Kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ sớm có lực cầu bắt đáy

Kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ sớm có lực cầu bắt đáy
2 giờ trướcBài gốc
Tiếp đà giảm của cuối tuần trước, phiên đầu tuần ngày 21/10 chỉ số VN-Index diễn biến giằng co quanh ngưỡng tham chiếu cho đến giữa phiên chiều và kết phiên giảm 0,4%, xuống mức 1.279,8 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với tỷ lệ mã tăng/giảm giá là 99/287. Đà giảm tiếp nối trong phiên 22/10 với lực bán tăng mạnh sau 14h kéo VN-Index đóng cửa giảm 10 điểm xuống mức 1.270 điểm.
Ở phiên ngày 23/10, VN-Index diễn biến giằng co và đóng cửa tăng nhẹ 0,1% lên 1.270,9 điểm. Động lực tăng đã không thể được tiếp nối trong phiên ngày 24/10 và VN-Index chứng kiến mức giảm mạnh nhất trong hơn hai tháng qua, xuống 1.257,4 điểm.
Chỉ số VN-Index vừa trải qua tuần giảm 2,5%. Ảnh: VNDirect
VN-Index ngày 25/10 chỉ có thể giữ được sắc xanh trong phần lớn phiên sáng trước khi kết phiên giảm 0,4%. Đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 21 - 25/10, VN-Index giảm 2,5% xuống mức thấp nhất một tháng là 1.252,72 điểm. Cùng với chỉ số VN-Index, thanh khoản tuần này giảm 2,5% xuống 15.411,3 tỷ đồng/phiên.
Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty CP Chứng khoán VNDirect, ông Đinh Quang Hinh cho rằng, thị trường trải qua một tuần giảm điểm mạnh trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư thận trọng trước áp lực tỷ giá gia tăng buộc Ngân hàng Nhà nước phải có những động thái đối phó như quay trở lại phát hành tín phiếu sau hơn 2 tháng tạm dừng nhằm hút thanh khoản dư thừa trên hệ thống.
Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty CP Chứng khoán VNDirect
Động thái này đã khiến mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tăng lên và kéo giảm chênh lệch lãi suất giữa tiền đồng và USD để hỗ trợ tỷ giá. Điều này khá tương đồng với giai đoạn thị trường điều chỉnh và đi ngang trong tháng 6, tháng 7.
“Tuy vậy, chúng tôi cho rằng, áp lực tỷ giá lần này chỉ là tạm thời do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục duy trì cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, từ đó gây áp lực điều chỉnh lên đồng USD. Cụ thể, thị trường vẫn đang kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm 25 điểm cơ bản lãi suất điều hành trong 2 cuộc họp vào tháng 11 và tháng 12 tới. Đồng thời, thị trường cũng sẽ tiếp tục ghi nhận thêm kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết trong tuần tới với kỳ vọng về bức tranh chung theo chiều hướng khả quan, qua đó hỗ trợ mặt bằng định giá của thị trường”, ông Hinh nhận định.
Với những yếu tố kể trên, ông Đinh Quang Hinh kỳ vọng thị trường sẽ sớm chứng kiến lực cầu bắt đáy khi chỉ số VN-Index giảm về vùng hỗ trợ mạnh 1.240-1.245 điểm và xác suất thủng vùng hỗ trợ này là thấp.
"Các nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.240-1.250 điểm, ưu tiên những nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong 2 quý cuối năm bao gồm ngân hàng, bất động sản nhà ở và nhóm xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ)", Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường của VNDirect khuyến nghị.
Ông Hinh cũng cho biết thêm, thực tế cho thấy, trong những tháng gần đây, chiến lược mua vào cổ phiếu ở vùng cận dưới kênh tích lũy quanh 1.250 điểm và chốt lời khi VN-Index chạm cận trên của kênh tích lũy tại vùng 1.290 điểm vẫn đang phát huy hiệu quả.
Theo Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), diễn biến giảm khi chỉ số lên gần mốc 1.300 điểm có lẽ đã trở nên quen thuộc với nhà đầu tư trong năm nay, tuy nhiên trong từng nhịp giảm, VN-Index thường tạo ra biến động khó dự báo với các chuỗi giảm liên tục.
Mốc 1.250 điểm hiện tại là vùng hỗ trợ được đánh giá cao khi trong năm nay, VN-Index đã có 2 lần kiểm định mốc này và đều thành công hồi phục trở lại sau đó.
Nhà đầu tư cần theo dõi diễn biến kiểm định mốc này trong tuần sau, nhưng cần lưu ý việc thanh khoản thị trường hiện đang duy trì mức thấp, do đó cần chú trọng việc quản trị rủi ro tài khoản.
Cùng chung quan điểm, Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam nhìn nhận, áp lực bán khả năng còn tiếp diễn trong tuần với ngưỡng hỗ trợ được kỳ vọng là mốc 1.230 điểm sẽ giúp VN-Index có sự hồi phục trở lại.
“Liên tiếp trong các phiên vừa rồi, chúng tôi ưu tiên sự thận trọng, hạn chế việc bắt đáy và căn bán các cổ phiếu đang vị phạm ngưỡng quản trị rủi ro trong danh mục. Quan điểm này tiếp tục được duy trì trong các phiên của tuần tới cho đến khi ngưỡng hỗ trợ 1.230 điểm được kích hoạt thì mới nghiên cứu và tìm kiếm cho vị thế mua mới”, chuyên gia Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam nhận định.
Nguyễn Ly
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/ky-vong-thi-truong-chung-khoan-se-som-co-luc-cau-bat-day-355067.html