Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, giá vàng nhẫn 'tăng vọt' lại thiết lập mức kỷ lục mới

Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, giá vàng nhẫn 'tăng vọt' lại thiết lập mức kỷ lục mới
2 giờ trướcBài gốc
Ngân hàng "ế" vốn hai phiên liên tiếp
Tuần qua, FED đã chính thức quyết định cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản. Động thái này của FED tác động đến các thị trường trên toàn cầu, từ tiền tệ, hàng hóa cho đến cổ phiếu và trái phiếu. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc FED hạ lãi suất sẽ có tác động tích cực tới Việt Nam. Với nền kinh tế Việt Nam, giảm lãi suất USD giúp giảm chi phí lãi các khoản nợ bằng USD cho bên vay tiền là Chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân tại Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung. Lãi suất USD giảm cũng tạo điều kiện cho các ngân hàng trung ương trên thế giới hạ lãi suất, thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. Bên cạnh đó, giảm lãi suất USD, dẫn đến giảm áp lực đối với tỷ giá VND/USD và lãi suất tiền đồng.
Việc FED giảm lãi suất cũng tạo điều kiện để NHNN có thêm dư địa điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hơn. Thời gian qua, NHNN đã định hướng điều hành chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng, bao gồm giữ mặt bằng lãi suất ở mức thấp ổn định và tăng tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế.
Lãi suất bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm đã giảm mạnh so với đầu tháng 9. Ảnh: T.L
Theo số liệu được NHNN công bố, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 16/9 đã giảm về còn 3,28%/năm, từ mức 3,47% trong phiên giao dịch cuối tuần trước. So với mức ghi nhận hồi đầu tháng 9, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã giảm khoảng 1,2 điểm % và là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7.
Cùng với kỳ hạn qua đêm, lãi suất hầu hết kỳ hạn chủ chốt khác đều giảm mạnh so với hồi đầu tháng 9 như kỳ hạn 1 tuần giảm về còn 3,48%, kỳ hạn 2 tuần giảm về còn 3,36%, kỳ hạn 1 tháng giảm về còn 4,04 %.
Ngoài sự lao dốc của lãi suất liên ngân hàng, thanh khoản hệ thống cũng phát tín hiệu dồi dào hơn khi các ngân hàng không còn mặn mà với kênh cho vay của NHNN trong những phiên giao dịch gần đây. Theo đó, dù NHNN đã giảm lãi suất OMO xuống còn 4% song trong hai phiên giao dịch ngày 16 và 17/9, lượng trúng thầu chỉ đạt lần lượt hơn 536 tỷ đồng, 524 tỷ đồng trên tổng số 3.000 tỷ đồng được chào thầu mỗi phiên.
Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu và thanh khoản hệ thống dồi dào hơn sau khi NHNN đã có một loạt các động thái điều hành mang tính nới lỏng. Trong phiên giao dịch 16/9, NHNN đã giảm lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) xuống còn 4%/năm từ mức 4,25%/năm duy trì từ đầu tháng 8. Đây là lần thứ hai NHNN giảm lãi suất OMO trong vòng hơn 1 tháng qua. Trước đó, NHNN cũng đã hạ loại lãi suất này từ 4,5%/năm xuống 4,25%/năm trong phiên giao dịch 5/8. Bên cạnh đó, NHNN cũng đã dừng hoạt động chào bán tín phiếu mới từ phiên 26/8 và lần lượt bơm trả toàn bộ lượng thanh khoản đã hút trước đó khi các lô tín phiếu cũ lần lượt đáo hạn.
Tiếp đó, trong hai phiên ngày 18 và 19/9, Ngân hàng Nhà nước chào thầu 3.000 tỷ đồng mỗi phiên, kỳ hạn 7 ngày, lãi suất giữ ở mức 4,0%. Tuy vậy, không có thành viên tham dự thầu, không có khối lượng trúng thầu trong hai phiên này. Ngân hàng Nhà nước cũng không chào thầu tín phiếu.
Tuần trước, cũng chỉ có hơn 8.800 tỷ đồng OMO trúng thầu trong tuần giao dịch 09/09 - 13/09 trên tổng số 18.000 tỷ đồng được NHNN chào thầu.
