Làm thế nào để 5G phổ biến hơn với người dân Việt Nam?

Làm thế nào để 5G phổ biến hơn với người dân Việt Nam?
3 giờ trướcBài gốc
Những năm gần đây, tại Việt Nam đã và đang chứng kiến sự mở rộng của mạng 5G - công nghệ được đánh là giá là “tiên tiến nhất”, kế thừa và phát triển hơn so với mạng 4G.
5G chưa phổ biến
Dù vậy, theo đánh giá của người dùng độ phổ biến cũng như vùng phủ công nghệ 5G của các nhà mạng giai đoạn này tương đối thấp, chủ yếu mang tính chất trải nghiệm đối với người dùng. Trong khi đó so với mạng 4G, 5G chưa thực sự có quá nhiều điểm vượt trội.
Cuộc khảo sát mới nhất từ Canalys cho thấy người dùng nói chung quan tâm nhiều hơn đến các tính năng khác như thời lượng pin và dung lượng lưu trữ thay vì tốc độ mạng mà 5G mang lại.
Ngay cả các thị trường Đông Nam Á, nơi đã triển khai 5G nhanh hơn nhiều so với hầu hết các nước châu Âu và Bắc Mỹ, nhu cầu của người tiêu dùng đối với điện thoại thông minh 5G đang bắt đầu giảm dần. Năm 2022, số lượng thiết bị 5G đã giảm 7% xuống còn 24,5 triệu, theo Financial Times.
Ở thời điểm hiện tại, công nghệ 5G vẫn chưa nhiều nổi trội so với khi sử dụng 4G.
Tìm cách để mạng 5G có hiệu quả
Theo các đơn vị, bên cạnh yếu tố tốc độ đường truyền chưa có nhiều khác biệt thì chi phí cho các thiết bị ứng dụng 5G được cho là nguyên nhân khiến người dùng Việt chưa muốn nâng cấp lên mạng 5G.
Thực tế, hiện các dòng điện thoại của hãng Apple hỗ trợ 5G mới chỉ dừng ở mẫu iPhone 13,14,15, 16 với giá thành thấp nhất từ 14,7 triệu đồng. Trong khi đó, hầu hết các dòng điện thoại khác của hãng đều sử dụng được mạng 4G, với giá thành chỉ từ 5 triệu đồng.
Các hãng thiết bị di động cũng xác nhận rằng điện thoại 5G khi sản xuất ra sẽ đắt hơn bình thường, nguyên nhân do các linh phụ kiện như bộ vi xử lý, modem, ăng ten… làm giá thành trội lên.
Chưa kể, việc chuyển đổi từ công nghệ 4G sang 5G tạo ra khối lượng lớn kết nối từ nhiều thiết bị, điểm truy cập hơn, kéo theo nhiều vấn đề về tội phạm không gian mạng, rò rỉ dữ liệu cá nhân. Đây cũng là lý do khiến người dùng dè chừng.
Cùng với đó, mạng 4G vẫn đủ mạnh cũng là một trong những lý do khiến nhiều người cảm thấy mạng 5G chưa cần thiết.
Xét về mặt kỹ thuật, mạng 5G có khả năng phục vụ những thứ theo thời gian thực, cho phép kết nối đồng thời hàng triệu thiết bị, cho phép xe tự hành và drone có thể truy cập vào các tài nguyên mạng một cách linh hoạt và hiệu quả. Tuy nhiên, đây đều là những dịch vụ chưa thể phổ biến ở Việt Nam lúc này.
Ngoài ra, mạng 5G hướng tới nhóm doanh nghiệp, nhà máy sản xuất thông minh, khu công nghiệp… Trong khi, mạng 4G lại tập trung chủ yếu vào người dân, hộ gia đình với các dịch vụ như truy cập Internet, thương mại điện tử...
Thêm nữa, mức độ phủ của các trạm thu/phát sóng 5G tại nước ta còn tương đối thấp, dẫn đến việc chưa khai thác được tiềm năng tối đa của công nghệ 5G.
Vì thế, để mọi người dùng đều có thể tiếp cận với công nghệ 5G trong tương lai, rất cần đến sự nỗ lực của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam trong việc phát triển hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ, ứng dụng tích hợp công nghệ 5G cũng như đồng bộ hạ tầng mạng lưới, sản xuất thiết bị...
Tại Hội thảo "Chuyển đổi số 2024 - Động lực phát triển kinh tế số Việt Nam", ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số, Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhìn nhận việc triển khai 5G cần dựa trên nguồn lực, nhu cầu của người dân và doanh nghiệp để làm sao cho hiệu quả cao nhất. Không nên chạy theo phong trào phủ mạng 5G toàn quốc trong thời gian ngắn khi nguồn lực có hạn.
HẠ QUYÊN
Nguồn PLO : https://plo.vn/lam-the-nao-de-5g-pho-bien-hon-voi-nguoi-dan-viet-nam-post813932.html