Lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao, đồng đô la tăng mạnh trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ

Lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao, đồng đô la tăng mạnh trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng 4,2 điểm cơ bản (bps) lên 4,248%, sau khi đạt mức cao nhất trong ba tháng là 4,26%. Sau năm tháng giảm liên tiếp, lợi suất kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 40 điểm cơ bản trong tháng 10.
Tiền giấy đô la Mỹ được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này chụp ngày 12 tháng 2 năm 2018. Ảnh: Jose Luis Gonzalez
Các nhà đầu tư cũng đang điều chỉnh vị trí của mình trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5 tháng 11 sắp tới.
“Chúng ta đã chuyển từ giai đoạn một sang giai đoạn hai, nếu bạn muốn gọi như vậy. Giai đoạn một là sự phục hồi tập trung vào nền kinh tế Mỹ với các dữ liệu mạnh mẽ trong tháng qua... và giai đoạn hai này có thể sẽ xoay quanh yếu tố chính trị,” ông George Vessey, chiến lược gia trưởng ngoại hối tại Convera, London, nhận định.
“Tuy nhiên, xu hướng đồng đô la mạnh lên trong ngắn hạn có thể liên quan nhiều hơn đến những biến động do lo ngại chính trị, hơn là câu chuyện về lãi suất vốn có thể đã bị phóng đại. Nhưng rõ ràng, lợi suất trái phiếu vẫn tiếp tục tăng cao,” ông Vessey bổ sung.
Chỉ số đồng đô la Mỹ, đo lường giá trị của đồng tiền này so với một rổ tiền tệ khác, tăng 0,38% lên 104,49, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 30 tháng 7 là 104,57. Đồng euro giảm 0,21% xuống còn 1,0774 USD, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 3 tháng 7 là 1,076 USD. Đồng bảng Anh yếu đi 0,25%, còn 1,295 USD.
Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần đây cho biết, ngân hàng trung ương sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất một cách từ từ. Fed dự kiến sẽ công bố "Sách Beige" về hoạt động kinh tế vào cuối ngày thứ Tư, cung cấp cái nhìn sâu hơn về định hướng của lãi suất trong tương lai.
Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường đang đánh giá khả năng 89% sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp của Fed vào tháng 11, và chỉ có 11% khả năng ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất.
Một tháng trước, thị trường hoàn toàn kỳ vọng vào một đợt cắt giảm ít nhất 25 điểm cơ bản, với 53% khả năng cho một đợt cắt giảm 50 điểm cơ bản.
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới cũng là yếu tố chính ảnh hưởng đến các biến động về tỷ giá.
Ngân hàng Trung ương Canada hôm thứ Tư đã cắt giảm lãi suất chủ chốt thêm 50 điểm cơ bản xuống còn 3,75%, như dự đoán của thị trường. Đây là lần cắt giảm lớn nhất trong hơn bốn năm qua, và được coi là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế nước này đã trở lại thời kỳ lạm phát thấp. Đồng đô la Canada giảm 0,3% so với đồng đô la Mỹ, xuống mức 1,39 CAD/USD.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), bà Christine Lagarde, cho biết hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương cần thận trọng khi quyết định cắt giảm lãi suất thêm nữa và sẽ dựa trên dữ liệu kinh tế mới nhất.
Tờ tiền 1.000 yên của Nhật Bản được trưng bày tại bảo tàng tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản, tại Tokyo, Nhật Bản ngày 3 tháng 7 năm 2024. Ảnh: Issei Kato
Ngoài ra, kinh tế trưởng của ECB, ông Philip Lane, cho rằng dòng chảy dữ liệu gần đây về nền kinh tế khu vực đồng euro có phần yếu đi, nhưng ECB vẫn kỳ vọng sự phục hồi sẽ diễn ra.
So với đồng yên Nhật, đồng đô la Mỹ đã tăng 1,31% lên mức 153,04, đánh dấu mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 2 tháng 10, sau khi chạm mức 153,18, mức cao nhất kể từ ngày 31 tháng 7. Đây là thời điểm Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nâng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2007.
Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 27 tháng 10. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền có thể mất đa số ghế, ngay cả khi liên minh với đảng Komeito.
Nguy cơ về một chính phủ liên minh thiểu số đã làm dấy lên lo ngại về sự bất ổn chính trị, điều này có thể khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gặp khó khăn hơn trong việc giảm sự phụ thuộc vào các biện pháp kích thích tiền tệ.
Dũng Phan (Theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/lai-suat-trai-phieu-my-tang-cao-dong-do-la-tang-manh-truoc-them-bau-cu-tong-thong-my-post318252.html