Theo giới phân tích, các động thái của NHNN cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới. Đồng thời, sự điều chỉnh của NHNN cũng được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh tỷ giá giảm sâu trong những tuần gần đây và Fed đã công bố cắt giảm lãi suất 0,5% trong cuộc họp ngày 17-18 tháng 9 vừa qua.
Vàng nhẫn thiết lập kỷ lục giá mới
Sau chuỗi ngày giá liên tục giữ tại mốc 80,5 triệu đồng/lượng, tuần qua giá vàng miếng SJC đồng loạt tăng tới 1,5 triệu đồng/lượng lên mốc 82 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra và 80 triệu đồng/ lượng ở chiều mua vào. Với mốc trên, vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới là 4,68 triệu đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn tròn đã vượt mốc 80 triệu đồng/lượng. Ảnh: T.L
Tuần qua, giá vàng nhẫn tròn đã vượt mốc 80 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong lịch sử, xô đổ mọi kỷ lục đã thiết lập trước đó. Lúc 16h30 chiều 20/9, Tập đoàn Doji nâng giá vàng nhẫn lên mức 79,30 - 80,40 triệu đồng/lượng, tăng mạnh cả 2 chiều mua vào - bán ra so với đầu giờ sáng.
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn lên mức 79,20 - 80,30 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Giá vàng nhẫn tròn được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết 79,23 - 80,33 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong lịch sử của vàng nhẫn tròn. Chênh lệch giá vàng nhẫn tròn và vàng miếng SJC về mức 1,7 triệu đồng/lượng. Dù liên tiếp lập đỉnh mới, nhưng số lượng vàng nhẫn tròn bán ra của một số doanh nghiệp “nhỏ giọt”.
Giá vàng trong nước tăng trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh lên mức 2.606 USD/ounce, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm 0,5 điểm % lãi suất, đồng thời, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của FED dự báo trong năm 2024 lãi suất còn giảm thêm 0,5 điểm %, tiếp đến là 2 điểm % trong năm 2025 và năm 2026. Thông tin trên khiến cho giới đầu tư suy đoán đồng USD sẽ giảm giá rất mạnh trong thời gian tới, có lợi cho thị trường vàng. Nhiều người tăng sức mua vàng khiến giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.
Tỷ giá giảm nhẹ
Tuần qua ghi nhận tỷ giá tiếp tục điều chỉnh giảm, tỷ giá trung tâm đầu tuần được NHNN công bố ở mức 24.172 đồng/USD, không đổi so với cuối tuần trước. Tỷ giá trung tâm tuy có tín hiệu giảm mạnh vào đầu tuần và sau đó tăng nhẹ vào những hôm cuối tuần, với tỷ giá công bố hôm thứ Sáu là 24.167 đồng/USD, giảm 5 đồng/USD so với hôm đầu tuần.
Tại ngân hàng thương mại, tỷ giá bán ra của Vietcombank hôm thứ Hai đầu tuần là 24.730 đồng/USD, không đổi so với hôm thứ Sáu tuần trước. Diễn biến tỷ giá bán ra của ngân hàng này tuần qua ghi nhận sự giảm nhẹ vào những ngày đầu tuần, sau đó tăng trở lại vào cuối tuần, ghi nhận 24.750 đồng/USD vào hôm thứ Sáu, tăng 20 đồng/USD so với hôm đầu tuần. Tỷ giá USD niêm yết tại các ngân hàng trong nước tuần qua ít biến động trong bối cảnh tỷ giá cũng liên tục giảm trong những tuần gần đây.
Chỉ số DXY biến động nhẹ
Trên thị trường quốc tế, chỉ số DXY đo lường sức mạnh của đồng Đô la Mỹ có xu giảm nhẹ trong tuần qua. Tại thời điểm chiều ngày 20/9 theo giờ Việt Nam, chỉ số DXY ghi nhận ở mức khoảng 100,7 điểm, giảm nhẹ so mức điểm của chỉ số này trước đó 1 tuần.
Hồng Quyên
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/lai-suat-lien-ngan-hang-giam-sau-gia-vang-nhan-tang-vot-lai-thiet-lap-muc-ky-luc-moi-159995.html