thế hệ trước đã hy sinh để xây dựng."
Trọng Huân cảm thấy may mắn khi được sống trong hòa bình và hưởng thụ những thành quả mà các thế hệ trước đã hy sinh cho thế hệ ngày nay.
Nguyễn Thu Phương (23 tuổi, Hà Nội) bày tỏ, ngày 10/10/1954 không chỉ là ngày giải phóng Thủ đô mà còn là mốc son trong lịch sử dân tộc, đánh dấu sự khởi đầu cho một thời kỳ phát triển mới. "Hà Nội đã trải qua biết bao khó khăn, thử thách trong chiến tranh, nhưng giờ đây, sau 70 năm, thành phố đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục hàng đầu của cả nước," Phương nói.
Theo Phương, sự phát triển vượt bậc của Hà Nội chính là minh chứng rõ ràng cho tinh thần kiên cường và ý chí vượt khó của con người Việt Nam. "Từ một thành phố bị chiến tranh tàn phá, giờ đây Hà Nội đã vươn lên trở thành trái tim của cả nước. Những công trình hiện đại như sân bay Nội Bài, đường cao tốc và các khu đô thị mới là những thành quả mà người dân Thủ đô luôn tự hào," cô nàng chia sẻ.
Với những người trẻ như Phương, việc hiểu về lịch sử không chỉ là để tri ân những thế hệ đi trước, mà còn để nhìn vào quá khứ như một động lực để nỗ lực trong tương lai:
"Biết ơn sự hy sinh của cha ông không nhất thiết chỉ thể hiện qua những dòng chữ trong sách giáo khoa, mà còn qua những hành động thiết thực. Chúng mình có thể góp phần vào sự phát triển của đất nước bằng cách học tập chăm chỉ và tham gia vào các hoạt động xã hội, văn hóa như kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô," Phương bày tỏ.
Thu Phương cho rằng việc hiểu về lịch sử không chỉ là để tri ân những thế hệ đi trước, mà còn để nhìn vào quá khứ như một động lực để nỗ lực trong tương lai
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô không chỉ là dịp để nhìn lại quá khứ, mà còn là cơ hội để thế hệ trẻ thể hiện trách nhiệm của mình đối với tương lai. Trần Văn Đức, sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết rằng chàng trai luôn tự hào về những bước phát triển của Hà Nội trong suốt 70 năm qua và mong muốn sẽ góp sức mình vào sự phát triển đó.
"Chúng mình có rất nhiều cơ hội để học tập, nghiên cứu và sáng tạo. Được sống trong thời kỳ hòa bình, tự do là niềm hạnh phúc lớn lao, nhưng cũng đi kèm với trách nhiệm nỗ lực để Hà Nội tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai," Đức chia sẻ.
Ảnh: NVCC
Hiếu Nguyễn
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/ky-niem-70-nam-ngay-giai-phong-thu-do-qua-goc-nhin-cua-nguoi-tre-post1679493.tpo