'Lãi kép' khi mua chung cư, thật hay 'ảo'?

'Lãi kép' khi mua chung cư, thật hay 'ảo'?
2 giờ trướcBài gốc
Nhiều kỳ vọng từ căn hộ cho thuê.
Những số liệu mới nhất từ trang Batdongsan.com.vn cho thấy thị trường cho thuê đang bước vào chu kỳ tăng trưởng do yếu tố mùa cao điểm. Bên cạnh đó là sức ép về giá bán.
Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2024, giá bán đã tăng dần lên tạo sức ép khiến giá thuê cũng tăng theo.
Đến thời điểm hiện tại, giá thuê căn hộ tại Hà Nội vẫn tiếp tục tăng mạnh, ở mức 8 - 15 triệu đồng/tháng. Thậm chí, có những căn hộ chung cư nằm ở khu vực trung tâm giá thuê từ 20-30 triệu đồng.
Việc giá thuê căn hộ chung cư tăng cao trong thời gian gần đây được nhiều nhà đầu tư lý giải là do giá nhà chung cư liên tục "leo thang" khiến nhiều người từ bỏ giấc mơ mua nhà. Thay vào đó, xu hướng ở nhà thuê dần phổ biến.
Có hàng chục năm "lăn lộn" với loại hình căn hộ cho thuê, trong thời kỳ thị trường xuống đáy, anh Hoàng Văn Cao (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) từng cân nhắc “xả” bớt một căn chung cư để tái danh mục đầu tư.
Theo anh Cao, trong giai đoạn 2014-2018, phân khúc nhà cho thuê lên đỉnh cao với tỉ suất sinh lời bình quân 6-8% (tương đương lãi gửi ngân hàng), giá trị tài sản cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, giá thuê xuất hiện đà giảm từ cuối năm 2019 và bắt đầu “lao dốc” khi đại dịch COVID-19 "càn quét".
Đến năm 2021 là cao điểm mùa dịch, nhiều khu căn hộ cho thuê gần như bỏ trống, lợi nhuận thậm chí giảm về 0%. Thời điểm đó, rất ít nhà đầu tư bám trụ lại được, có những nhà đầu tư bám trụ được thì đến nay đã có những thành quả tốt.
Chung nhận định giá của các căn hộ chung cư đã “tạo đáy", chị Phan Thị Tĩnh - một môi giới chuyên mảng cho thuê tại khu vực Gia Lâm (Hà Nội) - cho hay phân khúc này hiện tại gần như đã về mức trước dịch.
Khó khăn hiện tại, nếu có, chỉ xảy ra với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá nặng, tiền cho thuê không đủ trả lãi, trong khi không thể bán ra đúng giá để thoát hàng, buộc phải bán cắt lỗ. Với những nhà đầu tư dùng tiền nhàn rỗi, đa phần đang hưởng lợi vì tốc độ tăng trưởng đang khá tốt.
“Hầu hết các khu căn hộ cho thuê liên kết với chúng tôi hiện có tỉ lệ lấp đầy trên 90%, các chính sách hỗ trợ người thuê gần như không còn. Giá thuê căn hộ tầm trung hiện vào khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng”, chị Tĩnh cho biết.
Trong khi đó, chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhìn nhận giá thuê căn hộ đã tăng tương đối mạnh trong những năm qua, mang đến tỉ suất lợi nhuận cao gấp đôi so với cho thuê nhà phố.
Nếu như trước đây, đa phần người dân cho rằng căn hộ là loại hình mua bán không sinh lời, chỉ có lỗ, chỉ lựa chọn đầu tư nhà đất thổ cư thì hiện nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn.
Theo đó, đầu tư căn hộ chung cư có thể trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường địa ốc trong quý cuối năm 2024 và được dự báo trở lại thời ăn lời kép trong các năm tới.
Có thể thấy, trong bối cảnh khả năng mua nhà của các gia đình trẻ còn tiếp tục hạn chế, thì phân khúc nhà cho thuê là lựa chọn tốt cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, lời khuyên của chuyên gia là không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ”.
Yên Chi
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/lai-kep-khi-mua-chung-cu-that-hay-ao-718410.html