Tỷ phú Elon Musk ngoan ngoãn đóng tiền phạt, Brazil dỡ bỏ lệnh cấm nền tảng X

Tỷ phú Elon Musk ngoan ngoãn đóng tiền phạt, Brazil dỡ bỏ lệnh cấm nền tảng X
3 giờ trướcBài gốc
"X tự hào được hoạt động trở lại ở Brazil. Việc cung cấp cho hàng chục triệu người Brazil quyền truy cập vào nền tảng thiết yếu của chúng tôi là tối quan trọng", X phát đi thông báo.
Brazil cho phép nền tảng xã hội X hoạt động trở lại sau khi tỷ phú Elon Musk chịu đóng tiền phạt.
Thẩm phán liên bang Alexandre de Moraes - người thụ lý vụ việc có liên quan tới nền tảng X của tỷ phú Elon Musk, đã yêu cầu Cơ quan viễn thông quốc gia bỏ chặn dịch vụ X tại Brazil, sau khi bị đình chỉ từ ngày 31/8, làm ảnh hưởng tới hơn 22 triệu người dùng.
Trong một thông cáo ra cùng ngày, Thẩm phán Moraes khẳng định việc dỡ bỏ lệnh cấm đi kèm điều kiện nền tảng X phải tuân thủ toàn diện pháp luật Brazil và "tuân thủ tuyệt đối" các quyết định của Tòa án Tối cao về việc loại bỏ những tài khoản bị nhà chức trách cáo buộc phát tán thông tin sai lệch cũng như chỉ định đại diện pháp lý, điều kiện bắt buộc để hoạt động tại Brazil.
Trước đó, tỷ phú Elon Musk đã phớt lờ tối hậu thư của Thẩm phán Moraes trong nhiều tuần, từ chối khóa các tài khoản bị cáo buộc phát tán ngôn từ kích động thù địch và tin tức giả mạo. Tuy nhiên, vào cuối tháng 9, ông chủ SpaceX đã chấp nhận các điều kiện của nhà chức trách Brazil đưa ra sau khi Starlink - công ty Internet vệ tinh của tỷ phú này gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành tại quốc gia Nam Mỹ.
Thẩm phán liên bang Alexandre de Moraes.
Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc mới đây, Tổng thống Lula da Silva cũng đứng về phía Thẩm phán Moraes khi tuyên bố rằng bất kỳ một cá nhân, một công ty hay nền tảng số nào cũng không được phép đứng trên pháp luật, đồng thời kêu gọi ông Musk tuân thủ phán quyết của tòa án nếu muốn tiếp tục hoạt động ở Brazil.
Với tỷ lệ trung bình hơn một chiếc điện thoại thông minh cho mỗi người dân, Brazil là một trong những quốc gia được kết nối nhiều nhất trên thế giới.
Sau khi X bị tạm dừng hoạt động, không ít cư dân mạng Brazil bắt đầu chuyển sang sử dụng các nền tảng xã hội khác như Threads hay Bluesky.
Cuối tháng 9, Thẩm phán tòa án tối cao Brazil, Alexandre de Moraes quyết định tỷ phú Elon Musk sẽ phải nộp phạt 10,3 triệu reais (tương đương 1,9 triệu đô la/ hoặc 50 tỷ đồng) để khôi phục nền tảng xã hội X tại nước này. Hình phạt trên được ban hành vì mạng xã hội X vẫn cho phép người dùng bất chấp có lệnh cấm vào ngày 30/8, trong đó cấm cả việc cung cấp mạng X thông qua internet vệ tinh Starlink.
Trước đó, đại diện pháp lý của X tại Brazil, Rachel de Oliveira Villa Nova Conceicao, đã nộp 300.000 reais cho công ty của Musk.
Hồi đầu tháng 9, cơ quan chức năng Brazil đã rút 18,35 triệu reais từ các tài khoản ngân hàng địa phương của mạng xã hội X và Starlink để trả tiền phạt do Tòa án Tối cao ban hành.
(Theo AP, Reuters, CNBC)
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/ty-phu-elon-musk-ngoan-ngoan-dong-tien-phat-brazil-do-bo-lenh-cam-nen-tang-x-192241009112729475.htm