Lạm phát ủng hộ Fed giảm thêm lãi suất

Lạm phát ủng hộ Fed giảm thêm lãi suất
3 giờ trướcBài gốc
Lạm phát tiếp tục hạ nhiệt
Bộ Thương mại Mỹ cuối tuần trước cho biết, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tại Mỹ chỉ tăng 0,1% vào tháng 8, thấp hơn mức tăng 0,2% của tháng 7. Còn so với cùng kỳ năm trước, PCE tăng 2,2% trong tháng 8, thấp hơn mức tăng 2,5% của tháng 7 và là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 2/2021.
Nếu không tính các thành phần thực phẩm và năng lượng dễ biến động, PCE cơ bản cũng chỉ tăng tăng 0,1% sau khi tăng 0,2% vào tháng 7. Còn so với cùng kỳ năm trước, PCE cơ bản đã tăng 2,7% sau khi tăng 2,6% vào tháng 7.
Thống đốc Fed Chris Waller đã dự đoán xu hướng đó trong các bình luận giải thích lý do tại sao ông ủng hộ việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản và thậm chí ông còn lo áp lực giá cả có thể đang giảm quá nhiều. Waller cho biết, ông dự đoán mức tăng hàng tháng của PCE cơ bản là 0,14% là đủ để đẩy lãi suất ba và bốn tháng xuống, trong khi trên thực tế, tốc độ tăng hàng tháng của PCE cơ bản chỉ là 0,1% trong tháng 8.
Một khía cạnh khác trong báo cáo lạm phát từ dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ cũng đang củng cố niềm tin cho nhiều quan chức khác của Fed rằng lạm phát đang giảm về mức mục tiêu, đó là giá nhà ở đã tăng ở mức dưới 5% hàng năm lần đầu tiên kể từ đầu năm 2022.
Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic đã sử dụng tỷ lệ hàng hóa tăng ở mức 5% hàng năm trở lên làm tiêu chuẩn chính trong phân tích lạm phát của mình và lưu ý rằng nhà ở là yếu tố cuối cùng đáng kể. "Tốc độ tăng giá đang thu hẹp lại trong phạm vi phù hợp với sự ổn định giá cả", Bostic cho biết sau cuộc họp ngày 17-18/9. Tỷ lệ các mặt hàng tăng ở mức 5% trở lên trong tháng 7 chỉ là 18%, mức thấp nhất kể từ năm 2020 và tương đương với mức trung bình dài hạn là 17%. Ông cho biết nhà ở hiện là "một trong số ít lĩnh vực có áp lực giá tăng cao còn sót lại".
Fed đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng 9
Sẽ cắt giảm thêm lãi suất
"Nếu Fed muốn cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 11, dữ liệu lạm phát sẽ không cản trở họ", Omair Sharif - Chủ tịch của Inflation Insights cho biết. "Lạm phát hạ nhiệt càng nhanh, họ càng có nhiều động lực để hành động nhanh hơn".
Bên cạnh việc lạm phát đang hạ nhiệt, thị trường lao động Mỹ đang suy yếu cũng là một yếu tố khiến Fed giảm lãi suất. Trong những phát biểu gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rằng ông lo ngại rủi ro đối với thị trường việc làm đang gia tăng. Bằng chứng về điều đó trong các báo cáo sắp tới về thị trường lao động, bao gồm báo cáo việc làm tháng 9 dự kiến vào ngày 4/10, có thể thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất lớn hơn hoặc nhanh hơn.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách diễn ra ngày 17-18/9, ông lưu ý "một loạt các chỉ số cho thấy rằng các điều kiện trên thị trường lao động hiện không còn chặt chẽ như trước đại dịch", một thời kỳ mà Powell coi là thời điểm lý tưởng với tỷ lệ thất nghiệp thấp kéo dài và tiền lương tăng với tốc độ vững chắc, không lạm phát.
Ví dụ, tỷ lệ thất nghiệp đang có xu hướng tăng và các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng tỷ lệ này sẽ kết thúc năm 2024 ở mức 4,4%, cao hơn một điểm phần trăm so với mức thấp nhất năm 2023 và cao hơn mức mà Powell thừa hưởng khi ông trở thành chủ tịch Fed vào đầu năm 2018.
Một yếu tố nữa cũng đang ủng hộ việc cắt giảm lãi suất đó là chi tiêu tiêu dùng - vốn chiếm hơn hai phần ba hoạt động kinh tế của Mỹ, cũng yếu hơn dự kiến khi chỉ tăng 0,2% vào tháng 8, thấp hơn so với mức tăng 0,5% của tháng 7 và cũng thấp hơn so với mức tăng 0,3% theo dự báo của các nhà kinh tế.
Đó chính là lý do các nhà đầu tư đã nâng mức cược cơ hội Fed cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiếp theo diễn ra vào ngày 6-7/11 lên 52% từ mức 50% trước đó. Các nhà giao dịch cũng kỳ vọng lãi suất sẽ thấp hơn 75 điểm cơ bản so với hiện tại vào cuối năm nay.
Hoàng Nguyên
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/lam-phat-ung-ho-fed-giam-them-lai-suat-156155.html