Làm gì khi lỡ vứt số Bitcoin trị giá 500 triệu USD vào bãi rác?

Làm gì khi lỡ vứt số Bitcoin trị giá 500 triệu USD vào bãi rác?
4 giờ trướcBài gốc
Hơn 10 năm qua, anh James Howells (39 tuổi) ở TP Newport thuộc xứ Wales - Vương quốc Anh đã nhiều lần yêu cầu Hội đồng địa phương cho phép "khai thác bãi rác" nhằm tìm lại chiếc ổ cứng chứa số tiền điện tử Bitcoin trị giá 500 triệu USD lỡ tay vứt bỏ.
Câu chuyện bắt đầu vào năm 2013, khi chàng kỹ sư công nghệ thông tin - lúc đó 28 tuổi - vô tình ném chiếc ổ cứng có chứa 7.500 Bitcoin vào bãi rác ở địa phương. Do giá trị của tiền điện tử tăng trong hơn 10 năm qua nên số Bitcoin trên hiện có trị giá hơn nửa tỉ USD.
Chiếc ổ cứng chứa số Bitcoin trị giá hơn nửa tỉ USD đang nằm trong bãi rác. Ảnh minh họa: Gizmodo
Dù nhiều lần nhận được đơn xin "khai thác bãi rác" của Howells nhưng Hội đồng TP Newport đều từ chối. Các nhà lập pháp lập luận rằng việc đào sâu vào bãi chôn lấp là vi phạm các quy định và có thể gây ra thiệt hại to lớn cho môi trường xung quanh.
Trong nỗ lực buộc chính quyền địa phương thực hiện mong muốn của mình, anh Howells vừa đâm đơn kiện hội đồng, yêu cầu bồi thường số tiền 500 triệu USD, tương đương với số tiền mà anh có thể kiếm được nếu tìm thấy ổ đĩa.
"Tôi không phải muốn hội đồng trả tiền cho mình mà thực ra chỉ đang cố gắng buộc họ cho phép được đào bãi rác tìm lại ổ đĩa chứa tiền điện tử đã mất" - anh Howells nói với The Register.
Trong hơn 10 năm qua, anh Howells đã bỏ công việc trong ngành công nghệ thông tin và tập hợp một nhóm các nhà đầu tư. Anh cam kết sẽ chỉ nhận lại 30% giá trị tài sản tìm được, còn lại chia cho cộng sự, đồng thời chia sẻ tỉ lệ lợi nhuận từ ổ cứng với cộng đồng địa phương - nếu anh có thể lấy lại nó.
Hành tìm lại số Bitcoin vô tình vứt bỏ nhiều năm trước của James Howells có thể là cuộc đeo đuổi "đầy mộng mơ" bởi lẽ ổ cứng có thể đã bị mất hoặc hỏng hoàn toàn, không thể sử dụng được. Khi đó, anh sẽ lãng phí nhiều năm trong cuộc đời cùng một khoản tiền lớn cho các vụ kiện. Nhưng nếu tìm lại được ổ cứng và khôi phục được số tiền điện tử trị giá khổng lồ, anh có thể sống mà không cần làm việc nữa.
Hải Hưng
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/lam-gi-khi-lo-vut-so-bitcoin-tri-gia-500-trieu-usd-vao-bai-rac-196241019223654207.htm