Lạm phát tại Anh bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm rưỡi

Lạm phát tại Anh bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm rưỡi
2 giờ trướcBài gốc
Người dân mua thực phẩm tại khu chợ ở Birmingham (Anh), ngày 13/8/2024. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Ngày 16/10, Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh (ONS) công bố dữ liệu cho thấy lạm phát trong tháng 9/2024 của Anh đã bất ngờ giảm xuống 1,7%, thấp hơn mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE).
Chỉ số giá tiêu dùng tại Anh trong tháng vừa qua đã giảm mạnh, từ mức 2,2% của tháng Tám xuống còn 1,7%. Nguyên nhân được xác định là do hai yếu tố quan trọng gồm giá vé máy bay và giá xăng đều giảm.
Đáng chú ý, giá xăng và dầu diesel trong tháng Chín đã giảm tới 10,4% so với cùng thời điểm của năm 2023. Đây là lần đầu tiên chỉ số giá tiêu dùng giảm xuống dưới mức mục tiêu 2% của BoE kể từ tháng 4/2021.
Theo các nhà kinh tế sở tại, lạm phát giảm sẽ tạo thêm áp lực buộc Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) thuộc BoE phải xem xét cắt giảm lãi suất sau khi số liệu công bố vào ngày 15/10 cho thấy sự chậm lại của thị trường việc làm.
BoE đang duy trì lãi suất chính sách ở mức 5%. Trong bối cảnh lạm phát thấp như hiện nay, giới chuyên gia tài chính cho rằng BoE có khả năng sẽ cắt giảm 1/4 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp vào tháng 11, xuống còn 4,75%.
Lạm phát của Anh từng đạt mức đỉnh là 11,1% vào tháng 10/2022 do giá năng lượng tăng và giá thực phẩm tăng mạnh.
Sau khi ONS công bố dữ liệu cập nhật trên, đồng bảng của Anh đã giảm 0,5% với giá trị quy đổi còn 1,3 USD, mức thấp nhất trong hai tháng./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/lam-phat-tai-anh-bat-ngo-giam-xuong-muc-thap-nhat-trong-ba-nam-ruoi-post983602.vnp