Làm rõ hổ nuôi ở 2 vườn thú tại Đồng Nai và Long An bị chết hàng loạt

Làm rõ hổ nuôi ở 2 vườn thú tại Đồng Nai và Long An bị chết hàng loạt
2 giờ trướcBài gốc
Hổ Bengal được nuôi tại Khu du lịch Vườn Xoài, tỉnh Đồng Nai.
Tối 1/10, thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân nhiều cá thể hổ nuôi ở Khu du lịch Vườn Xoài, thành phố Biên Hòa bị chết.
Theo đó, những ngày qua, hổ nuôi tại Khu du lịch Vườn Xoài, phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa biểu hiện bệnh, yếu ớt rồi chết. Chỉ từ tháng 9 đến nay đã có 17 con hổ (từ vài tuần tuổi trở lên) và một con báo chết.
Sau khi xuất hiện tình trạng những con hổ đầu tiên bị chết, Khu du lịch Vườn Xoài đã lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành khử khuẩn khu vực chuồng trại. Cùng với đó, tách riêng khu vực nuôi hổ để theo dõi, tránh tình trạng lây lan.
Sau đó, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai phối hợp với Chi cục Thú Y vùng VI kiểm tra lâm sàng và mổ khám ngẫu nhiên với hai cá thể hổ chết. Kết quả chẩn đoán bước đầu cho thấy cả hai con hổ Bengal chết nghi do viêm phổi.
Theo Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, hổ nuôi ở Khu du lịch Vườn Xoài có giấy phép. Bước đầu xác định nguyên nhân tử vong từ cơ quan thú y là do bệnh. Theo quy định những hổ chết sẽ bị tiêu hủy. Lực lượng Kiểm lâm Đồng Nai sẽ làm việc với Khu du lịch Vườn Xoài để xử lý.
Trong khi đó, từ tháng 8 đến 16/9, vườn thú Mỹ Quỳnh, huyện Đức Hòa, Long An có 27 con hổ và 3 con sư tử chết (trong đó có 3 con nhập về từ Khu du lịch Vườn Xoài). Kết quả của Trung tâm Chấn đoán Thú ý Trung ương phát hiện virut cúm gia cầm A/H5N1 trên mẫu bệnh phẩm của loại hổ.
Theo Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, tại tỉnh Long An xác định có 3 nhân viên vườn thú Mỹ Quỳnh tiếp xúc trực tiếp hổ. Tại tỉnh Đồng Nai, sơ bộ có khoảng 30 người tiếp xúc với hổ.
Hiện nay, ngành y tế đang phối hợp cùng ngành thú y và kiểm lâm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm sang người. Điều tra, xác định người tiếp xúc gần để theo dõi sức khỏe, bao gồm cả nhân viên trực tiếp chăm sóc thú và người có liên quan.
Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có báo cáo Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế và đang tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Nai và Long An kiểm soát, hạn chế virut lây nhiễm sang người.
Khu du lịch Vườn Xoài hiện nuôi gần 90 loài với hơn 3.000 cá thể động vật hoang dã quý hiếm. Trong đó, một số loài đã sinh con như: hổ Bengal, tê giác, hà mã, hươu cao cổ.
THIÊN VƯƠNG
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/lam-ro-ho-nuoi-o-2-vuon-thu-tai-dong-nai-va-long-an-bi-chet-hang-loat-post834236.html