'Làm mới' hôn nhân mỗi ngày

'Làm mới' hôn nhân mỗi ngày
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Chồng vừa cưới xong đã... cũ
Có một thực tế không thể phủ nhận, nhiều đàn ông "làm hàng" rất giỏi. Khi tán tỉnh con gái nhà người ta thì cho thấy vẻ ngời ngời nhưng cưới về rồi, "lớp sơn bóng bảy" bắt đầu bong tróc, hiện nguyên hình… "hàng cũ".
Thì chẳng phải các cụ đã dạy đó sao: "Chẳng ai mang dùi đục đi hỏi vợ cả". Nên lúc đang "cưa cẩm", yêu đương, anh nào cũng ngọt như đường, thể hiện bản thân là người trưởng thành, biết nghĩ. Không phải thế sao người phụ nữ đó chịu về làm vợ anh ta kia chứ?
Lúc đương yêu, bạn gái nói gì cũng lắng nghe, cũng chia sẻ, cũng "à ừ, em thật tuyệt". Tin nhắn chíu chít có khi cả đêm, bạn gái chỉ cần than mệt là quan tâm, hỏi han, chăm sóc tận tình. Bảo vệ bạn gái như hiệp sĩ chính tông. Lãng mạn gấp tỉ lần thi sĩ. Vậy mà lấy về rồi thì...
Là đàn ông mà tôi còn thấy ghét cái câu: "Có ai câu được cá rồi còn cho ăn giun" của mấy ông chồng. Nghe thật tráo trở. Ấy thế mà nhiều ông rất chi là tâm đắc câu đó. Chỉ tội cho những phụ nữ gieo quá nhiều hy vọng vào một cuộc hôn nhân hạnh phúc để rồi hạnh phúc chẳng thấy đâu, chỉ thấy một ông chồng cũ rích nằm bên. Nên nhiều phụ nữ vỡ mộng sau cưới có khi chỉ 3 tháng, 6 tháng. Nên nhiều phụ nữ nói "đàn ông là những "kịch sĩ trước khi cưới".
Chồng cũ kiểu đó chữa được không? Những người đàn ông mà tôi hay nói: Bao bì ghi năm 2024 nhưng máy móc bên trong là từ thế kỷ 18 vậy. Là vốn họ chỉ quan tâm việc cưới được vợ chứ chẳng muốn học cách làm chồng. Với họ, lấy phụ nữ là được, bất kể cô ấy là ai.
Và tất nhiên, với họ, cưới về xong thì vợ cũng sẽ thành đồ cũ, để trưng cho ra vẻ ta đây cũng lấy được vợ. Gặp phải chồng "cũ" như vậy, xin chia buồn với chị em. Chẳng làm mới lại được đâu, trừ phi đập đi xây mới lại hoàn toàn.
Nhà văn Hoàng Anh Tú
Nên tôi mới nói rằng: Hãy cưới một người khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Một người mà nếu làm vợ họ, bạn sẽ thấy mình tốt hơn chính mình nếu không cưới họ. Vì chỉ có như thế, anh ta dẫu sau đó ra sao, bạn vẫn cứ là bạn, tốt lên mỗi ngày chứ không phải bị "shock" vì anh ta thay đổi.
Chồng cũ làm cũ hôn nhân
Giống như mọi thứ trong đời, theo thời gian mà cũ đi. Hôn nhân nhiều khi cũ đi cũng là bởi người chồng của bạn đang cũ dần…
Không phải tôi bênh vực phụ nữ mà đổ hết lên đầu đàn ông việc hôn nhân cũ đi là do… chồng đâu. Mà là thật đấy, tôi vẫn nghĩ nếu đàn ông chúng ta vẫn mới mẻ như chú rể ngày cưới thì vợ ta cũng sẽ tinh tươm như cô dâu thôi. Vì hầu hết mọi phụ nữ đều… dễ thích ứng với môi trường hơn đàn ông.
Đó là khoa học về giới tính người ta nói vậy. Nên mới có những thứ gọi là "chồng tồi làm nên vợ tệ". Cái cách đàn ông cư xử thế nào với phụ nữ thì anh ta cũng sẽ nhận lại về đầy đủ như vậy. Đàn ông yêu vợ thì được vợ yêu lại.
Đàn ông làm chồng tử tế thì cũng sẽ có được người vợ tử tế theo. Nên chồng cũ đi thì vợ cũng chẳng còn muốn mới mẻ gì nữa.
Nhưng chị em ạ, nói chồng cũ đi thì mình cũng cần mới lên đấy! Chứ cả hai vợ chồng cùng cũ đi thì lấy đâu ra hôn nhân mới mẻ trở lại đây? Đàn ông chúng tôi hồi 20- 30 tuổi phừng phừng khí thế nhưng 35- 40 tuổi hay già hơn thì đúng là như máy móc chậm dần đều.
Chồng cũ đi đôi khi cũng là bởi hôn nhân này đang cũ đi chứ không phải hôn nhân này cũ đi vì chồng cũ đi đâu các chị em ạ! Là bởi mọi thứ diễn ra trong hôn nhân đang lặp đi lặp lại. Dù nó tốt đến đâu thì như thuốc bổ, uống nhiều cũng hại thân vậy.
