Thống đốc BoJ cảnh báo rủi ro khi lãi suất tăng quá chậm

Thống đốc BoJ cảnh báo rủi ro khi lãi suất tăng quá chậm
3 giờ trướcBài gốc
Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda ngày 23/10 đã cảnh báo về những rủi ro khi tăng lãi suất quá chậm, nhấn mạnh rằng việc cân bằng chính sách một cách phù hợp là rất quan trọng để nền kinh tế Nhật Bản phát triển bền vững.
Tại một sự kiện ở Washington (Mỹ), bên lề các cuộc họp mùa Thu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), ông Ueda nói: "Tình trạng bất ổn luôn tồn tại ở mọi nơi, mọi lúc, điều đó khiến BoJ phải hành động một cách thận trọng và từ từ."
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng sẽ có vấn đề "nếu BoJ tiến hành tăng lãi suất quá chậm" và tạo ra khả năng lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian dài. Ông nói: "Điều này có thể dẫn đến việc tích tụ những vị thế đầu cơ lớn."
Ông Ueda cũng cho biết Nhật Bản vẫn "cần thêm thời gian" để đạt được mục tiêu lạm phát của BoJ một cách bền vững.
Những nhận định này được đưa ra sau khi đồng USD đạt mức cao nhất trong ba tháng so với đồng yen, có lúc vượt qua ngưỡng 153 yen/USD.
Sự suy yếu kéo dài của đồng yen, vốn làm tăng chi phí nhập khẩu và giúp Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát, phản ánh kỳ vọng rằng khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật sẽ không thu hẹp đáng kể trong thời gian tới.
Phiên 23/10 đồng nội tệ của Nhật Bản đã giảm tới 1,4%, xuống mức 153,19 yen đổi 1 USD, nhưng sau đó đã thu hẹp đà giảm vào cuối phiên và đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7/2024.
Sự sụt giảm của đồng yen diễn ra trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau khi Cục Dự trữ liên bang (Fed) đã báo hiệu sự thận trọng về việc cắt giảm lãi suất.
Suy đoán rằng chính quyền mới của Mỹ sau bầu cử có thể theo đuổi các chính sách chống lạm phát mạnh hơn cũng đã thúc đẩy đồng bạc xanh./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/thong-doc-boj-canh-bao-rui-ro-khi-lai-suat-tang-qua-cham-post987163.vnp