Trung Quốc: 6 ngân hàng lớn điều chỉnh lãi suất các khoản vay mua nhà

Trung Quốc: 6 ngân hàng lớn điều chỉnh lãi suất các khoản vay mua nhà
3 giờ trướcBài gốc
Các nhà đầu tư bất động sản tìm hiểu tình hình tại một triển lãm ở Bắc Kinh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tân Hoa xã ngày 30/9 đưa tin 6 ngân hàng thương mại có quy mô lớn của Trung Quốc đã công bố kế hoạch điều chỉnh lãi suất đối với các khoản vay thế chấp mua nhà sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC, tức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc) công bố chương trình kích thích kinh tế lớn, trong đó có chính sách vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn ở nước này.
Những ngân hàng nói trên bao gồm Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (Industrial and Commercial Bank of China), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (Agricultural Bank of China), Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (China Construction Bank), Ngân hàng Truyền thông (Bank of Communications) và Ngân hàng Tiết kiệm bưu điện Trung Quốc (Postal Savings Bank of China). Đây đều là những ngân hàng của nhà nước và sẽ công bố chi tiết các biện pháp điều chỉnh lãi suất cho vay thế chấp vào ngày 12/10, đưa vào thực thi muộn nhất vào ngày 31/10.
Trong tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng thương mại hạ lãi suất đối với các khoản vay thế chấp mua nhà để giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho những người mua bất động sản.
Tính đến hôm nay 30/9, đã có 3 thành phố thuộc diện lớn nhất ở Trung Quốc, gồm Quảng Châu, Thượng Hải và Thâm Quyến, đã nới lỏng các quy định đối với người mua nhà, từng bước tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của Trung Quốc.
Lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc từng tăng trưởng rất mạnh mẽ trong suốt 2 thập kỷ và có lúc chiếm tới 1/4 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tuy nhiên, những quy định siết chặt thị trường này trong vài năm trở lại đây đã khiến ngành bất động sản điêu đứng và trở thành một trong những rào cản lớn đối với tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ đạt tăng trưởng 5% trong năm nay và để đạt được điều này không thể không có những bước đi "cởi trói" cho lĩnh vực bất động sản./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-6-ngan-hang-lon-dieu-chinh-lai-suat-cac-khoan-vay-mua-nha-post980246.vnp