Như tôi vẫn nói về con đường cao tốc, nếu nó cứ thẳng tắp, đường êm thì tài xế nào cũng… dễ lăn quay ra ngủ. Nên đường cao tốc người ta vẫn có những gờ giảm tốc để giúp tài xế bừng tỉnh.
Hôn nhân cũng vậy, cứ êm êm thì chồng cũ dần đều thôi. Đôi khi cũng phải khiến chồng giật mình mà giữ cho chặt vợ mình vậy. Bằng sự mới mẻ nơi các chị em để chồng còn giữ nguyên háo hức.
Ảnh minh họa
Giường chiếu mới mẻ đã đành, sinh hoạt thường ngày cũng nên làm mới. Cũng đôi lần phải để chồng chạy theo vợ khi vợ vẫn phát triển bản thân lên tầm cao mới chứ? Là phụ nữ đừng cưới xong là hết làm phụ nữ, làm mẹ là thôi làm vợ vậy.
Vợ mới lên thì chồng sao có thể cũ mãi được, tôi thật!
Cùng nhau trưởng thành hơn
Không phải cứ quần áo mới hay phẫu thuật thẩm mỹ, "đập đi xây mới" thì mới làm cho hôn nhân được mới mẻ lên đâu. Hôn nhân mới mẻ lên đôi khi từ việc… hôm nay là một ngày mới vậy.
Như buổi sáng hôm nay thức giấc chúng ta đã mới hơn chính ta ngày hôm qua. Hôn nhân cũng vậy, thêm một ngày tuổi đừng là già đi mà hãy là mới hơn. Là những gì của đêm tối hãy để nó lại trong đêm tối, dứt đêm là tới ban mai mà, đúng không? Một ban mai tươi mới.
Như bộ quần áo ta mặc bao năm, dù có thể nó chẳng còn lớp hồ giữ dáng, chẳng còn nguyên mác, nguyên tem nhưng giặt đi thì nó vẫn mới lại đó thôi? Hôn nhân chẳng phải là việc ta yêu đi yêu lại cùng một người đó sao?
Nhưng con người ấy của hôm nay chắc chắn chẳng phải là con người ấy của hôm qua nữa đâu. Bởi con người ấy cũng đã lớn thêm 1 ngày rồi, cũng đã "update" thêm một chút rồi. Đúng là đôi khi chậm mắt thường không thấy được nhưng bằng trái tim, nếu đủ yêu nhau, ta sẽ nhận ra.
Tôi vẫn nghĩ về việc làm mới hôn nhân đôi khi cũng chỉ là như vậy. Là buông những hôm qua xuống để cùng sống với nhau trong hôm nay. Là ta đâu có thể tắm hai lần trên một dòng sông, hôm nay ta sẽ tắm trong một dòng nước mới.
Ta sẽ tặng cho chồng ta một người vợ mới hơn người vợ hôm qua. Là ta của hôm nay đã tốt hơn ta của hôm qua rồi. Nhất định phải thế, cho dẫu hôn nhân này có thế nào thì ta vẫn cứ phải tốt hơn ta của hôm qua. Chứ không lẽ ta mãi dậm chân tại chỗ, ta mãi ngây ngốc như ta của hôm qua sao?
Làm mới hôn nhân có khi chỉ là gọt giũa lại chính mình, cắt bỏ đi những thứ thừa thãi, không cần thiết trong ta, vì cuộc hôn nhân này cần vậy. Là chấp nhận những khiếm khuyết ở bạn đời thay vì muốn họ phải thay đổi ngay lập tức. Bằng lòng kiên nhẫn hơn, đừng sốt ruột. Bởi ta có cả một cuộc đời phía trước chứ không phải những năm tháng đã qua.
Hôn nhân có thể mới mẻ mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm khi chúng ta cùng nhau trưởng thành hơn. Để thấy cái giận hôm qua, bực dọc tuần trước, thất vọng tháng nọ… thật con trẻ. Bởi ta đang lớn lên mỗi ngày vậy. Vợ mà cứ mới lên như thế, mỗi ngày, thì chồng làm sao cũ mòn đi nổi?
Bởi nếu anh ta không chịu mới mẻ lên theo bạn, anh ta sẽ bị ở lại phía sau. Cho đến một ngày anh ta thành thứ đồ cũ hết "date", lúc đó, dẫu bạn có bỏ lại, bạn cũng chẳng đau lòng nữa, thật đấy!
Bởi hôn nhân nếu cứ để cũ đi thì ta cần gì cuộc hôn nhân đó nữa?
NHỮNG ĐIỀU CẦN BỎ LẠI Ở NGÀY HÔM QUA
- Những thứ không còn sửa chữa được nữa.
- Những điều không thể làm lại.
- Những lời làm bạn đau.
- Những điều bạn thấy là đã cũ.
- Những mơ mộng viển vông.
- Những lo lắng hão huyền.
- Những ngày mai không có thật.
- Những đố kỵ trẻ con.
- Những vô tình không cố ý.
- Những kỳ vọng thái quá.
Những thứ đó có thể làm hỏng ngày hôm nay của bạn đấy! Hãy cho ngày hôm nay của bạn một cơ hội mới để bạn được mới mẻ nhé, được không?
Hoàng Anh Tú
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/lam-moi-hon-nhan-moi-ngay-20241008153709832.htm